vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
พ.ร.บ.รถยนต์ ต่างจาก ประกันชั้น 1 อย่างไร

พ.ร.บ.รถยนต์ ต่างจาก ประกันชั้น 1 อย่างไร

schedule
share

เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก พ.ร.บ.รถยนต์ และประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งประกันทั้งสองประเภทนี้ ต่างก็เป็นประกันภัยที่จะช่วยดูแล เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเช่นเดียวกัน แต่แน่นอนว่าหลักการคุ้มครอง และเงื่อนไขมีความแตกต่างกัน วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับประกันภัยทั้งสองแบบให้มากยิ่งขึ้น 

พ.ร.บ.รถยนต์ vs ประกันชั้น 1

พ.ร.บ.รถยนต์ vs ประกันชั้น 1

อยากที่ทราบกันดีว่า พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับ ส่วนประกันชั้น 1 เป็นประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ และนอกจากความแตกต่างระหว่างภาคบังคับกับสมัครใจแล้วนั้น การคุ้มครองของทั้งสองแบบก็มีความแตกต่างกัน

พ.ร.บ.รถยนต์

พ.ร.บ.รถยนต์ ย่อมาจาก “พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์” โดยจะเป็นหลักประกันให้กับผู้ขับขี่ว่าจะได้รับสิทธิคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ แต่ก็จะได้รับแค่ตัวบุคคลเท่านั้น ส่วนรถยนต์จะไม่ได้รับการคุ้มครองใด ๆ  ซึ่งสิทธิคุ้มครองจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ 

  1. ค่าเสียหายเบื้องต้น ที่จะได้รับโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด เป็นค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท และกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร สูงสุดไม่เกิน 35,000 บาท
  1. ค่าเสียหายส่วนเกิน หากพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้เป็นฝ่ายผิด จะได้รับค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท หากต้องพักฟื้นในโรงพยาบาล จะได้รับค่าชดเชยรายวัน 200 บาทต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 20 วัน และกรณี สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร หรือเสียชีวิต จะได้รับสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท 

แต่หากพิสูจน์แล้วว่าคุณเป็นฝ่ายผิด ก็จะได้รับเงินคุ้มครองจากค่าใช้จ่ายเบื้องต้นเท่านั้น และที่สำคัญคือ จะต้องต่ออายุต่อเนื่องทุกปี ไม่เช่นนั้นจะมีโทษตามกฎหมาย ปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท และหากขาดต่ออายุเป็นเวลานาน 3 ปี จะทำให้เลขทะเบียนรถของคุณถูกระงับได้ 

ประกันชั้น 1

ประกันชั้น 1 เป็นประกันภาคสมัครใจที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างมาก ซึ่งจะมีความแตกต่างจาก พ.ร.บ.รถยนต์ เพราะมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งคนและรถยนต์เลยทีเดียว แต่ก็จะมีค่าเบี้ยประกันที่ค่อนข้างสูงเช่นกัน

ในการทำประกันชั้น 1 จะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดกับรถ ของทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณี อุบัติเหตุทั้งหมด ทั้งที่มีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี รถมีการสูญหาย หรือถูกโจรกรรม รถไฟไหม้ ภัยธรรมชาติต่าง ๆ เช่น น้ำท่วม พายุ น้ำท่วม และอุบัติเหตุอื่น ๆ เช่น หนูกัดสายไฟ หินตกใส่หรือกระเด็นใส่รถ เป็นต้น

นอกจากประกันชั้น 1 แล้ว ก็ยังมีประกันให้เลือกได้อีกหลายประเภท เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของคุณมากที่สุด และก่อนที่จะเลือกซื้อประกันให้กับรถยนต์ อย่าลืมเปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันก่อนการตัดสินใจทุกครั้ง

หากทำพ.ร.บ.รถยนต์แล้ว จำเป็นต้องทำประกันชั้น 1 หรือไม่

หากทำพ.ร.บ.รถยนต์แล้ว จำเป็นต้องทำประกันชั้น 1 หรือไม่

ประกันชั้น 1 หรือชั้นอื่น ๆ เป็นประกันภัยแบบสมัครใจ ไม่ใช่ภาคบังคับเหมือน พ.ร.บ.รถยนต์ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับความต้องการความคุ้มครองของแต่ละบุคคลมากกว่า หากต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมถึงตัวรถด้วย ก็สามารถเลือกซื้อประกันชั้น 1 ควบคู่กับ พ.ร.บ.รถยนต์ ได้เช่นกัน

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)