vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประกันอัคคีภัยบ้าน 3 ปี คุ้มครองต่อเนื่องดีอย่างไร?

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประกันอัคคีภัยบ้าน 3 ปี คุ้มครองต่อเนื่องดีอย่างไร

schedule
share
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประกันอัคคีภัยบ้าน 3 ปี คุ้มครองต่อเนื่องดีอย่างไร

การทำประกันอัคคีภัยหรือประกันบ้านเป็นการซื้อประกันคุ้มครองความเสี่ยงที่ไม่จำกัดเฉพาะไฟไหม้เท่านั้น ยังครอบคลุมไปถึงภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วม ลมพายุ ฟ้าผ่า ด้วยความสำคัญนี้จึงแนะนำให้ทำประกันอัคคีภัยบ้าน 3 ปี ถือว่าไม่มากไม่น้อยเกินไปและเป็นเงื่อนไขที่นิยมกันมากด้วย

ประกันอัคคีภัย จำเป็นหรือไม่

บ้านทุกหลังไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ เสี่ยงเกิดไฟไหม้ได้ทั้งนั้น และบ้านเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ที่สำคัญมากที่สุดในชีวิตของหลาย ๆ คน มีมูลค่าสูง ต้องใช้เงินมหาศาลที่เจ้าของหลายรายต้องเก็บออมเงินมาหลายปีในการจะซื้อหรือสร้างบ้านสักหลัง และเพราะไฟไหม้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย การทำประกันอัคคีภัยจึงเป็นหลักประกันที่เชื่อถือได้มากทีเดียว เพราะไฟไหม้เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ซึ่งแผนประกันอัคคีภัยส่วนใหญ่ให้ความคุ้มครองหลากหลาย ไม่เฉพาะเพลิงไหม้เท่านั้น ยังครอบคลุมหลายเหตุการณ์ตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุดเสียหาย เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ก๊าซหุงต้มรั่วไหลไปจนถึงน้ำท่วมซึ่งเป็นเหตุการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านหลังไหนก็ได้ รวมไปถึงการระเบิด หรือแม้กระทั่งผลกระทบจากเครื่องบิน เลือกซื้อให้ตรงตามความต้องการได้

ประกันอัคคีภัยบ้าน 3 ปี ดีไหม

สำหรับคนที่อยากทำประกันภัยบ้านติดไว้ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะทำแบบไหนดีประกันอัคคีภัยบ้าน 3 ปีขึ้นไปน่าจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งโดยตามปกติแล้วคนที่กู้ซื้อบ้านผ่านธนาคารต้องทำประกันอัคคีภัย หลายคนสงสัยว่าเป็นเงื่อนไขเงินกู้ ต้องทำประกันจริง ๆ หรือ ความจริงก็คือไม่จำเป็น ผู้ขอสินเชื่อซื้อบ้านจะตัดสินใจทำหรือไม่ทำก็ได้ หากมองในแง่ของความคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ กรณีได้ทำประกันเอาไว้กับบริษัทประกัน บริษัทก็จะเข้ามารับผิดชอบคุ้มครองผู้ทำประกัน ช่วยชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นหากมีเหตุไม่คาดฝันเกิด และแม้ว่าประกันอัคคีภัยส่วนใหญ่ให้ความคุ้มครองบ้านของคุณ แต่กรณีไฟไหม้บ้านข้าง ๆ แล้วลุกลามมาทำความเสียหายโรงรถของคุณ ตลอดจนเกิดคราบเขม่าบนกำแพงบ้าน หรือกลิ่นควันติดผ้าม่าน บริษัทประกันภัยรับผิดชอบจ่ายค่าชดเชยส่วนนี้ให้คุณด้วย

ค่าเบื้ยประกันแพงไหม

การทำประกันอัคคีภัยเป็นตัวเลือกที่ดี ช่วยป้องกันไม่ให้เหตุเพลิงไหม้กลายเป็นภาระทางการเงินในอนาคต ทำให้เงินก้อนใหญ่ที่เก็บออมมานานต้องสูญเสียไปเปล่า ๆ อย่างไรก็ตามการทำประกันอัคคีภัยให้คุ้มค่าจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลคร่าว ๆ เรื่องทุนประกันเท่าไร ค่าเบี้ยประกันปีละเท่าไร ทำติดต่อหลายปีได้ส่วนลดหรือไม่

ในกรณีที่ในบ้านมีการติดตั้งระบบและอุปกรณ์ป้องกันภัยเอาไว้ เช่น เครื่องตรวจจับควัน หรือถังดับเพลิง ทำให้ค่าเบี้ยประกันภัยถูกลงด้วย ตัวอย่างเช่น

  • ซื้อประกันอัคคีภัยที่มีทุนประกัน 1 ล้าน ค่าเบี้ยขั้นต่ำปีละ 900 บาทเท่านั้น แต่ถ้าทำประกันระยะยาวค่าเบี้ยประกันจะถูกกว่า
  • ประกันอัคคีภัยบ้าน 3 ปี จ่ายเบี้ยประกันเพียง 2,250 บาท หรือลดเหลือเพียง 250% ของเบี้ยประกันแบบรายปีที่มีค่าใช้จ่ายรวม 2,700 บาท

สรุปข้อดีของการทำประกันภัยแบบคุ้มครองต่อเนื่องคือประหยัดค่าเบี้ยได้มากกว่าการต่ออายุแบบปีต่อปี ประหยัดเงินไปได้เยอะ ในกรณีที่ขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน หากทำประกันอัคคีภัยคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวบ้าน จะทำให้ได้รับอนุมัติสินเชื่อง่ายขึ้นแน่นอน

รายละเอียดความคุ้มครองทรัพย์สินจะแตกต่างกันไปในแต่ละกรมธรรม์หากคุณสนใจทำประกันอัคคีภัยบ้าน แนะนำประกันจากอินชัวร์เวิร์สในเครือเดียวกับทิพยประกันภัย มั่นใจได้รับความคุ้มครองจริงตามกรมธรรม์ที่คุณเลือก

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)