vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
กฎหมายจราจรใหม่ตัดแต้มใบขับขี่เป็นยังไง?

กฎหมายจราจรใหม่ 2567 ตัดแต้มใบขับขี่เป็นยังไง

schedule
share

อะไรนะ? กฎหมายจราจรใหม่ตัดแต้มใบขับขี่หรือ? สำหรับคนเพิ่งได้ยินครั้งแรกคงสงสัยไม่น้อยเลยว่าคืออะไร? หมายความว่าหากทำผิดกฎจราจรจะถูกหักแต้มใบขับขี่แบบนี้หรือเปล่านะ? แล้วถ้าใช่จะถูกหักไปเท่าไหร่? สมมุติแต้มที่มีอยู่ถูกตัดเหลือ 0 ต้องทำยังไง? เดี๋ยววันนี้เราจะพาไปไขข้อข้องใจเอาแบบให้โฮ่งกันไปเลย พร้อมแนะนำประกันรถยนต์ออนไลน์เพิ่มความสบายใจเวลาใช้รถ ใช้ถนนขึ้นอีกขึ้น!

checking-multiple-choices

ไขข้อข้องใจกฎหมายจราจรใหม่ตัดแต้มใบขับขี่ คืออะไร?

ก่อนอื่นมาดูว่าแต้มใบขับขี่คือ? แต้มใบขับขี่หรือก็คือคะแนนความประพฤติของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยในกฎหมายจราจรใหม่ได้ระบุเอาไว้ว่าทุกคนจะมีแต้มติดตัวที่ 12 แต้มเท่ากัน หากมีการกระทำผิดใดๆ ที่เข้าข่ายตามข้อกำหนดครอบคลุมทั้งผู้ใช้รถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ จะถูกตัดแต้มใบขับขี่ 2567 ตั้งแต่ 1 – 4 แต้มขึ้นอยู่กับความร้ายแรงทันทีนั่นเอง!

ตัดแต้มใบขับขี่จากความผิดอะไรบ้าง?

เกณฑ์การตัดแต้มของกฎหมายจราจรใหม่ 2567 ได้ระบุความร้ายแรงของความผิดไว้ทั้งหมด 4 ระดับ โดยแต่ละระดับจะถูกตัดคะแนนไม่เท่ากัน ดังนี้

ตัด 1 แต้ม

ความผิดที่เข้าข่ายตัดแต้มใบขับขี่ 1 แต้ม ประกอบไปด้วย

1. ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

2. ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

3. ไม่สวมหมวกกันน็อค

4. ขับรถบนทางเดินเท้า

5. ขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด

6. ไม่หลบรถพยาบาลฉุกเฉิน

7. ไม่หยุดรถเมื่อมีคนใช้ทางม้าลาย

8. ขับรถโดยประมาท

9. ไม่ติดป้ายภาษีรถ

10. ไม่ติดตั้งป้ายทะเบียนให้ถูกต้อง

11. ไม่ชำระค่าปรับที่คงค้าง

ตัด 2 แต้ม

ความผิดที่เข้าข่ายตัดแต้มใบขับขี่ 2 แต้มตามกฎหมายจราจรใหม่ ประกอบไปด้วย

1. ขับรถฝ่าไฟแดง

2. ขับรถย้อนศร

3. ใช้งานรถในขณะที่ใบอนุญาตถูกพักการใช้งานหรือถูกยึด

ตัด 3 แต้ม

ความผิดที่เข้าข่ายตัดแต้มใบขับขี่ 3 แต้ม ประกอบไปด้วย

1. ขับรถในขณะที่หย่อนความสามารถ

2. ชนแล้วหนี

3. ขับรถในลักษณะผิดปกติวิสัย

ตัด 4 แต้ม

ความผิดที่เข้าข่ายตัดแต้มใบขับขี่ 4 แต้ม ประกอบไปด้วย

1. แข่งรถในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต

2. เมาแล้วขับ

3. ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถ ใช้ถนนคนอื่น

4. ขับรถในขณะเสพยาเสพติด

กฎหมายจราจรใหม่ว่ายังไงหากโดนตัดแต้มเหลือ 0?

ไม่ต้องกังวลไปนะทุกคน เพราะตามข้อกำหนดกฎหมายจราจรใหม่เมื่อถูกตัดคะแนนใบขับขี่เป็น 0 จะได้รับแต้มคืน 12 แต้มเท่าเดิมเมื่อครบ 1 ปีนับจากวันที่โดนตัดแต้มเหลือ 0 หรือหากต้องการแต้มคืนเร็วกว่านั้น ก็สามารถทำแบบทดสอบและเข้ารับการอบรมกับกรมขนส่งทางบกเพื่อขอคะแนนคืนได้ แต่จะได้คะแนนคืนเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับชั่วโมงการเข้ารับการอบรม ดังนี้

1. เข้ารับการอบรม 2 ชั่วโมง (ค่าใช้จ่าย 200 บาท) คืนแต้มเมื่อเข้ารับการอบรมครั้งแรกไม่เกิน 6 แต้ม เข้ารับการอบรมครั้งที่ 2 เป็นเวลา 3 ชั่วโมง (ค่าใช้จ่าย 250 บาท) คืนแต้มใบขับขี่ 6 แต้ม

2. เข้ารับการอบรม 3 ชั่วโมง (ค่าใช้จ่าย 250 บาท) รับแต้มใบขับขี่คืนไม่เกิน 9 แต้ม

3. เข้ารับการอบรม 4 ชั่วโมง (ค่าใช้จ่าย 300 บาท) รับแต้มใบขับขี่คืนไม่เกิน 12 แต้ม (สอบไม่ผ่านจะได้แค่ 8 แต้ม)

หมายเหตุ หากเข้ารับการอบรมหลังพ้นกำหนดเวลาสั่งพักใช้ใบขับขี่กรณีถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ (90 วัน) จะได้รับแต้มเพิ่มสูงสุดแค่ 8 แต้มรวมถึงกรณีต้องการเพิ่มแต้มแม้แต้มยังไม่ถูกหักเหลือ 0 อาจเหลือ 6 แต้มหรือน้อยกว่า ก็สามารถเข้าฝึกอบรมได้ (สูงสุดไม่เกินปีละ 2 ครั้ง) และจะได้รับคะแนนคืนตามเงื่อนไขก็ต่อเมื่อสอบผ่านเกิน 60% ของข้อสอบ

จำเป็นต้องทำประกันรถยนต์ออนไลน์ด้วยไหม?

ตามข้อกำหนดของกฎหมายจราจรใหม่ไม่ระบุว่าต้องทำประกันรถยนต์ออนไลน์ แต่ในแง่ของความปลอดภัยในการเดินทางแล้วนั้น ยิ่งกว่าคำว่าจำเป็น หากไม่ติดตัวไว้ต้องเครซี่กับปัญหาไม่จบไม่สิ้นแน่นอน! ไหนจะความซ่อมรถ ไหนจะค่ารักษาพยาบาล จ่ายเองยังไงก็กระเป๋าฉีก ฉะนั้นซื้อประกันเก็บไว้นี่แหละดีที่สุดแล้ว จ่ายไม่แค่ไม่กี่แบงก์เทารับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจต้องจ่ายไม่ต่ำกว่าหลักแสนยังไงก็คุ้ม!

หากไม่รู้จะเลือกยังไง? ง่ายมากแค่ดูจากความต้องการของตัวเองเป็นหลัก หากอยากรับมือกับความไม่สบายใจทุกรูปแบบจัดประกันชั้น 1 ไปเลย ไม่ทำให้ผิดหวังหรือมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ อายุรถหรืออื่นๆ เลือกเช็คประกันรถยนต์รองลงมาอย่างประกันชั้น 2+ ชั้น 3+ หรือชั้น 3 ก่อนค่อยซื้อก็ไม่มีปัญหา

man-showing-business-card-in-car

สรุป

รับมือกับความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุนอกเหนือจากการปฏิบัติตามกฎหมายจราจรใหม่อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการถูกตัดแต้มแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ตัวช่วยคอยดูแลหรือคุ้มครองเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างประกันรถยนต์ออนไลน์ เพราะการถูกกัดตัดแต้มจากการทำผิดกฎจราจรยังสามารถขอแต้มคืนได้แต่หากเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเมื่อไหร่ นอกจากค่าใช้จ่ายบานปลายแล้วยังเอาความรู้สึกดีๆ กลับมาได้ยากมากๆ ดังนั้นเตรียมไว้ก่อนยังไงก็ดีกว่า แต่หากไม่รู้ว่าควรเลือกประกันชั้นไหน? ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ที่ไหนดี? ขอแนะนำเช็คประกันรถยนต์ชั้น 1 ของ insurverse ที่นี่กับราคาเริ่มต้นหลักพันต่อปี แต่มีความคุ้มครองคลุมทุกความไม่สบายใจ ซื้อง่าย ได้ไว ไม่ว่าจะเหตุไม่คาดฝันแบบไหนก็ไม่มีคำว่าเครซี่! ของแทร่แน่นอน!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)