vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ใบบขับขี่หมดอายุได้กี่ปี? ต้องสอบข้อเขียนใหม่ไหม?

ใบขับขี่หมดอายุได้กี่ปี ไม่รีบต่อ ต้องสอบข้อเขียนใหม่ไหม

schedule
share

ต้องบอกว่า 1 ในเรื่องที่ผู้ขับขี่หลายๆ คนจำเป็นต้องรู้ นอกจากความรู้ Basic อย่างเรื่องกฎจราจรแล้ว ก็คือเรื่องของใบขับขี่หมดอายุ เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยสงสัยว่าหากใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี เราจะสามารถต่อได้หรือไม่? ต้องสอบข้อเขียนใหม่ทั้งหมดอีกไหม? วันนี้เราจะพาทุกคนมาปลดล็อกข้อสงสัยต่างๆ กันว่าใบขับขี่รถยนต์ของเราเมื่อหมดอายุไปแล้วจะต้องต่อภายในกี่ปี ใบขับขี่หมดอายุกี่ปีต้องทำใหม่ ถ้าหากต่อไม่ทันเวลาที่กำหนดเอาไว้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? นอกจากเรื่องต่อประกันรถยนต์ออนไลน์ที่สำคัญมากๆ แล้ว การต่อใบขับขี่รถยนต์ก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันนะบอกเลย!

man-showing-card-in-a-car

ไขข้อสงสัย ใบขับขี่หมดอายุต้องทำยังไง กี่ปีถึงต้องสอบข้อเขียนใหม่

ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์หรือใบขับขี่ก็ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องต่ออายุทุกครั้งห้ามขาด! เพื่อรับการคุ้มครองที่ครอบคลุมอย่างต่อเนื่องดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าสำหรับคนที่ใบขับขี่หมดอายุกี่ปีต้องทำใหม่&ต้องสอบข้อเขียนใหม่หรือไม่? มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลย

ใบขับขี่หมดอายุได้กี่ปี

ใบขับขี่รถยนต์ตามกฎหมายในประเทศไทย จะมีอายุการใช้งานที่แตกต่างกันไป แยกตามประเภทของใบขับขี่ อย่างใบขับขี่ชั่วคราวที่มีการออกให้ครั้งแรกหลังจากผ่านการทดสอบจะมีอายุ 2 ปี แต่เมื่อผู้ขับขี่ทำการต่ออายุใบขับขี่แล้ว ก็จะได้รับใบขับขี่ที่มีอายุ 5 ปี ควรต่อทุกครั้งเมื่อใกล้หมดอายุ

หากใบขับขี่หมดอายุไม่เกิน 1 ปีจะสามารถต่ออายุได้โดยไม่ต้องสอบข้อเขียน ในกรณีที่ใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปีแต่ไม่ถึง 3 ปี ผู้ขับขี่จะต้องสอบข้อเขียนใหม่ทั้งหมด เพื่อทวนความจำทางด้านกฎจราจร

แต่หากปล่อยให้เวลาล่วงเลย ใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปีขึ้นไป ผู้ขับขี่จะต้องสอบข้อเขียนและข้อปฏิบัติใหม่ทั้งหมด! การที่เราปฏิบัติตัวภายใต้ข้อกฎหมายเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการใช้สิทธิต่างๆ ถ้าละเลยไม่สนใจ ปล่อยชิลล์ สิทธิที่เราควรจะได้รับจาก 100 ก็จะกลายเป็น 0

ความสำคัญของการต่ออายุใบขับขี่

การถือครองใบขับขี่ที่ถูกต้อง ควรต่ออายุตามระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น ไม่เพียงแต่จะทำให้ใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยังมีผลไปถึงเรื่องของต่อการคุ้มครองของประกันรถยนต์ด้วย เพราะถ้าหากเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันแล้วพบว่าใบขับขี่หมดอายุ ทางบริษัทประกันรถยนต์บางแห่งอาจจะไม่ได้ครอบคลุม ตามรายละเอียดในกรมธรรม์ก็อาจไม่สามารถยื่นขอเคลมค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น! ทำให้ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเองทั้งหมด ไม่ว่าจะค่าความเสียหาย, ค่ารักษาพยาบาลตลอดจนค่าสินไหม, ค่าซ่อมบำรุงและอื่นๆ ไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่ก็ตามต้องจ่ายเองทุกบิล

นอกจากนี้การมีใบขับขี่ที่ถูกต้อง ต่ออายุตามกำหนดยังเป็นปัจจัยสำคัญในการต่อประกันรถด้วย ทางบริษัทประกันรถจะตรวจสอบใบขับขี่&อายุใบขับขี่ ก่อนที่จะยื่นเรื่องขอต่อประกันรถยนต์ทุกครั้ง หากพบว่าใบขับขี่หมดอายุก็อาจจะถูกปฏิเสธการต่อประกันได้ เพราะฉะนั้นห้ามลืมเด็ดขาด!

man-with-tablet-in-a-car

สรุป

เห็นความสำคัญของการต่อใบขับขี่แล้ว ดังนั้นอย่าปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุนาน ไม่งั้นเครซี่แน่! ไหนจะต้องสอบข้อเขียนใหม่ ไหนจะพลาดความคุ้มครองของประกันรถยนต์หรือการต่อประกันรถยนต์ต้องไปเริ่มนับ 1 ใหม่หมดแบบนี้ไม่ดีแน่! สำหรับใครที่ต่ออายุใบขับขี่แล้ว กำลังมองหาที่ต่อประกันรถยนต์ที่จริงใจ แนะนำให้มาซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับ insurverse เพราะเขามีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิดประหนึ่งญาติมิตรที่ชิดใกล้ ให้คำแนะนำในทุกๆ ด้านทั้งการทำประกันรถและการต่อประกันรถยนต์ เทคแคร์ดีตลอด 24 ชั่วโมง รับความปลอดภัยที่เลือกเองได้แบบ DIY เรียกว่าเป็นประกันภัยรถยนต์ที่ให้ได้มากกว่าความคุ้มครองแบบเน้นๆ คนมีรถคนรักรถต้องสมัครด่วน!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)