vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
แอร์รถไม่เย็นหน้าฝนเป็นเพราะอะไร?

เช็คด่วน! แอร์รถไม่เย็นหน้าฝน เป็นเพราะอะไร

schedule
share

ฤดูฝนติดจรวด วนกลับมาอีกครั้งเพื่อช่วยดับร้อนและทำให้บรรยากาศชุ่มฉ่ำหัวใจ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัญหาเกี่ยวกับการขับรถช่วงหน้าฝนก็กลับมาด้วย ยิ่งปัญหาแอร์รถไม่เย็นหน้าฝนพบเจอบ่อยมากๆ หลายคนก็กังวลว่าเป็นปัญหาใหญ่หรือเปล่า? ต้องซ่อมแพงไหม? กังวลกันไปต่างๆ นานา เราเลยอยากพาไปดูปัญหาแอร์รถไม่เย็นเกิดจากอะไร? วิธีเช็คแอร์รถยนต์ไม่เย็นต้องเช็คอย่างไรบ้าง? ไปดูกันเลย

woman-looking-outsid-the-car-window-while-it-rains

ตามมาคลายข้อสงสัย การเช็คแอร์รถไม่เย็นหน้าฝน มีวิธีไหนบ้าง?

แอร์รถไม่เย็นหน้าฝน ส่งผลร้ายต่อเงินในกระเป๋าจริงไหม? ถ้าไม่รีบแก้ไขจะมีปัญหาอะไรตามมาหรือเปล่า? ลองมาดูวิธีเช็คแอร์รถยนต์ไม่เย็น เผื่อทำเองได้ ไม่ต้องพึ่งช่าง ก็จะเซฟงบไปได้อีก แต่ถ้าต้องการเซฟงบเรื่องความปลอดภัย แนะนำเลยว่าถ้าใครขับขี่รถช่วงหน้าฝนควรพกประกันรถยนต์ติดไว้ด้วย จะได้ปลอดภัยทุกการขับขี่และมีบริษัทประกันเป็นผู้ช่วยจัดการเคลียร์เรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ จากอุบัติเหตุให้ เมื่อทำประกันเรียบร้อยก็ไปดูวิธีแก้ไขเรื่องแอร์รถกันได้เลย

1. ตรวจเช็คเกี่ยวกับระบบระบายความร้อนต่างๆ

แน่นอนว่าสาเหตุแอร์รถไม่เย็นหน้าฝน มักเกิดจากระบบปรับอากาศภายในรถยนต์ระบายความร้อนไม่ทัน ส่งผลทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น แล้วตรวจเช็คได้อย่างไร? มีวิธีง่ายๆ เพียงเช็คว่าพัดลมแอร์หมุนหรือไม่? โดยใช้หูเข้าไปใกล้ๆ แล้วลองฟังดู ว่ามีเสียงดังหรือเปล่า? หากพบความผิดปกติเกิดขึ้น ณ จุดนี้ให้เข้าไปหาช่างแล้วรีบเปลี่ยนพัดลมคอยล์ร้อนทันที จ่ายเงินเล็กน้อยตอนนี้ ดีกว่าจ่ายค่าคอมเพรสเซอร์แอร์ครึ่งหมื่นแน่นอน

2. ตรวจสอบเกี่ยวกับระบบสายพานอย่างแม่นยำ

ไม่มีใครรู้รถเราเท่ากับตัวเราเอง เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้น เชื่อว่าผู้ขับขี่ต้องรู้แน่นอน หากคอมเพรสเซอร์สายพานเกิดดังขึ้นมา ต้องรีบให้ช่างปรับความตึงสายพานให้กลับมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือถ้าช่างตรวจเช็คให้แล้วพบว่าชำรุด ต้องให้ช่างรีบเปลี่ยนใหม่ให้ทันที

3. ตรวจสอบชุดวาล์วและดรายเออร์

แอร์รถยนต์ไม่เย็นเกิดจากอะไรได้บ้าง? หากชุดวาล์วและดรายเออร์เกิดการอุดตัน ก็มีส่วนที่จะส่งผลให้แอร์รถไม่เย็นหน้าฝนได้ ฉะนั้นแล้วเมื่อแอร์เริ่มไม่เย็น ให้พารถไปให้ช่างตรวจสอบ ตรวจเช็คอย่างละเอียด ว่าแอร์ยังมีสภาพพร้อมใช้งานอยู่หรือไม่ แล้วมีสิ่งใดเข้าไปอุดตันหรือเปล่า?

4. ตรวจเช็คอย่างละเอียดเรื่องระบบน้ำยาแอร์

ระบบน้ำยาแอร์ก็เป็นสำคัญที่สุด ที่ส่งผลให้แอร์รถไม่เย็นหน้าฝน ฉะนั้นควรหมั่นตรวจเช็คระบบน้ำยาแอร์อย่างสม่ำเสมอ ถ้าพบว่ามีปัญหารั่วซึมเกิดขึ้นหรือไม่ จะได้รีบให้ช่างช่วยจัดการ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ น้ำยาแอร์หมดก็จะส่งผลทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น

เปิดแอร์รถยนต์อย่างไร ตอบโจทย์ช่วงหน้าฝนแบบดีต่อใจที่สุด?

  • ฝนตกควรเปิดแอร์แบบไหน? ปรับอุณหภูมิยังไง : เพราะช่วงหน้าฝนมีอุณหภูมิเย็นกว่าหน้าร้อน ดังนั้นควรเปิดแอร์ให้มีอุณหภูมิต่ำกว่าอากาศภายนอก เพื่อป้องกันการสะสมความเย็นในระบบและเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้น
  • ปิดสวิตช์ A/C : ปุ่ม A/C ต้องเปิดตลอดไหม? ก่อนดับเครื่องยนต์ประมาณ 2 นาที ควรเปิดปุ่มไว้เพื่อระบายความชื้นจากภายในรถออกสู่ภายนอก นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหาเชื้อราช่องแอร์ได้ด้วย
  • ปิดแอร์เมื่อต้องลุยน้ำท่วม : น้ำท่วมกับหน้าฝนเป็นของคู่กัน ถ้าไม่จำเป็นอย่าขับรถลุยน้ำท่วมขัง! เลี่ยงได้ดีที่สุด หากเลี่ยงไม่ได้ ให้ขับรถด้วยความเร็วต่ำสุดพร้อมกับปิดแอร์เอาไว้ เพราะถ้าไม่ปิดแอร์อาจส่งผลกระทบทำให้ใบพัดลมหมุนกระทบกับน้ำแล้วหักได้ แล้วยังส่งผลเสียต่อการระบายความร้อนในรถอีกต่างหาก
close-up-mobile-with-map-directions

สรุป

แอร์รถไม่เย็นหน้าฝนไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป เพราะทราบวิธีเช็คแอร์รถยนต์ไม่เย็นและวิธีเปิดแอร์รถยนต์ช่วงหน้าฝนกันไปแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลยก็คือ ช่วงฤดูฝนทุกเส้นทางเต็มไปด้วยอุปสรรคในการขับขี่ ไหนจะพายุ ไหนจะลมพัดกิ่งไม้หัก ไหนจะฝ้า ไหนจะฝนบดบังการมองเห็นระหว่างที่ขับขี่ แบบนี้ไม่ดีแน่ ให้ประกันรถยนต์เป็นผู้ช่วยดูแลทุกความปลอดภัยกันเถอะ จะได้ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายยามเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายต่างๆ ด้วยตัวเอง ส่องดูความคุ้มครองสุดคุ้มของประกันรถยนต์ออนไลน์ 2024 จาก insurverse กันเลย คุ้มครองครอบคลุม ให้ทุกการขับขี่สบายใจทุกฤดู ตลอด 24 ชั่วโมง

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)