vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
น้ำมันเครื่องคืออะไร เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนควรเลือกเบอร์ไหน

น้ำมันเครื่องคืออะไร เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนควรเลือกเบอร์ไหน  

schedule
share
น้ำมันเครื่องคืออะไร เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนควรเลือกเบอร์ไหน

น้ำมันเครื่องคือของเหลวที่ใช้สำหรับหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ โดยทำหน้าที่ลดการเสียดสีระหว่างชิ้นส่วนโลหะภายในเครื่องยนต์ในขณะที่กำลังทำงาน เพราะส่วนใหญ่จะผลิตจากโลหะ สามารถช่วยระบายความร้อนและป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เป็นสนิม  ลดการสะสมของคราบสกปรกและผงโลหะที่เกิดการเสียดสี เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์

น้ำมันเครื่องที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติที่ช่วยในการป้องกันการสึกหรอและทนความร้อนสูงและสามารถไหลเวียนไปตามส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นที่จะต้องมีความหนืดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์และตามสภาพการใช้งาน

เบอร์ของน้ำมันเครื่องบอกถึงอะไร

น้ำมันเครื่องคือน้ำมันที่มีความหนืดที่เกิดจากการเติมแต่งสารเคมีและอื่น ๆ ให้มีคุณสมบัติในการดูแล ปกป้องและรักษาเครื่องยนต์ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่องชนิดใดเหมาะสมกับรถและใช้เวลานานเท่าใดจึงจะเปลี่ยนใหม่ไปดูกัน

น้ำมันเครื่องที่มีจำหน่ายกันตามท้องตลาดบนฉลากจะประกอบไปด้วยตัวเลขและตัวอักษร เช่น 15W30 ซึ่งตัวเลขและตัวอักษรดังกล่าวมีความสำคัญและมีความหมายต่อไปนี้

  • 0W หมายถึง ความสามารถในการคงความข้นใส ณ อุณหภูมิที่ต่ำกว่า – 30 องศาเซลเซียส โดยที่น้ำมันไม่เป็นไข
  • 5W หมายถึง ความสามารถในการคงความข้นใส ณ อุณหภูมิ – 30 องศาเซลเซียส โดยที่น้ำมันไม่เป็นไข
  • 10W หมายถึง ความสามารถในการคงความข้นใส ณ อุณหภูมิ – 20 องศาเซลเซียส โดยที่น้ำมันไม่เป็นไข
  • 15W หมายถึง ความสามารถในการคงความข้นใส ณ อุณหภูมิ – 10 องศาเซลเซียส โดยที่น้ำมันไม่เป็นไข
  • 20W หมายถึง ความสามารถในการคงความข้นใส ณ อุณหภูมิ – 0 องศาเซลเซียส โดยที่น้ำมันไม่เป็นไข

ซึ่งประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ตัวเลขหน้าและตัวอักษรอาจจะไม่สำคัญเท่ากับตัวเลขชุดหลังตัวอักษร W ซึ่งหมายถึงค่าความหนืดข้นของน้ำมันเครื่อง โดยเริ่มตั้งแต่หมายเลข 5, 10, 20, 30, 40, 50 และ 60 ยิ่งตัวเลขมากยิ่งมีค่าความหนืดข้นมาก ซึ่งค่าปกติของรถยนต์ในประเทศไทยจะอยู่ที่ 20-40 เว้นแต่จะเป็นรถบรรทุกหนักและต้องการความหนืดสูงอาจต้องใช้เบอร์ 40-50 เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคู่มือรถที่กำหนดมา

ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อใด

น้ำมันเครื่องคือน้ำมันสำหรับเครื่องยนต์ที่เมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่งจะเกิดการเสื่อมสภาพ เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการเปลี่ยน เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่จะเปลี่ยนเมื่อใด ชนิดของน้ำมันเครื่องและการใช้งานจะเป็นตัวกำหนดเพื่อให้เจ้าของรถได้รู้ว่าถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วหรือยัง

ชนิดของน้ำมันเครื่องและระยะในการเปลี่ยน

  • น้ำมันเครื่องธรรมดา ควรเปลี่ยนทุก ๆ 5,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนทุก ๆ 7,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร

น้ำมันเครื่องแต่ละชนิดที่มีระยะทางในการเปลี่ยนที่แตกต่างกันนั้น เกิดจากคุณสมบัติในการดูแลรักษาเครื่องที่แตกต่างกัน โดยน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จะเป็นน้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติในการปกป้องชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ได้ดีที่สุด ทนความร้อนสูง เหมาะกับรถที่ใช้งานในทุก ๆ วันและเดินทางไกลและมีราคาที่ค่อนข้างสูง ส่วนจะเปลี่ยนเมื่อใดขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำมันเครื่องที่นำมาใช้ เช่น ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีระยะการเปลี่ยนที่ 10,000 กิโลเมตร เจ้าของรถควรเปลี่ยนที่ระยะ 10,000 กิโลเมตรพอดีหรืออาจเปลี่ยนก่อนถึงระยะที่กำหนด 500 – 1,000 กิโลเมตร เพื่อจะได้มั่นใจว่า ณ ช่วงระยะดังกล่าวน้ำมันเครื่องจะยังไม่เสื่อมสภาพไปมากกว่านี้….ในด้านการทำประกันรถยนต์ก็เช่นกัน ควรเลือกบริษัทประกันที่มีความมั่นคง เชื่อถือได้อย่าง insurverse บริษัทประกันภัยออนไลน์ ในเครือทิพย ที่ตอบโจทย์ทุกเรื่องประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ภาคบังคับ ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ประกันรถชั้น 1 หรือประกันภัยรถชั้น 2+ หรือชั้น 3+ / 3 พร้อมดูแลคุณในทุกเส้นทาง ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์วันนี้คุ้มครองทันที เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)