vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
แชร์ความรู้ใบเคลมคืออะไร เก็บไว้ยังไม่ส่งซ่อมรถได้หรือไม่ ?

บริษัทประกันรถยนต์ มาแชร์ความรู้ใบเคลมเก็บไว้ ยังไม่ส่งซ่อมรถได้หรือไม่

schedule
share

สำหรับใครที่เกิดอุบัติเหตุแล้วแจ้งเคลมกับบริษัทประกันไว้ อาจเกิดข้อสงสัยว่าใบเคลมที่ได้รับมานั้นสามารถเก็บเอาไว้ก่อนได้หรือไม่ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุไม่รุนแรงและรถยังสามารถใช้งานต่อได้ โดยหลายคนเกิดข้อกังวลใจและเกิดข้อสงสัยในส่วนนี้ ดังนั้นเราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับใบเคลมให้มากขึ้นและไขข้อสงสัยได้ใบเคลมแล้ว ทําไงต่อที่หลายคนอยากรู้

ประกันชั้น1ซ่อมศูนย์

แจ้งคลมประกันรถยนต์ และได้รับใบเคลม สิ่งนี้คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร ?

เมื่อคุณทำประกันรถยนต์ไว้กับบริษัท ประกันรถยนต์ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือมีการแจ้งเคลม พนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุจะทำการเขียนใบเคลมให้คุณ โดยสิ่งนี้คือเอกสารที่ออกโดยบริษัทประกันเพื่อใช้ในการซ่อมแซมรถยนต์ ที่เกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุหรือเกิดเหตุตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งในใบเคลมนั้นจะระบุรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับรถ ทั้งข้อมูลรถยนต์ เช่น เลขทะเบียนรถ , ชื่อรถยนต์และรุ่น , สีรถ , เลขตัวถัง เป็นต้น และนอกจากนี้ยังมีการระบุเลขที่รับแจ้ง วันที่ในการออกใบเคลมและรายละเอียดความเสียหายของตัวรถ

ใบเคลมประกันรถยนต์มีอายุกี่ปีหลังจากได้รับ

ใบเคลมมีอายุหนึ่งปีหลังจากที่คุณได้รับ ดังนั้นแล้วคุณสามารถที่จะเก็บไปเคลมไว้ได้หากยังไม่สะดวกส่งรถซ่อม แต่จะต้องไม่เกินระยะเวลาหนึ่งปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับมา ยกตัวอย่างเช่น ถ้าใบเคลมมีการเขียนวันที่ได้รับ คือวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 ดังนั้นคุณสามารถที่จะใช้ใบเคลมนี้เพื่อแจ้งซ่อมรถได้ จนถึง 25 กุมภาพันธ์ 2568 แต่หากเกินกว่านั้นถือว่าใบเคลมหมดอายุและไม่สามารถแจ้งได้ ซึ่งถ้าหมดอายุแล้วจะไม่สามารถส่งซ่อมรถได้ รวมถึงหากเก็บไว้ไม่ดีอาจสูญหายและต้องขอใหม่

บริษัท ประกันรถยนต์

ข้อแนะนำสิ่งที่ควรทำหลังได้รับใบเคลม

สำหรับใครที่แจ้งเคลมและได้รับใบเคลมมาแล้ว สิ่งที่เราอยากแนะนำให้ทุกท่านทำก็คือ การส่งซ่อมรถให้เร็วที่สุดหรือไม่ควรเกินวันหมดอายุภายในหนึ่งปี เพราะมิเช่นนั้นคุณอาจจะเสียสิทธิประโยชน์ในการซ่อม และต้องแจ้งเคลมใหม่ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเสียเวลา อีกทั้งหากคุณยังไม่มีเวลาไปซ่อมรถ ขอแนะนำให้คุณใช้ใบเคลมเพื่อยื่นจองคิวการซ่อมกับอู่ไว้ล่วงหน้าและนัดวันที่คุณสะดวกก่อนได้เพื่อเป็นการประหยัดเวลาได้ดีเลยทีเดียว และนอกจากนี้หากใครที่มีใบเคลมอยู่ในมือและลืมไปว่าหมดอายุ ถ้าคุณได้นำไปยื่นให้อู่ คุณจะต้องเสียเงินซ่อมเองทั้งหมด จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกท่านต้องตรวจสอบให้ดีก่อน

จะทำอย่างไรหากคุณทำใบเคลมประกันหาย ?

ไม่ต้องตกใจหากทำใบเคลมรถยนต์หายในระยะเวลาไม่เกินหนึ่งปีหลังจากได้รับ ขอแนะนำให้คุณทำตามวิธีดังนี้

  1. ให้ทำการแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันเอาไว้
  2. ติดต่อบริษัทประกันรถยนต์เพื่อขอใบเคลมใหม่อีกครั้ง ไม่มีค่าใช้จ่าย

หลังจากนั้นบริษัทประกันจะทำการส่งใบเคลมให้คุณมาทางไปรษณีย์หรืออีเมล แต่หากใครสะดวกเข้าไปรับที่สำนักงานเองก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

สรุป

ใบเคลมนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะซ่อมรถคุณในการเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างมาก หากใครที่ได้รับใบเคลมจากบริษัทประกันรถยนต์มา ยิ่งนำรถไปแจ้งซ่อมเร็วเท่าใดยิ่งดี และถ้าใครต้องการจะเก็บไว้ต้องมีระยะเวลาไม่เกินหนึ่งปี จึงเป็นสิ่งที่เราอยากแนะนำ และหากคุณสนใจที่จะทำประกันรถยนต์ทุกประเภท คุณสามารถซื้อประกันผ่านออนไลน์ได้ที่ insurverse เช็คเบี้ยประกันชั้น1ซ่อมศูนย์ และประกันประเภทอื่น ได้ทุกรุ่นรถฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)