vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
อัปเดตข้อความรู้เกี่ยวกับพ.ร.บ.รถยนต์ 2024

อัปเดตข้อควรรู้เกี่ยวกับพ.ร.บ.รถยนต์ 2024

schedule
share
อัปเดตข้อควรรู้เกี่ยวกับพ.ร.บ.รถยนต์ 2024

เจ้าของรถยนต์ทุกท่านคงจะทราบดีว่าในทุก ๆ  ปีนั้น ท่านจะต้องนำรถยนต์ของท่านไปต่อภาษีรถยนต์กับกรมการขนส่งทางบก แต่ว่าการดำเนินการขอต่อภาษีนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าท่านเจ้าของรถไม่ได้ทำ พ.ร.บ.รถยนต์ เสียก่อน และการต่อภาษีรถยนต์นั้นเป็นระเบียบข้อบังคับ ที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนท้องถนน ซึ่งรวมถึงตัวเองและผู้โดยสารด้วยเช่นกันหากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ขึ้นมา

แต่ว่า .ร.บ.รถยนต์ ก็ไม่ได้ใช้เพื่อการต่อภาษีรถยนต์ประจำปีเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นความคุ้มครองตามกฎหมายภาคบังคับสำหรับให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ประสบเหตุอีกด้วย และสำหรับปีนี้ พ.ร.บ.รถยนต์ ปีล่าสุดจะคุ้มครองอะไรบ้าง และมีข้อควรรู้ใด ๆ  อีกหรือไม่ มาอัปเดตกันเลยดีกว่า

สำหรับในปีนี้ ปีล่าสุดพ.ร.บ.รถยนต์แบ่งความคุ้มครองออกเป็นสองส่วน ก็คือ

ส่วนแรก.ร.บ.รถยนต์ จะคุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้นอันเกิดจากอุบัติเหตุ

ส่วนนี้นั้น สามารถเคลมเงินชดเชยได้ทันทีที่เกิดเหตุโดยไม่ต้องรอขั้นตอนการพิสูจน์ความผิด อันได้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจะสามารถรับค่าชดเชยการรักษาพยาบาลจากพ.ร.บ.รถยนต์ตามจริงสูงสุดถึง 30,000 บาท ส่วนกรณีทุพพลภาพนั้นจะได้รับเงินชดเชยสูงสุด 35,000 บาท และกรณีเสียชีวิตจะสามารถรับเงินชดเชยค่าปลงศพและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้อง ในวงเงิน 35,000 บาท เป็นต้น

ส่วนที่สอง พ.ร.บ.รถยนต์ จะคุ้มครองจะเป็นวงเงินค่าสินไหมทดแทนค่าเสียหายส่วนเกิน

ส่วนนี้นั้น พ.ร.บ.รถยนต์ จะคุ้มครองหลังจากได้ดำเนินการพิสูจน์แล้วว่าเจ้าของรถยนต์และผู้ทำประกัน พ.ร.บ.รถยนต์ ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ซึ่งวงเงินคุ้มครองก็ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น เมื่อรวมกับค่าชดเชยในส่วนแรกไม่เกิน 80,000 บาท สำหรับกรณีทุพพลภาพนั้น จะสามารถรับเงินชดเชยรวมกับส่วนแรกไม่เกิน 500,000 บาท และสำหรับกรณีเสียชีวิต จะสามารถรับเงินชดเชยเมื่อรวมกับส่วนแรกไม่เกิน 500,000 บาทเช่นเดียวกัน ส่วนกรณีที่ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น จะสามารถรับเงินชดเชยได้วันละ 200 บาท รวมแล้วไม่เกิน 20 วัน

ขั้นตอนการขอซื้อพ.ร.บ.รถยนต์นั้น ยุ่งยากหรือไม่อย่างไร

เราจะเห็นได้ว่า พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และเจ้าของรถยนต์ทุกคนจะต้องมี ซึ่งกฎหมายเองก็ได้กำหนดเอาไว้เป็นภาคบังคับอย่างชัดเจน ส่วนขั้นตอนการขอซื้อ พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นก็สะดวกเพราะสามารถทำได้หลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน บริษัทประกันต่าง ๆ  ก็ได้เปิดบริการทำ พ.ร.บ.รถยนต์ออนไลน์ในราคามาตรฐาน ดำเนินการสะดวกรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ไม่ต้องรอคิวนาน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ซื้อ พ.ร.บ.รถยนต์ ออนไลน์ด้วยตัวเองได้ทันที และรับเอกสารทางอีเมลอัตโนมัติ ทั้งยังสามารถแจ้งขอรับเอกสารตัวจริง ทางไปรษณีย์ได้อีกด้วย ตอบรับนโยบายรักษ์โลก ลดการใช้กระดาษได้อย่างดี

หากคุณต้องการบริการที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เช่นคุณ แนะนำดูรายละเอียดการทำประกัน พ.ร.บ.รถยนต์ ราคาคุ้มค่า ได้ที่หน้าเว็บไซต์ของประกันอินชัวร์เวิร์ส ครบจบทุกความคุ้มครองที่คุณต้องการทันที เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)