vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
รู้จักกับแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง ว่าคืออะไร ทำไมถึงต้องใช้งาน

รู้จักกับแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง ว่าคืออะไร ทำไมถึงต้องใช้งาน

schedule
share
รู้จักกับแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง ว่าคืออะไร ทำไมถึงต้องใช้งาน

แบตเตอรี่รถยนต์นอกจากจำแนกประเภทตามลักษณะภายนอก ได้แก่ 1.แบตเตอรี่ขั้วจม และ 2. แบตเตอรี่ขั้วลอยแล้ว ก็ยังแบ่งกลุ่มของแบตเตอรี่ตามการใช้งานอีก ซึ่งประกอบไปด้วย 1.แบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง 2.แบตเตอรี่แบบน้ำ และ 3.แบตเตอรี่แบบกึ่งแห้ง โดยแบตเตอรี่แบบแห้ง ได้รับความนิยมอย่างสูงจากคนรุ่นใหม่ เพราะมีข้อดีมากมาย โดยจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

แบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้งคืออะไร มีข้อดีอะไรบ้าง

1. ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น

ปัญหาใหญ่ของผู้ขับขี่รถยนต์ คือ น้ำกลั่นแห้ง เพราะทำให้สตาร์ทรถไม่ติด ต้องแก้ปัญหาด้วยการรีบเติมน้ำกลั่นใหม่ และมักจะหาน้ำกลั่นไม่ได้ง่าย ๆ ด้วย หลายคนจึงเลือกเติมด้วยน้ำเปล่าแทน ก็ยิ่งส่งผลให้สภาพแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมไปอีก แต่ถ้าใช้แบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง ก็ไม่ต้องเจอกับปัญหาน้ำกลั่นหมดอีกต่อไป เพราะติดตั้งแล้วไม่ต้องเติมน้ำกลั่นเลย ในขณะที่แบตเตอรี่แบบกึ่งแห้งต้องเติมน้ำกลั่นทุกๆ 6 เดือน ส่วนแบตเตอรี่แบบน้ำต้องเติมน้ำกลั่นอย่างสม่ำเสมอ

2. แรงสตาร์ทสูง

แบตเตอรี่แบบแห้งส่วนมากเป็นแบตเตอรรี่ชนิดขั้วจม จึงมีแรงสตาร์ท (ค่า CCA) สูงกว่าแบตเตอรี่ประเภทอื่น ทำให้สตาร์ทรถได้เร็วกว่ารถยนต์ที่ใช้งานแบตเตอรี่แบบกึ่งแห้ง และแบตเตอรี่แบบน้ำ

3. ดูแลรักษาง่าย

ด้วยความที่แบตเตอรี่แบบแห้งไม่มีช่องเติมน้ำกลั่น ทำให้มีโอกาสเจอกับปัญหาแบตเตอรี่ขี้เกลือขึ้นได้น้อย จึงไม่ต้องคอยหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เพราะถ้าไม่ทำความสะอาดขี้เกลือที่เกาะอยู่บริเวณขั้วแบตเตอรี่ จะทำให้รถยนต์สตาร์ทติดยากกว่าเดิม

รู้ว่าแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้งคืออะไรแล้ว มีวิธีเลือกแบตเตอรี่ที่ใช่อย่างไร?

1. สังเกตจากประกันแบตเตอรี่

ก่อนซื้อแบตเตอรี่รถยนต์ควรเช็กก่อนว่าเป็นแบตเตอรี่ที่ได้รับมาตรฐานของมอก. และมีประกันแบตเตอรี่แถมมาให้เป็นบริการหลังการขายด้วยหรือไม่ ซึ่งเงื่อนไขของประกันแบตเตอรี่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต โดยมีตั้งแต่ประกัน 1 ปี ประกัน 12 – 18 เดือน หรือคุ้มครองตามระยะทางที่รถยนต์ใช้งาน เช่น คุ้มครองแบตเตอรี่จนถึงระยะทางครบ 70,000 กิโลเมตร เป็นต้น

2. ความเข้ากันได้ของรถยนต์

ผู้ขับขี่รถยนต์หน้าใหม่มักเข้าใจว่าแบตเตอรี่รถยนต์สามารถใช้งานได้กับรถยนต์ทุกยี่ห้อ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่ง เพราะว่าแบตเตอรี่รถยนต์ออกแบบมาให้ใช้งานได้กับขนาดเครื่องยนต์ตามที่กำหนด ยิ่งรถยนต์ที่มีขนาด CC มาก ก็ควรเลือกแบตเตอรี่รถยนต์ที่กำลังไฟสูง

หลังจากทราบกันไปแล้วว่าแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้งมีข้อดีอะไรบ้าง ก่อนออกเดินทางทุกครั้งควรตรวจเช็กสภาพอุปกรณ์รถยนต์ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และควรตรวจสอบอายุพ.ร.บ.รถยนต์ด้วย เพราะมีหลายคนลืมทำเรื่องต่ออายุพ.ร.บ. ทำให้เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วไม่สามารถทำเรื่องเคลมขอรับค่าเสียหายได้

ถ้าสนใจซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ และซื้อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ขอแนะนำ insurverse บริการประกันภัยครบวงจร ที่เสนอโปรโมชันราคาประหยัด ตั้งแต่ประกันรถยนต์ชั้น 1 ไปถึง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ หรือชั้น 3 มาพร้อมกับแพ็กเกจหลากหลาย ที่ใช่สำหรับรถยนต์ของคุณ เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)