vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ถอดรองเท้าขับรถผิดกฎหมาย ระวังถูกปรับ! จริงหรือมั่ว!?

ถอดรองเท้าขับรถผิดกฎหมาย ระวังถูกปรับ! จริงหรือมั่ว!?

schedule
share

แน่นอนว่าสไตล์การขับขี่ของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน อย่างบางคนก็ชอบถอดรองเท้าขับรถเพราะรู้สึกว่าถนัดดี แต่การทำแบบนี้ผิดกฎหมายนะรู้ไหม ใครทำอยู่ต้องระวัง ควรหยุดตอนนี้เลยแม่! เวลาที่สอบใบขับขี่หลายๆ คนทราบกันอยู่แล้วว่าประเทศไทยของเรามีกฎหมายบังคับสวมรองเท้าขณะขับรถที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องทำเหมือนกันหมดไม่มีข้อยกเว้น มองดูเหมือนการถอดรองเท้าเอาไว้แล้วขับรถเป็นเรื่องที่ธรรมดา แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลยเพราะมีแนวโน้มสูงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุและสร้างความเสียหาย ทั้งกับตัวเองและผู้อื่นบนท้องถนนสูงมาก หากอยากขับรถให้ปลอดภัยก็อย่าลืมทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ด้วยนะ เกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นมาก็ยังสบายใจ มีประกันช่วยจ่ายทุกค่าใช้จ่ายแทน จะได้กันปัญหาไว้ก่อน ดีกว่ามาแก้ทีหลังเสมอใช่ไหม?

view-of-travel-items-inside-car-ready-for-trip

ถ้าถอดรองเท้าขับรถจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง 2567?

การถอดรองเท้าขับรถนั้นอันตรายมากกว่าที่คิดนอกจากจะเหยียบคันเร่งเหยียบเบรกยากแล้ว ยังมีผลเสียที่ตามมาอีกมากมาย มีอะไรบ้าง? มาดู!

1. โดนโทษทางกฎหมาย

ชัดเจนว่าการถอดรองเท้าขับรถจะโดนโทษตามกฎหมายบังคับสวมรองเท้าขณะขับรถ ซึ่งพ.ร.บ.ขนส่งทางบก มาตรา 102 (1) และกฎกระทรวง พ.ศ.2555 ได้ระบุชัดเจนเลยว่า ถ้าผู้ขับขี่, รถรับจ้าง, รถสาธารณะ, รถแท็กซี่, รถจักรยานยนต์สาธารณะหรือรถนำเที่ยว ฯลฯ ขณะขับรถรับจ้างหรือรถสาธารณะ ผู้ขับขี่ทุกคนจะต้องแต่งกายให้พร้อมสำหรับการขับขี่และควรสวมใส่รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ ถ้าฝ่าฝืนจะถูกจับ ตำรวจปรับได้ไม่เกิน 5,000 บาท เป็นกฎหมายตามมาตรา 127 ทีนี้เวลาขับรถก็อย่าลืมสวมรองเท้าไว้ด้วย ห้ามลืมเด็ดขาด จะได้เก็บเงินค่าปรับไว้สมัครประกันรถยนต์จึ้งๆ ให้ชีวิตปลอดภัย ดีกว่าเยอะ!

2. ถอดรองเท้าขับรถเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

อย่างการทำใบขับขี่จะมีการตรวจร่างกายทั้งความไวของสายตาและเท้าที่ต้องทำงานประสานกัน เพราะฉะนั้นการถอดรองเท้าขับรถจะทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุหลายอย่าง จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

  •  เมื่อมีเหงื่อออกที่เท้าเวลาถอดรองเท้าขับรถจะทำให้เท้าลื่น ทำให้การประสิทธิภาพในการลงน้ำหนักที่เท้าน้อยลง เพราะต้องคอยเกร็งเท้าไว้ตลอดเวลา ถ้าหากเหยียบเบรกหรือเหยียบคันเร่งไม่ติดจะทำให้รถเสียการควบคุมได้
  • กรณีที่มีรองเท้าแต่ดันถอดรองเท้าขับรถ รองเท้าของเราที่ถอดไว้อาจไปขัดกับแป้นเบรกหรือแป้นคันเร่งได้ บอกเลยว่าถ้าขับรถอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นจะอันตรายต่อเพื่อนร่วมถนนมาก ใจตกลงไปที่ตาตุ่มแน่นอน! เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จนต้องโทรติดต่อเคลมประกันรถยนต์กันให้ฉ่ำ! ดังนั้นไม่ว่าบนถนนจะรถเยอะหรือรถน้อยก็ตาม สวมรองเท้าและจับพวงมาลัยให้แน่น มีสติกับการขับขี่ แล้วเลือกซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ติดรถไว้เสมอ ประกันหมดอายุก็รีบต่อ เวลาเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดอะไรขึ้นมาก็จะได้มีบริษัทคุ้มครองและเข้ามาจัดการปัญหาให้

3. วิธีเลือกรองเท้าที่ใส่ในการขับรถ

การถอดรองเท้าขับรถเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่การเลือกใช้รองเท้าก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ส่งผลต่อการขับขี่เช่นกัน ถึงไม่มีกฎหมายห้ามไว้แต่การเลือกสวมรองเท้าส้นสูง, รองเท้าส้นตึก, รองเท้าแตะและรองเท้าแบบอื่นๆ ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะทำให้การขับขี่เสี่ยงอันตรายได้

การเลือกรองเท้าขณะขับรถจำเป็นต้องเลือกรองเท้าที่กระชับ, ไม่หนักหรือไม่มีส้น หากเลือกรองเท้าที่สวมใส่กระชับและพื้นเป็นยางจะดีมว๊าก เพราะจะช่วยเพิ่มความยึดเกาะเวลาเหยียบคันเร่งหรือเบรกได้ดีขึ้น แถมยังมีความคล่องตัว เคลื่อนไหวเท้าได้ไวกว่าเดิม เหยียบได้ปุ๊ป! ปั๊ป! ไม่มีพลาดชัวร์

close-up-gear-shifter-from-a-modern-car

สรุป

ทีนี้ก็รู้กันแล้วว่าการถอดรองเท้าขับรถเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเองและผู้อื่น จากนี้ไปต้องเลือกรองเท้าที่เหมาะสมเพื่อสวมใส่รองเท้าขับรถให้ปลอดภัยและเลือกซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ insurverse ประกันที่สร้างความอุ่นใจในการขับขี่! ติดรถเอาไว้ เบี้ยประกันรถยนต์ราคาถูก เลือกความคุ้มครองเองได้ผ่านออนไลน์ ช่วยลดอัตราความเสี่ยงที่ส่งผลต่อทรัพย์สินและเงินทองให้กับเจ้าของรถได้จริง ต่อจากนี้ก็มีแต่ขับขี่ปลอดภัยทุกวัน หากมีปัญหาอะไรก็มีคนรอดูแล 24 ชั่วโมง อย่ารอให้ชีวิตต้องตกอยู่ในความเสี่ยง เลือกสมัครประกันรถยนต์ออนไลน์เอาไว้ก่อน คุ้มชัวร์!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)