vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
มีรถต้องอ่าน พ.ร.บ.รถ คุ้มครองอะไรบ้าง? ต่อออนไลน์ได้ไหม?

เจ้าของรถต้องอ่าน พ.ร.บ.รถ คุ้มครองอะไรบ้าง ซื้อออนไลน์ได้ไหม

schedule
share
เจ้าของรถต้องอ่าน พ.ร.บ.รถ คุ้มครองอะไรบ้าง ซื้อออนไลน์ได้ไหม

จริง ๆ แล้ว ยังมีคนอีกมากมาย ที่ไม่รู้จักและไม่เข้าใจว่า พ.ร.บ.รถ คืออะไร แต่ถ้าคุณเป็นเจ้าของรถยนต์ คุณก็จะต้องเข้าใจเสียก่อนว่า ในการที่คุณจะขึ้นทะเบียนรถยนต์ของตน กับกรมการขนส่งทางบกนั้น กฎหมายได้กำหนดบังคับไว้ว่าให้รถยนต์ทุกคันจะต้องทำประกันภัย ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ปี พ.ศ 2535 และหากรถยนต์คันใด ไม่ทำพ.ร.บ.รถ ก็จะไม่สามารถต่อภาษีประจำปีได้ ทั้งยังจะต้องเสียค่าปรับอีกเป็นจำนวนมากอีกด้วย ดังนั้นเมื่อพ.ร.บ.รถ มีความสำคัญเช่นนี้แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่า พ.ร.บ.รถ คุ้มครองอะไรบ้าง

.ร.บ.รถ คุ้มครองอะไรบ้าง ที่นี่มีคำตอบ

พ.ร.บ.รถ นั้นจะคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ในทุกกรณีซึ่งหมายความว่า พ.ร.บ.รถ จะคุ้มครองตัวบุคคล โดยไม่รวมทรัพย์สินอื่นๆ เช่น รถยนต์ หรือสิ่งของในรถยนต์ หรือ สิ่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น เสาไฟฟ้า หรือรถคู่กรณี ที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ โดย พ.ร.บ.รถยนต์ ให้ความคุ้มครองเป็นวงเงินชดเชย

พ.ร.บ.รถ คุ้มครองอะไรบ้าง ? จะแบ่งเป็นส่วน คือ

  • ส่วนที่ 1 จะเป็นวงเงินชดเชยเบื้องต้นทันที ซึ่งสามารถรับค่าชดเชยได้ โดยไม่ต้องรอให้มีการพิสูจน์ทราบความผิด อันได้แก่ ค่ารักษาพยาบาลจ่ายตามจริงในวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนกรณีทุพพลภาพจะได้รับเงินชดเชย 35,000 บาท และสำหรับกรณีเสียชีวิตนั้นจะ ได้รับเงินชดเชยสูงสุด 65,000 บาท
  • ส่วนที่ 2 ก็คือ ความคุ้มครองในด้าน ค่าสินไหมทดแทน โดยวงเงินวงเงินชดเชยส่วนนี้ จะสามารถรับได้หลังจากที่ได้พิสูจน์ทราบแล้วว่ารถของผู้ที่ทำพ.ร.บ.รถ นั้น ๆ ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด โดยการจ่ายค่าสินไหมทดแทนนั้น กรณีบาดเจ็บผู้ประสบเหตุ จะรับค่ารักษาพยาบาลตามจริงแต่ไม่เกิน 80,000 บาท โดยรวมกับการรับเงินชดเชยในส่วนเบื้องต้นแล้ว

ส่วนกรณีเสียชีวิต สามารถรับค่าสินไหมทดแทนเป็นจำนวนสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท เมื่อรวมกับค่าชดเชยเบื้องต้น ในส่วนที่ 1 แล้วเช่นกัน และสำหรับกรณีสูญเสียอวัยวะนั้น จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเป็นวงเงินในช่วง 200,000 ถึง 500,000 บาท เมื่อรวมกับค่าชดเชยเบื้องต้นแล้ว อีกทั้งกรณีถ้าต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผู้ประสบเหตุก็จะได้รับเงินค่าชดเชยเป็นรายวันวันละ 200 บาท จำนวนรวมไม่เกิน 20 วันด้วยอีกต่างหาก

ดังนั้นเมื่อทราบแล้วว่า พ.ร.บ.รถ คุ้มครองอะไรบ้าง เราก็จะเห็นได้ว่าพ.ร.บ.รถ นั้นมีความสำคัญมาก เพราะ พ.ร.บ.รถ จะช่วยให้ผู้ประสบเหตุ ได้เข้ารับบริการทางการแพทย์ได้อย่างทันท่วงที โดยไม่มีความจำเป็นต้องรอการพิสูจน์ทราบความผิดเสียก่อน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วคนที่เป็นเจ้าของรถยนต์ ก็จงอย่าได้ละเลยที่จะทำพ.ร.บ.รถ ให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง

ซื้อ พ.ร.บ.รถ ผ่านระบบออนไลน์

ในสมัยนี้การทำพ.ร.บ.รถ ก็ง่ายแสนง่าย สะดวกรวดเร็ว และตอนนี้ทางบริษัทประกันต่าง ๆ ก็ยังเปิดช่องทางการทำพ.ร.บ.รถ ออนไลน์ ไว้บริการอย่างแพร่หลาย ท่านเจ้าของรถสามารถเลือกใช้บริการได้ด้วยตนเอง เพียงแค่ท่านมีสมาร์ทโฟน  หรือคอมพิวเตอร์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้

ยกตัวอย่างการทำพ.ร.บ.รถยนต์ ออนไลน์ ได้ด้วยตัวคุณเองที่นี่ Insurverse กับประกันอินชัวร์เวิร์ส แล้วคุณจะได้รับความคุ้มครองทันทีหลังซื้อประกัน เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)