vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
รวมเรื่องต้องรู้ก่อนเช็กภาษี พ.ร.บ. ประจำปี มีอะไรบ้าง ?

รวมเรื่องต้องรู้ก่อนเช็กภาษี พ.ร.บ.รถประจำปี มีอะไรบ้าง ?

schedule
share
รวมเรื่องต้องรู้ก่อน เช็กภาษี พ.ร.บ.รถ ประจำปี มีอะไรบ้าง ?

ภารกิจสำคัญประจำปีของคนใช้รถก็คงหนีไม่พ้นการต้องไปต่อ พ.ร.บ. และเสียภาษีรถยนต์ประจำปี ถือเป็นความรับผิดชอบหลักที่ละเลยไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย วันนี้เราเลยรวบรวมเอาเรื่องต้องรู้ก่อนเช็กภาษี พ.ร.บ.รถ ประจำปีมาฝาก ว่าก่อนจะเสียภาษีและต่อ พ.ร.บ.รถ นั้นเราต้องรู้อะไรบ้างจะได้ไม่พลาดและวางแผนได้ถูกต้อง

เรื่องต้องรู้ก่อนเช็กภาษี พ.ร.บ.รถ ประจำปี

1. พ.ร.บ. ขาดเสียภาษีประจำปีไม่ได้ ก่อนเช็กภาษี พ.ร.บ.รถ ต้องพร้อม

พ.ร.บ. รถ ที่เราเรียกกันจนคุ้นชินติดปากนี้จริง ๆ แล้วมีชื่อเต็ม ๆ ว่าพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 เป็นกฎหมายบังคับให้รถทุกคันที่ใช้งานบนถนนต้องมีประกันคุ้มครองอุบัติเหตุ ดังนั้น คอนเซปต์ของ พ.ร.บ.รถก็คือ เป็นประกันภาคบังคับที่รถทุกคันต้องมี ถ้ารถคันไหนที่ไม่มี พ.ร.บ.ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย และยังเสียภาษีรถประจำปีไม่ได้ด้วย เพราะการต่อภาษีจำเป็นจะต้องมี พ.ร.บ.รถ เป็นหลักฐานประกอบด้วย หาก พ.ร.บ.หมดอายุหรือขาดการต่อ พ.ร.บ.ก็ไม่สามารถเสียภาษีรถได้ แน่นอนว่าผลที่ตามมาก็คือค่าปรับและการถูกระงับทะเบียน ดังนั้นเราควรเช็กเรื่อง พ.ร.บ.รถ กันให้ดี ๆ จะได้ไม่หลงลืมวางแผนการต่อพ.ร.บ.และเสียภาษีได้ถูกต้อง

2. พ.ร.บ.รถ ขาดต่ออายุ มีสิทธิ์ถูกปรับ

หากปล่อยให้ พ.ร.บ. ขาด จะถูกปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท และเมื่อนำรถไปต่อภาษีก็จะถูกปรับเงินได้ โดยในช่วง 30 วันแรกที่ พ.ร.บ. หมดอายุจะยังไม่มีค่าปรับ แต่ถ้าปล่อยให้ พ.ร.บ. ขาดติดต่อกันเกิน 1 ปีจะต้องเสียค่าปรับเดือนละ 1% ของยอดภาษีที่ต้องจ่ายตามจำนวนเดือนที่ปล่อยให้ พ.ร.บ. ขาด เช่น หากต้องเสียภาษีรถ 100 บาท ก็จะถูกปรับเดือนละ 1 บาท ถ้าปล่อยให้พ.ร.บ.ขาด 3 เดือน จะเสียค่าปรับ 3 บาท และถ้าปล่อย พ.ร.บ.ขาดเกิน 3 ปี ทะเบียนรถคันนั้นจะถูกระงับไปในที่สุด ดังนั้น ต้องเช็กภาษี พ.ร.บ.รถ กันให้ดี ๆ อย่าปล่อยให้ขาด

3. พ.ร.บ.รถต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 90 วัน

แน่นอนว่าการต่อภาษีรถยนต์ต้องใช้ พ.ร.บ.รถ เป็นหลักฐานประกอบ แต่ พ.ร.บ. ที่ใช้นั้นต้องต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 90 วัน จึงจะสามารถนำมาใช้ได้ ถ้าพ.ร.บ.เหลือเวลาน้อยกว่า 90 วันจะหมดอายุเราจำเป็นจะต้องซื้อ พ.ร.บ.ใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถกำหนดแจ้งวันหมดอายุของ พ.ร.บ.ให้ตรงกับวันเสียภาษี หรือให้หมดหลังวันกำหนดเสียภาษีในครั้งต่อไปเพื่อป้องกันการสับสนและสะดวกในการยื่นต่อภาษีในครั้งถัดไป

การต่อ พ.ร.บ.และเสียภาษีรถยนต์เป็นเรื่องใกล้ตัวที่คนใช้รถต้องไม่พลาด แล้วปีนี้คุณเช็กภาษี พ.ร.บ.รถ ของตัวเองหรือยัง ไม่เช่นนั้นอาจมีความผิดและต้องเสียค่าปรับได้ เลือกซื้อ พ.ร.บ. และประกันรถยนต์กับ insurverse เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ได้ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)