vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ทำไมต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ มีข้อดีอย่างไร

ทำไมต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ มีข้อดีอย่างไร

schedule
share
ทำไมต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ มีข้อดีอย่างไร

น้ำมันเครื่องเป็นสารหล่อลื่นที่ช่วยให้รถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งลดการเสียดสี กรองสิ่งสกปรกและสนิม ฉะนั้นแม้รถยนต์ไม่ค่อยได้ขับยังไม่ถึงระยะทางที่กำหนด แต่เมื่อถึงเวลาตั้งแต่ 6 เดือน – 1 ปี ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเพราะมีปัจจัยเรื่องอากาศมีผลต่อภายในเช่นกัน อาจเข้าไปทำปฏิกิริยาจนเกิดสนิม

น้ำมันเครื่องจะช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวทั้งหมดภายในเครื่องยนต์ของคุณเพื่อให้ทุกอย่างทำงานได้อย่างราบรื่น เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อกำหนด ถ้าไม่อยากรถพัง เมื่อถึงกำหนดต้องรีบ เปลี่ยน ถ่าย น้ำมัน ไม่ควรฝืนขับไปจนรถเกิดปัญหา ไม่เพียงทำให้สมรรถนะลดลงเท่านั้น อายุการใช้งานเครื่องยนต์ส่วนอื่น ๆ ก็จะลดลงด้วย เพื่อให้คุณมองเห็นความสำคัญมากขึ้นและในการเปลี่ยนก็จะต้องให้น้ำมันเครื่องอยู่ในระดับปกติ ทำให้เครื่องยนต์ได้รับน้ำมันเครื่องอย่างเพียงพอ อย่างไรก็ดีเราไปดูว่ามี

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ดีอย่างไร

  • น้ำมันเครื่องจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ความร้อนไม่ขึ้นสูง ควบคุมอุณหภูมิให้ปกติ พร้อมกันนั้นช่วยลดแรงเสียดทานของเครื่องยนต์ ทำให้การถ่ายเทความร้อนดีขึ้น
  • ช่วยให้เครื่องยนต์ได้รับน้ำมันเครื่องเพื่อไปหล่อลื่นและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอย่างเพียงพอและเหมาะสม
  • เมื่อถึงกำหนดเปลี่ยน แต่ยังไม่ดำเนินการ สิ่งสกปรกที่สะสมมาจนถึงระยะที่กำหนดจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่ อาจพังได้หากฝืนขับขี่ไปเรื่อย ๆ
  • น้ำมันเครื่องใหม่หรือเปลี่ยนถ่ายตามกำหนด จะเป็นการยืดอายุและปกป้องรักษาเครื่องยนต์ให้คงประสิทธิภาพไว้

ไม่เพียงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเท่านั้น ไส้กรองน้ำมันเครื่องต้องเปลี่ยนเช่นกัน เพราะเป็นอีกตัวช่วยที่ดักจับสิ่งสกปรกตกค้าง หากปล่อยไว้เครื่องยนต์จะเสื่อมสภาพและสึกหรอ

ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

  1. ระยะทางที่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเริ่มต้นที่  5,000 – 10,000 กิโลเมตรโดยประมาณ อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับประเภทของน้ำมันเครื่อง ก่อนซื้อจึงควรศึกษาและสอบถามช่างผู้ชำนาญ
  2. น้ำมันเครื่องควรอยู่ในระดับปกติหรือที่มีการกำหนดไว้ เพราะจะทำให้น้ำมันเครื่องที่ไหลเวียนเข้าไปยังเครื่องยนต์อย่างเพียงพอต่อการทำงาน
  3. ในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสามารถเปลี่ยนคนละยี่ห้อได้ แต่ก็ต้องศึกษาในเรื่องของคุณสมบัติด้วยว่าเหมาะสมกับรถหรือไม่ อย่างไรก็ดีควรสอบถามช่างผู้ชำนาญหรือเลือกยี่ห้อเดิมจะดีที่สุด
  4. ระหว่างน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ 2 ประเภท อย่างเบนซินและดีเซล มีความแตกต่างกันดีเซลจะเปลี่ยนบ่อยกว่าเพราะมีการเผาไหม้ที่เยอะ ซึ่งทั้งสองจะแยกประเภทของน้ำมันเครื่อง ก่อนซื้อต้องอ่านให้ดี

หากใช้รถแล้วรวมระยะทางสักหมื่นกิโลเมตร หรือจำไม่ได้ว่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งล่าสุดเมื่อใด ได้อ่านบทความนี้แล้วต้องรีบเช็กหากไม่อยากทำลายรถทางอ้อม เพราะน้ำมันเครื่องเป็นตัวสำคัญที่ทำให้รถขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นการปกป้องเครื่องยนต์ไม่ให้สึกหรอด้วย

นอกจากจะดูแลใส่ใจเรื่องภายในรถแล้ว การทำประกันภัยรับความคุ้มครองถือว่าสำคัญมากสำหรับคนมีรถ โดยขอแนะนำประกันรถยนต์จาก insurverse บริษัทประกันออนไลน์ในเครือทิพย มีกรมธรรม์ให้เลือกหลากหลาย ทั้งประกันรถชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถชั้น 3+/ 3 เพื่อทำให้ทุกการเดินทางแม้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุก็มีประกันคุ้มครอง เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)