vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เลือกซื้อประกันบ้านอย่างไรให้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ

แนะนำคนมีบ้านต้องรู้ บ้านแบบไหนที่ควรซื้อประกันอัคคีภัย

schedule
share
แนะนำคนมีบ้านต้องรู้ บ้านแบบไหนที่ควรซื้อประกันอัคคีภัย

หากพูดถึงประกันอัคคีภัยหลายคนมองว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็น เพราะมองว่าโอกาสเกิดเพลิงไหม้น้อย แต่รู้หรือไม่ว่าโจรปล้น 10 ครั้งยังไม่เท่าไฟไหม้บ้านครั้งเดียว แถมประกันอัคคีภัยยังสามารถซื้อประกันเพิ่มเติม เพื่อป้องกันความเสี่ยงได้ดียิ่งขึ้น เมื่อรู้ดังนี้แล้วการซื้อประกันอัคคีภัยเอาไว้ ย่อมอุ่นใจกว่าแน่นอน

บ้านที่ควรซื้อประกันอัคคีภัย เพื่อความคุ้มครองเหตุไม่คาดฝัน

1. บ้านที่อยู่ในระหว่างการผ่อนชำระ

เป็นข้อกำหนดของสถาบันการเงินที่ต้องให้ผู้ขอสินเชื่อบ้านต้องทำประกันอัคคีภัยก่อนขอสินเชื่อ เพราะในมุมของผู้ปล่อยสินเชื่อ หนี้ในระยะยาวที่มีระยะเวลาผ่อนชำระนาน มีโอกาสเกิดเหตุไฟไหม้ได้ตลอดสัญญา ซึ่งจะทำให้ทรัพย์สินสูญมูลค่าทั้งหมด และต่อให้บ้านไฟไหม้หมดแล้ว ในฐานะผู้ขอสินเชื่อก็ยังต้องผ่อนบ้านต่อไปอยู่ดี และการทำประกันเอาไว้จะช่วยให้คุณมีเงินซ่อมบ้าน ไม่ต้องนำเงินออมมาใช้โดยไม่จำเป็น

2. คอนโดมิเนียม

ผู้อยู่คอนโดมักเข้าใจว่าระบบป้องกันไฟไหม้ดีเยี่ยม จึงมีโอกาสเกิดเหตุเพลิงไหม้น้อย และแถมส่วนกลางก็เตรียมประกันเอาไว้แล้ว ทำให้ละเลยการซื้อประกันอัคคีภัย ความจริงแล้วถึงแม้นิติคอนโดจะทำประกันอัคคีภัยก็จริง แต่คุ้มครองความเสียหายเฉพาะตัวห้องเท่านั้น ไม่ได้คุ้มครองความเสียหายในส่วนของทรัพย์สินภายในห้อง หมายความว่าถ้าเกิดไฟไหม้ขึ้นมา ความเสียหายที่เกิดกับเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่าง รวมไปถึงเครื่องประดับ คุณต้องรับความเสี่ยงเองทั้งหมด

3. บ้านเช่า

ใครที่ทำบ้านเช่าแล้วมีเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าเตรียมเอาไว้ลูกบ้านอย่าง แอร์, โต๊ะขนาดใหญ่, เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ ก็อย่าวางใจ เพราะมีหลายกรณีที่ลูกบ้านงัดแงะของพวกนี้เอาไปขายด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะหากทำประกันอัคคีภัยไว้ ก็ได้รับความคุ้มครองในส่วนของการโจรกรรมด้วย

ซื้อประกันอัคคีภัยแล้ว ควรซื้อประกันพ่วงหรือไม่?

ประกันอัคคีภัยเป็นกรมธรรม์หลักที่สามารถซื้อประกันพ่วงได้ เพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างของประกันพ่วงที่ควรทำคู่กับการซื้อประกันอัคคีภัย มีดังต่อไปนี้

1. ประกันบ้านน้ำท่วม

แม้ว่าประกันอัคคีภัยจะระบุไว้ว่าให้ความคุ้มครองภัยเนื่องจากน้ำ แต่คำว่าภัยเนื่องจากน้ำ กับน้ำท่วมไม่เหมือนกัน เพราะนิยามของภัยเนื่องจากน้ำเป็นความเสียหายของทรัพย์สินที่เกิดจากน้ำไหลจากบนลงล่าง เช่น อยู่คอนโดแล้วท่อน้ำชั้นบนแตก จนทำให้ air compressor เสียหาย กรณีดังกล่าวประกันอัคคีภัยจ่ายค่าเสียหายให้

แต่ถ้าคุณอยู่คอนโดชั้นล่างสุด แล้วเกิดเหตุการณ์ท่อสาธารณะแตก จนทำให้น้ำเอ่อล้นออกมาท่วมขัง กรณีนี้ประกันอัคคีภัยจะไม่ชดเชยความเสียหายให้ เนื่องจากเป็นความคุ้มครองในส่วนของประกันบ้านน้ำท่วม

2. ประกันชีวิตคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ

หากกังวลว่าระหว่างผ่อนบ้านอยู่จะเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ป่วยเข้าโรงพยาบาลกะทันหัน จนเกิดเหตุทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต จนไม่สามารถหาเงินมาผ่อนชำระบ้านได้ตามเดิม แล้วกังวลว่าคนข้างหลังจะลำบากต้องหาเงินมาผ่อนหนี้ต่อ ก็อาจป้องกันความเสี่ยงด้วยการทำประกันชีวิตคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ

ข้อดีของประกันวงเงินสินเชื่อ คือ เป็นประกันที่จ่ายเพียงครั้งเดียว แต่ให้ความคุ้มครองตลอดอายุสัญญา เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินนอกจากไม่ต้องผ่อนส่วนต่างหนี้ที่เหลือ เพราะประกันจะจ่ายหนี้ที่เหลือให้ผ่อนแล้ว ยังมีเงินช่วยเหลือให้ระหว่างนอนพักรักษาตัวเมื่ออยู่โรงพยาบาลด้วย ประกันประเภทนี้จึงตอบโจทย์อย่างยิ่งสำหรับผู้เป็นเสาหลักของครอบครัว และลูกยังอายุน้อยอยู่

จะเห็นได้ว่าการซื้อประกันอัคคีภัยไว้สักฉบับย่อมดีกว่าไม่ซื้อ และวันนี้เมื่อทำประกันบ้านกับ Insurverse สบายใจ หมดห่วงได้เลย เมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด จะไฟไหม้ น้ำท่วม จะได้รับความคุ้มครองตามแผนกรมธรรม์ที่คุณเลือกอย่างแน่นอน

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)