vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ควันดำ ควันขาว คนมีรถต้องรีบจัดการ!

เช็คสุขภาพรถ ควันดำควันขาว ข่าวร้ายของคนมีรถต้องรีบจัดการ

schedule
share

รถยนต์เป็นพาหนะคู่กายของใครหลายๆ คน ที่ต้องคอยดูแลเป็นพิเศษ เปรียบเสมือนเป็นแขนเป็นขาพาเราไปทุกที่ แต่การใช้งานรถมีการเสื่อมสภาพทุกวัน ยิ่งรถเริ่มเก่าก็เริ่มจะมีควันดำควันขาวเกิดขึ้น นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ใกล้ถึงเวลาซ่อมรถแล้วหรือบางครั้งรถยนต์ของเราอาจจะกำลังมีปัญหาอยู่ insurverse จึงได้นำเทคนิคเช็คสุขภาพรถมาฝากรวมถึงเหตุผลว่าทำไมต้องซื้อประกันรถยนต์ติดรถไว้? เลือกซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดีที่มีราคาประกันรถยนต์ถูกใจมากที่สุด จะได้อุ่นใจทุกครั้งเวลาขับรถ

abstract-heavy-grey-cloud-of-haze-in-darkness

ควันดำควันขาวเป็นสัญญาณเตือนต้องซ่อมของเครื่องยนต์

หากรถยนต์ของคุณกำลังมีควันดำควันขาวออกมาจากท่อไอเสีย นั่นไม่ใช่เรื่องปกติแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องที่เราต้องเอะใจ! ต้องรีบเช็คสภาพรถโดยด่วน จะได้รีบแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น หากยังทนใช้รถต่อ อาจจะมีปัญหากับคุณตำรวจแล้วถูกโบกเรียกให้มาเช็ครถที่ด่านตรวจก็ได้ ถ้าไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ รีบนำรถเข้าอู่ซ่อมทันที ช่างจะได้ช่วยเช็คให้ แล้วสัญญาณแจ้งเตือนเบื้องต้นที่ทำให้รู้ว่าถึงเวลาแล้วหรือยัง? ที่จะต้องนำรถไปตรวจเช็คควันดำควันขาว ไปลองดูกันว่ามีอะไรบ้าง?

1. เช็คสภาพรถหากมีควันรถสีขาว

ควันดำควันขาวเป็นปัญหาที่หลายๆ คนปวดหัว เริ่มแรกจะมีควันรถสีขาวออกมา มักเกิดจากการเสื่อมสภาพหรือชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์สึกหรอ จึงทำให้เกิดควันขาวขึ้นมา ลองมาดูสาเหตุและวิธีแก้รถควันขาวเพิ่มเติม ดังนี้

  • ลองเช็ควาล์ว เพราะนี่คือตัวกำหนดจังหวะของการจุดระเบิด ถ้าหากวาล์วของเครื่องยนต์มีปัญหา ต้องเปิดฝาสูบตั้งวาล์วใหม่ ก็เป็นวิธีที่ช่วยแก้ไขอาการรถควันขาวได้ในเบื้องต้น
  • ลองเช็คดูว่าปัญหาเกิดจากฝาสูบโก่งหรือไม่ สำหรับเครื่องยนต์ที่มีความร้อนมากจนเกินไป อาจจะส่งผลทำให้เครื่องฮีตหรือทำให้มีปัญหาในส่วนอื่นๆ ตามไปด้วยอย่าง เช่น ส่งผลกระทบต่อหม้อน้ำ เป็นต้น
  • สันนิษฐานเอาไว้ก่อนว่า เครื่องยนต์อาจจะหลวม สำหรับอาการนี้อาจจะต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเป็นคนช่วยเช็ค ไล่ไปทีละระบบ ช่างมีความรู้ จะช่วยดูสภาพเครื่องยนต์ทีละชิ้นส่วนได้ดีกว่า ว่าตรงไหนมีปัญหา แล้วก็ให้ช่างจัดการซ่อมเครื่องยนต์ที่เกิดปัญหาควันดำควันขาวต่อได้เลย

2. เช็คสภาพรถหากมีควันรถสีดำ

ลักษณะควันรถสีดำมักจะพบเห็นได้บ่อยในรถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่า ที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดควันดำควันขาวออกมา ทั้งนี้อาจจะเกิดจากเครื่องยนต์มีความร้อนและเกิดแรงดันในการจุดระเบิดสูง จึงทำให้มีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เมื่อเหยียบคันเร่งเลยเป็นควันดำออกมา นอกจากนี้ยังมีสาเหตุควันดำอื่นๆ เพิ่มเติมอีก ดังนี้

  • การเร่งเครื่องยนต์หนักเกินไป ทำให้ระบบ EGR ไม่สามารถดูดเก็บควันเอาไว้ได้หมด จึงส่งผลกระทบต่อรถ ทำให้เกิดเขม่าหรือควันดำถูกปล่อยออกมาทางท่อไอเสีย
  • อาจจะเกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีสิ่งเจือปนอยู่ในเครื่องยนต์ ทำให้เป็นสาเหตุที่เกิดควันดำได้เช่นกัน
cars-in-city-traffic-in-daylight

สรุป

หากรถเริ่มส่งสัญญาณควันดำควันขาวออกมาจากท่อไอเสียเมื่อไหร่ ง่ายที่สุดรีบหาอู่ซ่อมได้เลย จะได้ไม่กังวลในทุกการขับขี่ แต่ถ้าต้องการอยากขับขี่รถให้ปลอดภัยทุกเส้นทางที่อยากจะไป ต้องมีตัวช่วยอย่างประกันรถยนต์เอาไว้ จะได้อุ่นใจเกิดปัญหาอะไรมีประกันคอยให้ความช่วยเหลือและจัดการทุกค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุให้ แล้วควรเลือกซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ที่ไหนดี ถึงจะตอบโจทย์ความคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด ลองเข้ามาดูรายละเอียดราคาประกันรถยนต์และความคุ้มครองจาก insurverse กันก่อน เป็นประกันที่พร้อมเปิดเผยทั้งราคาและความคุ้มครองให้อย่างชัดเจน สามารถปรับแต่งประกันตามความต้องการได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องผ่านนายหน้า จะเลือกซื้อประกันด้วยตัวเองจากที่ไหนก็ได้ขอแค่มีอินเทอร์เน็ต ซื้อเสร็จปุ๊ป ได้รับกรมธรรม์ปั๊ปผ่านอีเมล คุ้มครองความปลอดภัยทั้งรถและคนให้ทันที รับรองว่าจะปลาบปลื้มกับประกัน insurverse แน่นอน

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)