vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ทำไมรถยนต์ระบบไฮบริด ไม่ค่อยได้รับความนิยมในประเทศไทย

ทำไมรถยนต์ระบบไฮบริด ไม่ค่อยได้รับความนิยมในประเทศไทย

schedule
share

เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมรถยนต์ระบบไฮบริดไม่ค่อยได้รับความนิยมในประเทศไทย เพราะในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา รถยนต์ระบบไฮบริด มักจะอยู่ในรุ่นรถยนต์ใหญ่ ๆ ราคาถูกเท่านั้น ทำให้คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยเข้าถึงรถยนต์ระบบไฮบริดได้ยาก เพราะส่วนใหญ่คนไทยมักจะชอบใช้งานรถยนต์รุ่นเล็ก ๆ ราคาประหยัดมากกว่า แต่ในปัจจุบันหลาย ๆ ยี่ห้อก็มีการออกรถยนต์ระบบไฮบริดมาในรุ่นเล็ก ๆ อย่าง Honda City e:HEV ที่มาในรถยนต์ราคาประหยัด

และในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาก็ได้มีรถยนต์ระบบไฟฟ้า 100 % เข้ามาทำให้รถยนต์ระบบไฮบริดนั้นกลายเป็นตัวเลือกที่หลายคนนั้นลืมไปเลย เพราะคนก็หันไปสนใจและต้องการรถยนต์ระบบไฟฟ้า 100 % เพื่อช่วยในการประหยัดน้ำมันมากกว่า อย่างไรก็ตามรถยนต์ระบบไฮบริด ก็ถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามาก ๆ ในปัจจุบันที่ช่วยประหยัดน้ำมันและสามารถเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าร่วมด้วย โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดีของการใช้รถยนต์ระบบไฮบริด

รถยนต์ระบบไฮบริด เป็นอย่างไร ทำไมช่วยประหยัดน้ำมันได้

รถยนต์ระบบไฮบริด เป็นอย่างไร ทำไมช่วยประหยัดน้ำมันได้

รถยนต์ระบบไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle: HEV) เป็นรถยนต์ที่ใช้ระบบเครื่องยนต์ที่มีการผสมผสานระบบเครื่องยนต์น้ำมันและไฟฟ้าผสมกัน แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้าจะขับเคลื่อนรถยนต์ด้วยความเร็วต่ำ เครื่องยนต์น้ำมันจะเริ่มทำงานด้วยความเร็วสูงขึ้น รถไฮบริดสามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวในระยะทางสั้น ๆ ทำให้ช่วยประหยัดน้ำมันได้เยอะมาก ๆ โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรติดขัด ระบบไฮบริดยังติดตั้งระบบเบรกแบบรีเจนเนอเรทีฟที่จะจับโมเมนตัมเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า ทุก ๆ การเบรกจะเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ ทำให้รถยนต์ระบบไฮบริดไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตนั้นเอง

รถยนต์ระบบไฮบริด ดีกว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างไร ?

ถึงแม้ว่ารถยนต์ระบบไฮบริดอาจจะไม่ช่วยประหยัดน้ำมันได้เหมือนกับรถไฟฟ้า 100 % แต่อย่างไรก็ตามรถยนต์ระบบไฮบริดเป็นระบบที่ใช้ทั้งเครื่องยนต์น้ำมันและไฟฟ้าพร้อม ๆ กัน ทำให้เวลาที่ไฟฟ้าหมดก็จะเปลี่ยนมาเป็นการใช้น้ำมัน หากน้ำมันใกล้หมดก็จะเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าควบคู่กันไป ซึ่งหากเป็นรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมดแน่นอนว่าในประเทศไทยนั้นมีสถานที่ให้ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าน้อยมาก ๆ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะหมดกลางทาง และที่สำคัญนั้นรถยนต์ระบบไฮบริดจะมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมน้อยกว่ารถไฟฟ้ามาก ๆ  

รถยนต์ระบบไฮบริด ดีกว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างไร ?

การใช้งานรถยนต์ไฮบริดคุ้มหรือไม่ ?

แน่นอนว่าหากคุณเป็นคนใช้งานรถยนต์เยอะ ๆ ขับรถเกิน 50,000 กิโลเมตรต่อปี พูดตามตรงว่าคุณควรซื้อรถยนต์ไฮบริดมาก ๆ เพราะจะช่วยคุณประหยัดน้ำมันในการขับขี่ได้เยอะสุด ๆ และยังสามารถใช้งานได้ดีมาก ๆ ในการขับรถทางไกล ๆ เพราะหากเราใช้รถไฟฟ้าอาจจะพบกับปัญหาในการหาที่ชาร์จแบตได้ ตัวเลือกของรถยนต์ไฮบริดจึงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามาก ๆ ที่คุณสามารถเข้าถึงได้ในรถรุ่นต่าง ๆ มากมายที่ไม่ได้จำกันอยู่ในรุ่นใหญ่ ๆ ของแต่ละแบรนด์อีกต่อไป

รถยนต์ไฮบริดยังเป็นรถที่ตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันและการใช้งานในระยะยาวมากกว่ารถไฟฟ้าที่นับวันยิ่งมีข้อเสียให้เราได้เห็นมากยิ่งขึ้น ถึงแม่ว่าคุณอาจจะไม่ได้ใช้งานรถยนต์ในการขับขี่มากนักรถยนต์ไฮบริดก็สามารถช่วยประหยัดรถยนต์ของคุณได้มากเช่นกัน สำหรับรถยนต์ไฮบริดราคาไม่แพงมีมากมายไม่ว่าจะเป็น Honda City e:HEV  , Toyota Corolla Cross 1.8 HEV , Toyota Corolla Altis HEV ,MG HS PHEV , และอื่น ๆ มากมาย

สรุป

รถยนต์ระบบไฮบริดมีการผสมเครื่องยนต์เบนซินกับระบบไฮบริดที่ใช้พลังงานจากการเบรกหรือการเคลื่อนที่เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนและเก็บพลังงานไฟฟ้าที่จะนำมาใช้รวมกับน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้รถยนต์ระบบไฮบริดจึงเป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ สำหรับการช่วยรถค่าใช้จ่าย สำหรับคนที่ต้องการซื้อรถยนต์ไฮบริด ควรที่จะทำประกันรถยนต์เอาไว้ด้วย เพราะตัวเครื่องระบบไฮบริดหากมีปัญหาหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาค่าซ่อมนั้นแพงเอาเรื่องอยู่ ทำให้ insurverse อยากจะแนะนำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้การคุ้มครองสูงสุดเพื่อให้คุณอุ่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)