vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เช็กด่วนก่อนรถพัง! สาเหตุที่น้ำมันเครื่องหมด ปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรทิ้งไว้นาน

เช็กด่วนก่อนรถพัง! สาเหตุที่น้ำมันเครื่องหมด ปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรทิ้งไว้นาน

schedule
share
เช็กด่วนก่อนรถพัง! สาเหตุที่น้ำมันเครื่องหมด ปัญหาใหญ่ที่ไม่ควรทิ้งไว้นาน

น้ำมันเครื่องหมดง่าย เติมไปไม่นานก็หมด สันนิษฐานเบื้องต้นว่าอาจมีรั่วซึม ปัญหานี้มักเกิดกับรถที่มีอายุการใช้งานมานานมาก ด้วยปัจจัยแรกคือการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่ต่าง ๆ หลวง ผุพัง หากเจ้าของรถละเลยหรืออาจจะไม่มีความรู้ด้านงานช่าง จึงอาจทำให้ไม่ทันสังเกต แต่ให้รู้ไว้เลยว่าอาการเหล่านี้ส่งผลเสียมากมายต่อการใช้งานรถยนต์ ฉะนั้นเพื่อเพิ่มความรู้ เรามีข้อมูลดี ๆ มาให้ได้ศึกษา

สาเหตุของน้ำมันเครื่องหมด แห้งไว

เมื่อไฟที่หน้าปัดรถโชว์หลายคนจะต้องกังวลแน่นอนว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถของตัวเอง ทั้งที่พึ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปไม่นาน แต่กลับเกิดอาการเช่นนี้ หากคนที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรถยนต์ก็จะเปิดฝากระโปรงหน้ารถวัดระดับน้ำมันเครื่อง หรือมุดใต้ท้องรถไปดูว่ามีรอยน้ำมันหยดลงพื้นหรือไม่ แต่สำหรับคนที่ไม่มีความรู้เบื้องต้น วันนี้เพื่อเป็นความรู้เบื้องต้นก่อนที่จะนำรถเข้าศูนย์เราไปดูถึงสาเหตุกันว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง

1. เครื่องยนต์ภายในและอะไหล่สึกหรอ

ส่งผลให้กระบอกสูบทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพและหากมีการชำรุด น้ำมันเครื่องจะไหลเข้าไปในกระบอกสูบทำให้เกิดการเผาไหม้ทำให้ น้ำมันเครื่อง หมด ไว ฉะนั้นเมื่อพบปัญหาควรนำรถไปเช็กและให้ช่างทำการเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นนี้

2. อะไหล่อาจมีการรั่วซึม

สังเกตง่าย ๆ เบื้องต้นก่อนคือ สังเกตจุดที่รถจอดว่าที่พื้นมีน้ำมันหยดหรือไม่ ขั้นต่อไปให้เปิดฝากระโปรงรถยนต์ว่ามีจุดใดมีน้ำมันเครื่องหมดซึมออกมาบ้าง เช่น กระบอกสูบ ฝาสูบ ประเก็น เป็นต้น เหล่านี้มีอายุการใช้งานและหากเสื่อมสภาพจะเกิดความผิดปกติจะเสียหายง่าย

3. อะไหล่อย่างกระบอกสูบ ลูกสูบหรือแหวนลูกสูบมีการเสียหาย

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว อะไหล่ที่ว่านี้หากมีความเสียหาย น้ำมันเครื่องจะเข้าไปด้านในเกิดการเผาไหม้ ส่งผลให้น้ำมันเครื่องลดลงไว ซึ่งในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับอาการว่าเป็นมากแค่ไหน หากเป็นเพียงเล็กน้อยสามารถคว้านซ่อมลูกเก่าได้ แต่หากเสียหายมากจะต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว

4. ไฟโชว์ว่าเครื่องยนต์ร้อนมากผิดปกติ

เป็นอาการที่พบมากในรถสภาพเก่า แต่รถใหม่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิด หากเจ้าของรถไม่หมั่นตรวจสภาพรถก่อนใช้งาน โดยเฉพาะในการเดินทางไกล เครื่องยนต์จะทำงานมากกว่าปกติ โอกาสที่จะร้อนก็มีมากเช่นกัน ส่งผลให้น้ำมันเครื่องหมดหรือลดลง

หากพบความผิดปกติควรนำรถเข้าตรวจสภาพโดยด่วน เพราะทิ้งไว้นานจะเกิดปัญหามากมายตามมาอีกเพียบ จากข้อมูลข้างต้นที่เรากล่าวมาคงเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้รถทั้งหลาย แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ช่างที่ลงมือซ่อมเอง แต่การศึกษาหาข้อมูลไว้เพื่อเป็นความรู้เบื้องต้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพื่อให้คุณระวังและไม่ละเลยหากรถมีอาการผิดปกติหรือเมื่อถึงระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ควรรีบดำเนินการ เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์

ส่วนใครที่ต้องการความคุ้มครองรองรับความเสี่ยงเมื่ออุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นขณะขับรถยนต์ แนะนำการทำประกันภัยรถยนต์กับ insurverse วันนี้มีหลายกรมธรรม์ให้เลือก เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือชั้นอื่น ๆ ซื้อออนไลน์ได้รับความคุ้มครองทันที เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)