vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกินระยะได้หรือไม่ ทำไมต้องเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้ง?

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกินระยะได้หรือไม่ ทำไมต้องเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้ง?

schedule
share
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกินระยะได้หรือไม่ ทำไมต้องเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้ง?

น้ำมันเครื่องเป็นส่วนสำคัญของยานยนต์ทุกชนิด เปรียบเสมือนเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น แต่เครื่องยนต์ไม่เหมือนร่างกายมนุษย์ที่จะมีตัวกรองและฟอกให้น้ำมันเครื่องกลับมาใสสะอาดได้ แม้จะมีไส้กรองน้ำมันเครื่องที่คอยกรองสิ่งสกปรกอยู่แล้วก็ตาม การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญและเป็นน้าที่ของเจ้าของรถจะต้องดูแลและเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอและถ้าหากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลยจะมีผลเสียอย่างไรหรือหากปล่อยให้เกินระยะที่กำหนดจะเป็นอย่างไร ไปหาคำตอบกันได้เลย

ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกกี่กิโลเมตร

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่เจ้าของรถควรให้ความสำคัญ เพราะน้ำมันเครื่องช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์เพื่อป้องกันมิให้เกิดการสึกหรอ จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะทางที่กำหนด โดยทั่วไปรถยนต์ส่วนใหญ่ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก ๆ 5,000 – 10,000 กิโลเมตร แต่การที่จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์ได้นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้

ประเภทของน้ำมันเครื่อง ซึ่งมีด้วยกัน 3 ประเภท ได้แก่

  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เป็นน้ำมันเครื่องที่ผลิตและสังเคราะห์ขึ้นด้วยสารเคมี มีประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานทุกวัน ใช้งานหนัก มีระยะการเปลี่ยนที่ 10,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เป็นน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากการน้ำมันดิบที่ผ่านการกลั่นมาผสมกับสารเคมี มีประสิทธิภาพรองลงมา เหมาะสำหรับรถใช้งานปานกลาง แต่ไม่หหนักมาก มีระยะการเปลี่ยนที่ 7,000 กิโลเมตร
  •  น้ำมันเครื่องธรรมดา เป็นน้ำมันเครื่องที่ผลิตจากการน้ำมันดิบที่ผ่านการกลั่นในระดับหนึ่งมาผผลิตเป็นน้ำมันเครื่อง เหมาะสำหรับรถใช้งานไม่หหนัก มีระยะการเปลี่ยนที่ 5,000 กิโลเมตร

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกินระยะได้ไหม?

แม้จะมีการกำหนดให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะทาง แต่สามารถที่จะเปลี่ยนเกินระยะทางที่กำหนดได้ เพียงแต่การทำงานของเครื่องยนต์จะไม่เป็นไปตามประสิทธิภาพที่ต้องการ เจ้าของรถสามารถสังเกตุได้ด้วยตนเองดังนี้

  • เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
  • รถจะมีอาการอืด เร่งไม่ขึ้น
  • เสียงเครื่องดังกว่ากติ
  • กินน้ำมัน
  • ชิ้นส่วนภายในสึกหลอ หากปล่อยให้เลยระยะนานเกินไป

นอกจากการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะทางที่กำหนดแล้ว เจ้าของรถควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย เพราะไส้กรองน้ำมันเครื่องช่วยกรองสิ่งสกปรกออกจากน้ำมันเครื่องและป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกเหล่านั้นกลับเข้าสู่เครื่องยนต์ การเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องเป็นประจำก็จะช่วยรักษาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์และยืดอายุการใช้งานของรถคุณให้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

จะเห็นว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกินระยะทางที่กำหนดมีผลเสียต่อเครื่องยนต์มากกว่าที่จะเป็นผลดี หากเป็นไปได้ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนถึงระยะที่กำหนดเพียงเล็กน้อย เพราะอย่าลืมว่าเครื่องยนต์ไม่ได้ทำงานเฉพาะตอนเคลื่อนที่เท่านั้น แต่ยังทำงานแม้สตาร์ทรถและจอดอยู่เฉย ๆ ด้วย ทำให้ไม่สามารถตรวจจับระยะทางได้ เพื่อที่รถจะได้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่คู่กับคุณไปนาน ๆ อย่าง insurverse บริษัทประกันรถยนต์ออนไลน์ เพียงหนึ่งเดียวที่พร้อมจะดูแลคุณไปตลอดเส้นทาง ยินดีให้บริการ ประกันรถยนต์ภาคบังคับ, ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ อย่าง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หรือ 2+ / 3+ / 3 ในเครือทิพย ที่พร้อมจะดูแลคุณทั้งคนและรถ ตลอด 24 ชั่วโมง เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)