vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ต้องทำอย่างไรเมื่อ พ.ร.บ. รถยนต์หมดอายุแล้วลืมต่อ รวมวิธีต่อ พ.ร.บ. ฉบับง่ายให้กับคุณ

ต้องทำอย่างไรเมื่อ พ.ร.บ. รถยนต์หมดอายุแล้วลืมต่อ รวมวิธีต่อ พ.ร.บ. ฉบับง่ายให้กับคุณ

schedule
share

หลายคนมีรถไว้แต่ไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือมีรถหลายคันจนลืมที่จะต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ และหลายคนก็เกิดความกังวลว่าหากลืมต่อ พ.ร.บ. รถยนต์นาน ๆ ต้องทำอย่างไร แล้วจะมีโทษอย่างไร เราขอบอกเลยว่าอย่าเพิ่งรีบกังวล เราจะมาแนะนำวิธีการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ฉบับง่าย อัปเดตปี 2567

ขาด พ.ร.บ. รถยนต์มีผลอะไรบ้าง

ขาด พ.ร.บ. รถยนต์มีผลอะไรบ้าง

หากคุณขาดการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ไม่ว่าระยะเวลาเท่าไหร่ก็ตามจะมีโทษดังนี้

โดนค่าปรับจากการ ขาด พ.ร.บ. รถยนต์

หากคุณขับรถที่ขาดการต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์แล้วตรวจพบ มีโทษปรับตามกฎหมายสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ตามกฎหมายจราจรทางบก

และคุณยังโดนปรับในข้อหาขาด ภาษีรถยนต์อีกด้วย ซึ่งคือใบสี่เหลี่ยมแปะหน้ารถ เพราะการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์จะพ่วงการจ่ายภาษีด้วย หากคุณไม่ได้ทำการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ แปลว่าภาษีรถยนต์ของคุณก็ขาดเช่นเดียวกัน คุณจะโดนปรับตามกฎหมาย 400-1,000 บาท

ไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

หากคุณขาดการต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์ของคุณเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น คุณจะไม่ได้รับความคุ้มครองช่วยเหลือในค่าใช้จ่ายเลย แต่หากคุณเป็นผู้เสียหายสามารถเรียกค่าเสียหายจาก พ.ร.บ. รถยนต์ของคู่กรณีคุณได้ แต่ต้องหลังจากพิสูจน์แล้วว่าคู่กรณีของคุณผิดจริง หากเป็นไปได้ ไม่ควรขาดการต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์เด็ดขาด

ขาด พ.ร.บ. รถยนต์นานเท่าไหร่ ต้องต่อพ.ร.บ. รถยนต์อย่างไร

กรณีขาด พ.ร.บ. รถยนต์ไม่เกิน 1 ปี

สามารถต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ได้เลยตามปกติ แต่อาจต้องเสียค่าปรับภาษีรถยนต์ 1% ต่อเดือนที่ขาด

กรณีขาด พ.ร.บ. รถยนต์เกิน 1 ปีแต่ไม่เกิน 2 ปี

ต้องทำการตรวจสภาพรถยนต์และเดินทางไปต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ที่กรมการขนส่งทางบก และเสียค่าปรับ โดยเอกสารที่ต้องเตรียมไปด้วย คือ ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ สมุดทะเบียนรถ ทำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับทางขนส่งว่าจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายด้านไหนเพิ่ม เช่น ค่าจดทะเบียน ค่าปรับภาษี ค่าตรวจเช็กสภาพ เป็นต้น

กรณีขาด พ.ร.บ. รถยนต์เกิน 3 ปีขึ้นไป

กรณีนี้ต้องระวัง เพราะรถของคุณมีโอกาสถูกระงับป้ายทะเบียนรถได้ ซึ่งหากทำการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์อาจจะต้องจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และยังโดนเรียกเก็บภาษีรถย้อนหลังอีกด้วย โดยเอกสารที่ต้องเตรียมไปเพื่อต่อ พ.ร.บ. รถยนต์กรณีที่รถขาดการต่อมากกว่า 3 ปี คือ ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ สมุดทะเบียนรถ ทำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ และเอกสารเกี่ยวกับตัวรถทั้งหมดที่มี เตรียมไปเผื่อทางกรมขนส่งขอตรวจเอกสารเพิ่มเติม

ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว

หากคุณเป็นกังวลว่ารถของคุณใกล้หมดอายุหรือขาดการต่อแต่ไม่เกิน 1 ปี สามารถต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์ของคุณได้ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. กับทาง insurverse ที่ทำง่ายและสะดวก แถมถูกกว่าต่อพ.ร.บ. รถยนต์กับทางกรมขนส่งทางบกอีกด้วย โดยราคาการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์จะแตกต่างกันตามแต่ประเภทรถยนต์ของคุณ 

พ.ร.บ. รถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว

บทสรุป 

หาก พ.ร.บ. รถยนต์ของคุณหมดอายุ แต่ไม่เกิน 1 ปีไม่ต้องตกใจไป คุณสามารถดำเนินการต่ออายุได้ตามปกติเพียงแต่เสียค่าปรับเพิ่มเติม แต่หากเกิน 2 ปีขึ้นไป ควรรีบทำเรื่องต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์ของคุณ หากว่าเลย 3 ปีขึ้นไป ให้ดำเนินการต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์ให้ไวที่สุด เพราะรถของคุณอาจโดนระงับการจดทะเบียนได้

ทางที่ดีที่สุดคือเลือกต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์พร้อมประกันรถยนต์ของคุณ หรือหมั่นเช็กวันและปีภาษีรถยนต์ที่แปะอยู่ตรงหน้ารถ ว่าหมดเมื่อไหร่แล้วจึงดำเนินการต่ออายุต่อไป หากใครสนใจต้องการต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์ สามารถต่อพ.ร.บ. รถยนต์ออนไลน์ได้ที่นี่ เพื่อความคุ้มครองที่คุณได้รับ และความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนน

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)