vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เช็กให้ชัวร์ ต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง

เช็กให้ชัวร์ ต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง

schedule
share
เช็กให้ชัวร์ ต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง

หนึ่งในเอกสารสำคัญติดรถยนต์คือ ป้ายแสดงการชำระภาษีรถยนต์ ที่เจ้าของรถทุกคนต้องชำระตามเวลาที่กำหนด แต่หลายคนก็อาจยังสับสนว่าภาษีรถยนต์คืออะไร ต้องจ่ายเมื่อไหร่ และที่สำคัญคือ ต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง วันนี้เราจึงจะชวนรู้จักภาษีรถยนต์ พร้อมชวนติ๊กเช็กลิสต์เอกสาร รับรองว่าเตรียมไว้ไม่มีพลาดแน่นอน

มือใหม่หัดขับต้องรู้ ภาษีรถยนต์คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

ก่อนจะรู้ว่าต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง เราชวนมารู้จักภาษีรถยนต์กันก่อน โดยภาษีนี้ถือเป็นการเสียภาษีชนิดหนึ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องจ่าย เพื่อนำเงินภาษีตรงนี้ไปสนับสนุนหน่วยงานด้านคมนาคมให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และปรับปรุงถนนหนทางทั่วประเทศให้ดีขึ้น เพราะการที่รถวิ่งผ่านบนถนนทุก ๆ วันจะก่อให้เกิดการเสื่อมสภาพของถนนหนทางและต้องสร้างถนนเส้นใหม่เพิ่ม

ทั้งนี้ เจ้าของรถสามารถต่อภาษีได้ล่วงหน้าก่อนทะเบียนหมดอายุไม่เกิน 3 เดือน และถ้าต่อภาษีล่าช้าจะโดนปรับ 1% ของภาษีรถต่อเดือน แต่ถ้าไม่ต่อเกินสามปีจะโดนระงับทะเบียน และต้องทำเรื่องขอจดทะเบียนใหม่ ที่สำคัญคือจะไม่ได้รับความคุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุด้วย แต่ถ้าจะไม่ได้ใช้รถเป็นเวลานาน เจ้าของรถก็สามารถยื่นแสดงการระงับใช้รถชั่วคราวได้ที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียภาษีในช่วงนั้น

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งคือ หลายคนอาจสับสนการต่อภาษีรถยนต์กับ พ.ร.บ.รถยนต์ ว่าเป็นสิ่งเดียวกัน ซึ่งจริง ๆ แล้วตัว พ.ร.บ. รถยนต์ คือการทำประกันภัยภาคบังคับเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงสำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ส่วนภาษีเป็นเรื่องที่แยกจากกัน แต่ทั้งสองสิ่งนี้ต้องดำเนินการควบคู่กันไปนั่นเอง เพราะเราจะต้องใช้เอกสาร พ.ร.บ.รถยนต์ แนบประกอบการต่อภาษีรถยนต์ หากไม่มี พ.ร.บ. ก็จะต่อภาษีไม่ได้

ชวนเช็กลิสต์ ต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง

การต่อภาษีรถยนต์สามารถทำได้หลายที่ อาทิ สำนักงานขนส่งของแต่ละพื้นที่ ที่ทำการไปรษณีย์ ห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ “ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี” ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือแม้กระทั่งการต่อภาษีออนไลน์ แต่อย่าลืมเช็กให้ชัวร์ก่อนต่อภาษีรถยนต์ เพราะแต่ละที่อาจจะไม่ได้รับต่อภาษีรถทุกประเภท

แล้วต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง เอกสารที่ต้องใช้ มีดังนี้

  • สมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ ได้ทั้งตัวจริงและสำเนา
  • หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์ (จาก ตรอ.) สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ทั้งที่ไม่เกินและเกิน 7 คน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป หรือรถจักรยานยนต์ที่มีอายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป
  • พ.ร.บ. รถยนต์ที่ยังไม่หมดอายุ

จะเห็นว่า การต่อภาษีรถยนต์ไม่ใช่เรื่องยาก เอกสารไม่เยอะ และสามารถต่อได้หลายที่ และนอกจากต่อภาษีรถยนต์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมก่อนจะขับรถออกถนนคือการทำประกันรถยนต์ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ และถ้าคุณกำลังมองหาประกันที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของตนเองที่สุด เราขอแนะนำ insurverse ประกันออนไลน์เจ้าแรกของไทย ที่ออกแบบประกันให้สอดคล้องกับความต้องการของเราได้ จะชอบแบบไหนก็มีหมด เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงทุกช่วงเวลาที่เดินทาง และนอกจากนี้ยังมีจำหน่าย พ.ร.บ.รถ ด้วย เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ได้ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)