vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เจ้าของรถต้องรู้ พ.ร.บ.รถ หมด จะเกิดปัญหาอะไรตามม

เจ้าของรถต้องรู้ พ.ร.บ.รถ หมด จะเกิดปัญหาอะไรตามมา

schedule
share
เจ้าของรถต้องรู้ พ.ร.บ.รถ หมด จะเกิดปัญหาอะไรตามมา

หากเกิดอุบัติเหตุ พ.ร.บ. จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการรับผิดชอบชีวิต ซึ่งไม่ใช่แค่เจ้าของรถเท่านั้น คู่กรณี ผู้โดยสารหรือแม้กระทั่งผู้ที่อยู่บนท้องถนนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้จะได้รับความคุ้มครองเช่นกัน ฉะนั้นผู้ที่ใช้รถทั้งหลายควรให้ความสำคัญ หากอายุ  พ.ร.บ.รถ หมด ควรรีบไปต่อ แต่หากใครในที่นี้ยังไม่ได้ไปดำเนินการ หากปล่อยไว้เนิ่นนานอาจเกิดปัญหาตามมามากมาย

พ.ร.บ.รถ หมด ต่อด่วน ก่อนปัญหาจะตามมา

มีรถใช้เป็นของตัวเอง แต่หากปล่อยให้ พ.ร.บ.รถ หมด ไม่เพียงขับขี่อย่างไม่สบายใจเท่านั้น ยังมีปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมาก ผู้ขับขี่รถทั้งหลายควรรู้

  • เสียค่าปรับไม่สิ้นสุด หากรถที่คุณใช้เดินทางประจำขาดการต่อ พ.ร.บ. ถ้าตำรวจจราจรตรวจพบจะต้องเสียค่าปรับตั้งแต่ 2,000 -10,000 บาท หากยังไม่ดำเนินการต่อก็จะต้องเสียค่าปรับไปเรื่อย ๆ ปล่อยไว้ไม่ดีแน่
  • เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. การใช้รถเพื่อเดินทางไม่ว่าใกล้หรือไกลควรต่อ พ.ร.บ. ให้เรียบร้อย เมื่อเกิดเหตุคุณเองที่จะต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด รวมไปถึงรถคู่กรณีด้วย
  • มีประกันภาคสมัครใจเจ้าของรถก็ไม่ได้รับความคุ้มครอง เป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อย ยกเว้นในกรณีที่เป็นฝ่ายถูกชน สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ แต่ต้องสำรองจ่ายไปก่อนในระหว่างที่บริษัทประกันพิจารณา
  • หากรถ พ.ร.บ. ขาดเป็นฝ่ายผิด แม้ว่าค่าเสียหายที่ทางคู่กรณีไปเรียกร้องกับกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย สุดท้ายแล้วคุณจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมเสียค่าปรับเพิ่มอีก 10,000 บาท แบบนี้ไม่คุ้มแถมยังมีค่าใช้จ่ายตามมาอีกเพียบ
  • ในขั้นตอนการนำรถไปต่อภาษี แน่นอนว่ารถที่ขาดการต่อ พ.ร.บ. จะไม่สามารถทำได้ ฉะนั้นเมื่อเจ้าหน้าตรวจพบว่าไม่ต่อภาษีจะต้องจ่ายค่าปรับเพิ่มตั้งแต่ 400-1,000 บาท

รถยิ่งขาดต่อ พ.ร.บ. นาน ยิ่งยุ่งยาก

อย่าคิดว่ารถที่ใช้อยู่เป็นประจำไม่เจอด่านตรวจหรือขับขี่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญไม่จำเป็นที่ต้องต่อ พ.ร.บ. ตราบใดที่ยังอยู่ในประเทศไทยและใช้รถบนท้องถนนอยู่ อาจเกิดอุบัติเหตุได้เสมอและตามที่เรากล่าวไปเมื่อเกิดเหตุจะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ยิ่งปล่อยไว้นานยิ่งเต็มไปด้วยปัญหา

  • เริ่มต้นที่ขาดการต่อเป็นเวลา 1 ปี จะโดนปรับเพียงเล็กน้อย
  • สำหรับ 2 ปี ไม่สามารถทำผ่านออนไลน์ได้ ต้องนำรถไปตรวจสภาพ
  • ขาดการต่อที่ 3 ปี ยาวนานที่สุดอาจถูกยกเลิกทะเบียน ต้องไปดำเนินการจดทะเบียนใหม่

ตราบใดที่คุณยังใช้รถสัญจรไปมาอยู่ การต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ยิ่งมีความสำคัญมาก เมื่อทราบปัญหาที่จะตามมามากมายแล้ว พ.ร.บ. ขาดควรรีบไปต่อด่วน ในทางเดียวกันการต่อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจก็สำคัญไม่น้อย เพราะเป็นความคุ้มครองที่ผู้ทำประกันอุ่นใจ หากเกิดอุบัติเหตุ ไฟไหม้รถ เกิดโจรกรรมรถหรือปัญหาอื่น ๆ ตามแผนกรมธรรม์ จะได้รับความคุ้มครอง โดยวันนี้สะดวกสบายเพราะซื้อและต่อประกันออนไลน์ได้แล้วอย่างที่ Insurverse บริษัทประกันรถยนต์ในเครือทิพย มั่นใจ เชื่อถือได้ มาในรูปแบบประกันออนไลน์ 100% เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)