vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เช็คด่วน! โรคร้ายห้ามขับรถและห้ามทำใบขับขี่

เช็คด่วน! โรคร้ายห้ามขับรถและห้ามทำใบขับขี่

schedule
share

ว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่รู้หรือไม่ว่า ตามกฎหมายโรคร้ายห้ามขับรถเลยนะ! เพราะฉะนั้นนอกจากจะต้องคำนึงสภาพรถยนต์ที่ขับแล้ว เราก็ต้องตรวจเช็คความพร้อมของร่างกายของตัวเองด้วย เพราะโรคบางโรคกฎหมายกำหนดเอาไว้เลยว่าไม่สามารถขับรถได้ ซึ่งในปี 2567 ก็ได้มีการประกาศออกมาเป็นทางการแล้วว่าโรคที่ห้ามขับรถกฎหมายกำหนดเอาไว้มีโรคอะไรบ้าง ดังนั้นไม่ใช่แค่ประกันรถยนต์ออนไลน์จะเป็นสิ่งที่จำเป็นในการขับขี่ แต่สุขภาพร่างกายก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ห้ามมองข้ามด้วยเช่นกัน วันนี้มาเช็คกันเลยดีกว่าว่าโรคที่ห้ามทำใบขับขี่ 2567 มีโรคอะไรกันบ้าง

stylish-woman-in-the-car

5 โรคร้ายห้ามขับรถ เช็คด่วนก่อนขับขี่เพื่อความปลอดภัย!  

ใครที่คิดจะขับรถ นอกจากจะเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์เพื่อหาประกันรถยนต์ที่ใช่และตรงกับไลฟ์สไตล์การขับขี่ของตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมที่จะตรวจเช็คร่างกายตัวเองด้วยว่าเข้าข่ายเป็น 5 โรคร้ายห้ามขับรถหรือไม่? เพราะนอกจากจะขับรถไม่ได้แล้วยังไม่สามารถทำใบขับขี่ได้อีก! สรุปโรคที่ห้ามขับรถกฎหมายกำหนดมีอะไรบ้าง? ส่งผลกระทบอย่างไร? มาหาคำตอบกัน

1. โรคพาร์กินสัน

พาร์กินสันคือโรคที่มีอาการมือสั่น, เท้าสั่นหรือมีการเกร็งตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจเมื่อขับขี่อยู่บนท้องถนนโดยตรง ทำให้สมรรถนะในการควบคุมยานพาหนะลดน้อยลง จนนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ ถือว่าก่อให้เกิดความอันตรายทั้งกับตนเองและผู้อื่น  

2. โรคที่เกี่ยวข้องกับสายตา

โรคร้ายห้ามขับรถยังรวมไปถึงโรคเกี่ยวกับสายตาอาทิ เช่น โรคตาบอดสี, โรคจอประสาทตาเสื่อม, โรคต้อหิน, โรคต้อกระจกและอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสายตาและการมองเห็น โรคเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นโรคที่เป็นอันตรายต่อการขับขี่ทั้งสิ้น เพราะการขับรถจำเป็นต้องใช้สายตาเป็นหลัก หากมีความบกพร่องทางด้านการมองเห็น พลาดแค่ 1 วินาที ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

3. โรคความดันโลหิตสูง

โรคร้ายห้ามขับรถที่ต้องระวังมากๆ ที่บางคนอาจจะมองข้ามไป นั่นก็คือโรคความดันโลหิตสูง บอกเลยเป็นโรคที่ส่งผลกระทบร้ายแรงกว่าที่คิด! เพราะสมองอาจทำงานล่าช้าหรือหยุดชะงักเมื่ออยู่ในสภาวะที่มีความเครียดสูง จุดนี้จะเป็น 1 ในอุปสรรคในการขับขี่และการใช้รถใช้ถนนที่ต้องระวังอย่างมาก

4. โรคหลอดเลือดสมอง

โรคหลอดเลือดสมอง 1 ในโรคร้ายห้ามขับรถที่เป็นบ่อเกิดสำคัญของการทำให้กล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกายอ่อนแรง ทำให้การตัดสินใจระหว่างการขับขี่ช้าลง ส่งผลไปถึงความสามารถในการขับขี่ เป็นอันตรายทั้งในเรื่องของร่างกายและอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ถ้าเกิดชะล่าใจแล้วยังฝืนขับรถต่ออาจส่งผลกระทบที่ร้ายแรงว่าที่คิดหลายเท่า! 

5. โรคทางสมองและระบบประสาท

หากเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสมองและระบบประสาท ด้วยอาการของโรคเหล่านี้จะส่งผลให้ขาดสมาธิขาดการจดจำและทำให้ความสามารถในการตัดสินใจช้าลง มีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะจำเส้นทางไม่ได้, หลงทางหรือถ้าอาการรุนแรงก็จะลืมวิธีการขับขี่ไปเลย ภายใต้สถานการณ์กดดันอาจทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้นแบบทวีคูณและนั่นจึงเป็นอีกสาเหตุของความอันตรายถึงชีวิตและก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างง่ายดาย!

girl-holding-car-handle

สรุป

การกำหนดโรคร้ายห้ามขับรถมีขึ้นมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพรวมถึงอุบัติเหตุต่างๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ ตามกฎหมายจึงเป็นโรคที่ห้ามทำใบขับขี่ หากต้องการความปลอดภัยในการขับขี่ที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น แนะนำให้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้จะดีที่สุด เลือกประกันรถยนต์ออนไลน์ insurverse พร้อมดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง! ไม่ว่าจะเป็นกรณีรถชน, เกิดอุบัติเหตุจนทำให้เสียชีวิตหรือทุพพลภาพ, ทรัพย์สินในรถเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุหรือโจรกรรม, ค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ประกันภัยรถยนต์พร้อมดูแลให้ ครบจบในที่เดียว ขั้นตอนการสมัครก็ไม่ยุ่งยาก ทำทุกขั้นตอนผ่านระบบออนไลน์ จะสมัครผ่านมือถือหรือผ่านโน๊ตบุ๊คก็สมัครได้ง่าย เลือกทำเวลาไหนก็ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สมัครปุ๊บได้รับความคุ้มครองปั๊บ รวดเร็วทันใจคนยุคดิจิทัลอย่างเราๆ เป็นอย่างมาก สะดวกขนาดนี้ต้องที่ insurverse เท่านั้น!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)