vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท แต่ละแบบต่างกันอย่างไร?

ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท แต่ละแบบต่างกันอย่างไร

schedule
share
ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท แต่ละแบบต่างกันอย่างไร
ที่มารูปภาพ: https://www.freepik.com/free-photo/online-car-insurance-application_28096348.htm

ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท เงื่อนไขความคุ้มครองให้ความครอบคลุมแตกต่างกันไหม ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของผู้ประสบภัยและคู่กรณีอย่างไรบ้าง

ประกันภัยรถยนต์ คือ ประกันภัยภาคสมัครใจที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งความเสียหายของร่างกาย ชีวิต ทรัพย์สินของผู้เอาประกันและคู่กรณีขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันแต่ละประเภท แตกต่างจาก พ.ร.บ.รถยนต์ ที่เป็นประกันภัยภาคบังคับที่ให้ความคุ้มครองความเสียหายและชดเชยค่าสินไหมทดแทนเฉพาะร่างกาย ชีวิตของผู้ประสบภัย บทความนี้จะมาเจาะลึกถึงการแบ่งประกันรถยนต์มีกี่ประเภทแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร

สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความคุ้มครองความเสียหายในการรักษาพยาบาล ความชดเชยต่อชีวิตและความเสียหายของรถยนต์ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเป็นเครื่องมือบรรเทาความเสี่ยงที่จำเป็น

ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท แต่ละประเภทคุ้มครองต่างกันไหม

ประกันรถยนต์ แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ตามเงื่อนไขความคุ้มครองและอายุการใช้งานของรถยนต์ โดยนับจากวันที่จดทะเบียนวันแรก ดังนี้

  1. ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งตัวรถที่เสียหายจากการเฉี่ยว ชน ทั้งแบบที่มีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี, รถถูกขโมย, รถถูกไฟไหม้, รถถูกน้ำท่วม, รถเสียหายจากภัยธรรมชาติและอุบัติเหตุอื่น ๆ รวมถึงให้ความคุ้มครองค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับคนในรถและคู่กรณีด้วย โดยส่วนใหญ่เป็นรถที่จดทะเบียนใหม่ อายุการใช้งานตั้งแต่ 0 – 5 ปีแรก
  2. ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ให้ความคุ้มครองตัวรถจากการชนแบบมีคู่กรณีและเป็นพาหนะทางบกเท่านั้น, คุ้มครองความเสียหายจากรถที่ถูกขโมยและรถถูกไฟไหม้ รวมถึงให้ความคุ้มครองต่อคนในรถและคู่กรณี อายุการใช้งานรถโดยส่วนใหญ่มักเป็นช่วง 5 – 10 ปี
  3. ประกันชั้น 2 ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถเฉพาะรถของคู่กรณี แต่ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิต ของคนในรถที่เอาประกันและคู่กรณี อายุการใช้งานรถโดยส่วนใหญ่มักเป็นช่วง 5 – 10 ปี
  4. ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถของคันที่เอาประกันเฉพาะกรณีที่เฉี่ยว ชน แบบมีคู่กรณีเท่านั้น รวมถึงให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิตของคนในรถและให้ความคุ้มครองร่างกาย ชีวิตและทรัพย์สินคู่กรณี อายุการใช้งานรถโดยส่วนใหญ่มักเป็นช่วง 5 – 10 ปี
  5. ประกันรถยนต์ชั้น 3 ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถของคู่กรณีเท่านั้น แต่ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิตของคนในรถและคู่กรณี รถที่ใช้ประกันชั้น 3 ส่วนใหญ่มักเป็นรถที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป

แม้ว่ารถยนต์ที่ใช้งานมาเป็นเวลานานจะไม่สามารถเลือกประเภทประกันด้วยตัวเองได้ แต่สามารถเพิ่มเงื่อนไขความคุ้มครองเพิ่มได้ด้วยตัวเอง Insurverse ประกันออนไลน์ที่ให้ความคุ้มครองทันที ในราคาที่คุ้มค่ากว่า เช็กเบี้ยเลย!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)