vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ประคบเย็น ประคบร้อน ต่างกันยังไง?

ประคบเย็น ประคบร้อน ต่างกันยังไง ใช้กับอาการแบบไหน

schedule
share

เคยเป็นไหมเวลาบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ หรือเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ แบบฉับพลันระหว่างวันแล้วต้องประคบเย็น ประคบร้อน? เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้กันมาบ้าง การประคบคือหนึ่งในวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดและอาการบาดเจ็บต่างๆ เช่น ปวดข้อเท้า, ข้อเท้าเคล็ด, ไข้ขึ้น, ปวดคอและอื่นๆ อีกมากมาย แต่ถ้าอาการหนักแนะนำให้ไปพบแพทย์จะปลอดภัยกว่า ซึ่งถ้าใครมีประกันอุบัติเหตติดไว้ก็ถือว่าโชคดี! เพราะแม้เป็นอุบัติเหตุเล็กน้อยก็ได้รับการคุ้มครอง แต่ที่หลายๆ คนอาจยังไม่รู้คือเวลากล้ามเนื้ออักเสบประคบร้อนหรือเย็น? จะดีกว่ากัน ฉะนั้นวันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน!

still-life-hot-water-arrangement

ไขข้อสงสัยประคบเย็น ประคบร้อน ต่างกันยังไง ใช้กับอาการแบบไหน?

การประคบเย็น ประคบร้อน เป็นวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับอาการบาดเจ็บต่างๆ แต่ไม่สามารถใช้ในกรณีการบาดเจ็บแบบเดียวกันได้เพราะความเย็นและความร้อนจะส่งผลต่อบาดแผลและร่างกายต่างกัน กล้ามเนื้ออักเสบประคบร้อนหรือเย็น? อยากลดอาการบาดเจ็บควรประคบแบบไหนดีกว่ากัน? มาดูความแตกต่างและวิธีการเลือกที่ถูกต้องกันเลย! 

1. การประคบร้อน

การประคบร้อน คือวิธีที่ช่วยในการบรรเทาความบาดเจ็บต่างๆ นอกเหนือจากการใช้ประกันอุบัติเหตุให้เป็นประโยชน์แล้ว เราสามารถประคบร้อนก่อนไปโรงพยาบาลได้ เพื่อให้ความเจ็บปวดต่างๆ บรรเทาลงก่อนไปรับการรักษา ถามว่ากล้ามเนื้ออักเสบประคบร้อนหรือเย็น? คำตอบคือควรประคบร้อนดีกว่าประคบเย็น ประคบร้อนเมื่อกล้ามเนื้ออักเสบเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะความร้อนจะเข้าไปกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและทำให้เลือดขยายตัว อาการกล้ามเนื้ออักเสบจะค่อยๆ ดีขึ้นและปวดน้อยลง สามารถใช้ในกรณีต่างๆ ได้อีก เช่น ปวดกล้ามเนื้อ, ปวดท้องประจำเดือน, ลดอาการบวม, เป็นตะคริวรวมถึงอาการ Office Syndrome

สำหรับวิธีการประคบร้อนที่ถูกต้องควรจะประคบวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 15-20 นาที อย่าประคบนานเกินไป เพราะถ้าประคบนานเกินกว่า 20 นาทีอาจทำให้ปวดแสบหรือผิวพองได้ ข้อสำคัญ! ไม่ควรใช้ความร้อนเกิน 45 องศา อาจทำให้ผิวหนังพุพองจากความร้อนได้ แนะนำเลือกใช้เป็นถุงน้ำร้อนหรือผ้าสะอาดชุบน้ำมาประคบก็ได้ ที่สำคัญต้องระวังเรื่องความสะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วย

2. การประคบเย็น

การประคบเย็น คือการช่วยให้เส้นเลือดหดตัว ต่างจากการประคบร้อนที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพราะฉะนั้นการประคบเย็นเป็นอีกวิธีวิธียอดฮิตในการห้ามเลือดและทำให้เลือดหยุดไหล! สามารถประคบเย็นได้กับหลากหลายอาการ เช่น ปวดหัว, ไข้ขึ้น, ปวดฟัน, เลือดกำเดาไหลและอื่นๆ ในกรณีที่มีอาการบวมก็สามารถประคบเย็นลดบวมได้ เมื่อเราเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดเหตุแบบเฉียบพลันแล้วเกิดอาการต่างๆ ตามข้างต้น สามารถใช้วิธีการประคบเย็นเพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนได้เลย

ระหว่างการประคบเย็น ประคบร้อนเราต้องเลือกวิธีที่เหมาะกับอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น สำหรับวิธีการประคบเย็นควรทำทันทีภายใน 24-48 ชั่วโมง ใช้เวลาประคบประมาณ 20-30 นาที วันละ 3 ครั้งอาการต่างๆ จะค่อยๆ ดีขึ้น สามารถใช้ผ้าสะอาดพันน้ำแข็ง 1 ผืนแล้วเอามาประคบหรือจะเลือกใช้เป็นเจลเย็นก็ได้ แต่ต้องระวังเรื่องของความสะอาดให้ดี ป้องกันอาการแผลติดเชื้อจากสิ่งสกปรก ถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมาอาการบาดเจ็บอาจจะบานปลายได้ เตือนแล้วนะ!

ice-cube-background-still-life

สรุป

การประคบเย็น ประคบร้อนนับว่าเป็นหนึ่งวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ช่วยบรรเทาอาการได้จริง! แต่อย่าลืมว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา ควรมีประกันภัยอุบัติเหตุติดตัวเอาไว้ทุกคน แล้วควรเลือกประกันอุบัติเหตุที่ไหนดี 2567? สามารถเข้ามาเลือกประกันอุบัติเหตุออนไลน์ insurverse ที่พร้อมเคียงข้างคุณทุกเหตุการณ์ได้เลย! ยังไงกันไว้ก็ดีกว่าแก้ สมัครง่ายมอบความคุ้มครองอย่างรวดเร็ว ดำเนินการสมัครแค่ไม่กี่ขั้นตอนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ สะดวกสบายแถมราคาถูกกว่าที่คิด ไม่ต้องรอให้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงแล้วมาเสียดายทีหลัง ประกันดีช่วยให้ชีวิตดี มีแผนการคุ้มครองที่อุ่นใจ รับความปลอดภัยที่เลือกเองได้แบบ DIY สมัครให้ตัวเองและคนที่รักได้เลยทันที!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)