vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
น้ำมันหล่อลื่นคืออะไร สำคัญแค่ไหนกับรถยนต์

น้ำมันหล่อลื่นคืออะไร สำคัญแค่ไหนกับรถยนต์

schedule
share
น้ำมันหล่อลื่นคืออะไร สำคัญแค่ไหนกับรถยนต์

น้ำมันหล่อลื่นคือน้ำมันที่ได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ ผ่านการปรับปรุงคุณภาพให้มีคุณสมบัติช่วยลดความฝืดของพื้นผิวโลหะที่มีการสัมผัสกัน ช่วยให้การเคลื่อนที่ของโลหะง่ายขึ้น เมื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพด้วยการเติมสาร Additive ก็จะช่วยในการปกป้องการทำงานของเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น หรือที่รู้จักกันในนามของน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันไฮดรอลิค ต่าง ๆ เพียงแต่จะมีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าจะนำน้ำมันหล่อลื่นเหล่านั้นไปใช้งานกับอะไร

ความสำคัญและความแตกต่างของ น้ำมันหล่อลื่น

น้ำมันหล่อลื่นคือแบ่งได้หลายชนิดตามการใช้งาน แต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่ความหนืดสารเติมแต่งที่เพิ่มเข้าไปและตำแหน่งที่นำไปใช้ เช่น

  • น้ำมันเครื่อง มีคุณสมบัติในการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ที่สันดาปภายในเป็นหลัก เช่น ลูกสูบ, แหวน, เพลาข้อเหวี่ยง, กระบอกสูบ เป็นต้น มีหน้าที่หลักในการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์, ช่วยทำความสะอาด, ระบายความร้อนภายในเครื่องยนต์, เป็นต้น
  • น้ำมันเกียร์ มีคุณสมบัติในการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเกียร์ ฟันเฟือง ทนความร้อนสูง ป้องกันความชื้น ลดการเป็นสนิม มีความใส ไม่ข้นหนืด สามารถไหลผ่านตามชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ดี มีหน้าที่หลักในการหล่อลื่น ทนการเสียดสีของชิ้นส่วนภายในเกียร์และฟันเฟือง ทนความร้อนสูง ป้องกันสนิมและความชื้น ชะล้างเศษโลหะของหน้าฟันเกียร์ที่ขบกัน

น้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ ใช้ทดแทนกันได้หรือไม่

แม้น้ำมันทั้ง 2 ชนิด จะเป็น น้ำมันหล่อลื่น คือ มีคุณสมบัติในการปกป้องการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะภายในเครื่องยนต์และภายในเกียร์ แต่ไม่สามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้ เพราะมีคุณสมบัติและหน้าที่ในการทำงานคนละแบบ ยกเว้นในบางผู้ผลิตจะออกแบบมาให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ แต่จะเป็นการใช้เฉพาะรถบางรุ่นเท่านั้น เช่น รถทหารในบางรุ่น เป็นต้น

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่น

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นทั้ง 2 ชนิด จะเหมือนกันตรงมีระยะทางในการใช้งานเป็นตัวกำหนดและขึ้นอยู่กับเกรดของน้ำมัน เช่น

  • น้ำมันเครื่องธรรมดา มีระยะในการเปลี่ยนที่ 5,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ มีระยะในการเปลี่ยนที่ 7,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ มีระยะในการเปลี่ยนที่ 10,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเกียร์ธรรมดา มีระยะการเปลี่ยนอยู่ที่ปีละครั้ง
  • น้ำมันเกียร์ออโต้ มีระยะการเปลี่ยนอยู่ที่ 30,000 – 40,000 กิโลเมตร
  • แต่ถ้าเป็นรถที่ใช้งานหนักอาจมีระยะการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อยู่ที่ 20,000 กิโลเมตร

จะเห็นว่าน้ำมันทั้ง 2 ชนิดที่ยกตัวอย่างมา แม้จะเป็นน้ำมันหล่อลื่นทั้งคู่ แต่การนำไปใช้งานมีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยเฉพาะคุณสมบัติและความสามารถในการทำงานของน้ำมันทั้ง 2 ชนิด ดังนั้น การเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นคือควรระบุแบบเจาะจงว่าเป็นน้ำมันหล่อลื่นชนิดใด เพื่อที่จะนำไปใช้งานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เพื่อให้รถของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและที่สำคัญควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นตามระยะทางที่กำหนดในคู่มือ เพื่อที่จะยืดอายุการใช้งานรถของคุณให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามหากคุณเป็นคนรักรถอย่าลืมที่จะทำประกันให้รถที่คุณรัก insurverse ขอนำเสนอกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่มีให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ภาคบังคับ, ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจอย่างประกันภัยรถชั้น 1 และอื่น ๆ เพื่อให้คุณมั่นใจทุกการขับขี่ ด้วยประกันรถยนต์ออนไลน์จาก insurverse บริษัทประกันในเครือทิพย ที่พร้อมจะดูและคุณ เพียงซื้อประกันออนไลน์ที่ insurverse รับความคุ้มครองทันที เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)