vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
รถเก๋งมือสอง งบประหยัด เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์

รถเก๋งมือสอง งบประหยัด เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์

schedule
share

ไม่ว่าจะผ่านมาสักกี่ยุค ผู้คนก็ไม่เคยหยุดซื้อขายรถมือสอง รถมือสองยังครองตลาดการซื้อขายรถยนต์เป็นอันดับต้น ๆ ในปัจจุบัน และยังได้รับความสนใจในทุกๆปี รถมือสองเป็นตัวเลือกของคนอยากมีรถขับและอยากประหยัดในเวลาเดียวกัน การซื้อรถมือสองมีความเสี่ยงอย่างแน่นอนแต่แลกมากับราคาที่ถูกซึ่ง การเลือกรถมือสองมีวิธีดูก่อนซื้อเพื่อลด การเจอปัญหาในระยะยาว เพราะเราไม่ทราบแน่ชัด ว่ารถที่ซื้อจะใช้ได้ดีและนานเพียงใด วันนี้เราจึงมาบอกคุณถึงวิธีการเลือกซื้อรถมือสองอย่างไรให้ตอบโจทย์คุณมากที่สุด

ตั้งงบประมาณให้เหมาะสม

สิ่งแรกที่คุณควรคำนึงถึง คืองบประมาณในการซื้อรถมือสองของคุณ คุณควรตั้งงบประมาณที่เหมาะสมกับสถานะทางการเงินของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการผ่อนกับสถาบันการเงินหรือการซื้อด้วยเงินสด หากเลือกการผ่อนชำระแบบรายเดือน ต้องคำนวณยอดผ่อนที่สามารถจ่ายได้แบบไม่เดือดร้อน เพราะนอกจากเงินที่ต้องผ่อนแล้วยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมา เช่นค่าน้ำมันรถ ค่าภาษี และค่าประกันรถ

หาข้อมูลของรถเก๋งมือสองรุ่นที่คุณต้องการซื้อให้มากที่สุด

อย่าพึ่งรีบตัดสินใจซื้อรถที่คุณเพิ่งเคยเห็น คุณควรดูสภาพรถจริง ๆ ประกอบการตัดสินใจ และควรดูในหลาย ๆ ที่เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับเราในการเปรียบเทียบ และในปัจจุบันคุณสามารถหาข้อมูลรถผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ เพราะฉะนั้นก่อนซื้อรถเก๋งมือสองไม่ว่ารุ่นไหนก็ตาม ควรหาข้อมูล หรือเปรียบเทียบรถรุ่นเดียวกันในที่อื่นก่อนการตัดสินใจซื้อ

ตรวจสอบสภาพรถทั้งภายนอกและภายในภายใน

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อรถเก๋งมือสองควรเดินทางไปดูรถในสภาพจริง และทำการเช็กทั้งภายนอกและภายในว่ารถยังมีสภาพดีอยู่หรือไม่ หากคุณมีคนรู้จักหรือคุณมีความรู้ทางด้านเครื่องยนต์ของรถ ให้พาคนรู้จักหรือตรวจสอบเครื่องยนต์ของรถว่ารถที่คุณตัดสินใจซื้อผ่านอะไรมาบ้าง เพิ่มเติมหรือไม่ แล้วควรเช็กระบบต่าง ๆ ของรถว่ายังทำงานได้ดีอยู่หรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้รถที่คุณตัดสินใจซื้อขับขี่ได้นานและคุ้มค่าคุ้มราคาที่คุณต้องจ่าย

ทดลองขับจริง

ก่อนการซื้อคุณควรขอผู้ขายในการทดลองขับรถก่อนการตัดสินใจครั้งสุดท้ายในการซื้อขาย เพราะการได้ลองขับจริงจะทำให้คุณประเมินได้ว่ารถที่คุณกำลังซื้อนั้นมีสภาพดีเหมาะกับการขับขี่จริงหรือไม่ และอย่าลืมตรวจเช็คระบบระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในรถ ไม่ว่าจะเป็น ระบบปรับอากาศ ระบบเสียง ระบบไฟเลี้ยว ตรวจสอบเสียงแปลก ๆ ที่อาจเกิดขึ้นภายในรถ เกียร์และเบรค และระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการขับรถว่ามีส่วนไหนติดขัดหรือไม่ หากพบการติดขัดหรือข้อบกพร่องคุณอาจได้รับส่วนลดในการซื้อจากคนขาย หากคุณรับได้กับข้อเสียนั้น

ตรวจสอบประวัติของรถ

สามารถตรวจสอบประวัติของรถได้ง่ายที่สุดคือดูจากเล่มทะเบียนจริงของรถ เพราะเล่มทะเบียนจะแสดงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับรถ ตั้งแต่จำนวนผู้ครอบครองรถว่ามีการเปลี่ยนมือมากี่คน ประวัติการซ่อมบำรุงต่างๆ โดยข้อมูลที่คุณจะได้รับจากการตรวจสอบเล่มทะเบียนรถมีดังนี้ 

  •  รายชื่อผู้ถือครองรถ และลำดับการเปลี่ยนมือ
  • รุ่นรถ ปีผลิตและปีจดทะเบียน เลขเครื่อง เลขตัวถัง 
  • วัน/เดือน/ปี ที่จดทะเบียน 
  • สีรถยนต์ที่แจ้งต่อกรมขนส่งทางบก
  • เลขตัวถัง และ เลขเครื่องยนต์
  • การเปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือ ติดแก๊ส 
  • ประวัติการเปลี่ยนสี/การซ่อมบำรุง/การดัดแปลง 

เมื่อคุณทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว นำมาประกอบการตัดสินใจในการซื้อ หากรถที่คุณต้องการซื้อมีการเปลี่ยนมือมาก และมีการซ่อมบำรุงที่บ่อย รถคันนี้อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนะในการซื้อไว้ใช้เป็นรถมือสอง ทั้งนี้อยู่ที่การประเมินตัวคุณว่ารับได้หรือไม่ 

เลือกผู้ขายที่น่าเชื่อถือ

สิ่งสำคัญสุดท้ายคือเลือกผู้ขายที่น่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหลังการซื้อหรือการถูกโกง การตรวจสอบผู้ขายหรือซื้อรถกับผู้ขายที่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฏหมาย หรือตัวแทนจำหน่ายที่ถูกแต่งตั้งโดยบริษัทรถ การซื้อรถมือสองกับบุคคลเหล่านี้จะสามารถตรวจสอบได้ และทำให้คุณมั่นใจในการซื้อขายว่าจะไม่ถูกโกงอย่างแน่นอน

บทสรุป

ถึงแม้ว่ารถมือสองจะถูกกว่ารถมือหนึ่ง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการซื้อรถมือสองในปัจจุบันก็ยังมีความเสี่ยงอยู่มากเช่นกัน ทั้งในเรื่องของการโดนโกง หรือเรื่องของสภาพของรถที่เป็นไปตามที่คาดหวัง หรืออาจมีค่าบำรุงรักษาตามมาอย่างบานปลาย แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่มีงบที่ประหยัด และรถมือสองสภาพดีและมีคุณภาพ ก็ยังมีอยู่เต็มตลาดรอให้คุณค้นหาแล้วค้นพบรถที่ใช่สำหรับคุณ

มีรถแล้วอย่าลืมมีประกันรถยนต์ทุกครั้งที่คุณขับขี่ เลือกทำประกันรถยนต์กับทาง insurverse ให้คุณมั่นใจได้ว่าประหยัดและตอบโจทย์คุณในด้านประกันรถยนต์ที่สุด คุณสามารถเลือกแผนประกันที่เหมาะสมกับการขับของของคุณ พร้อมส่วนลดเบี้ยประกันที่เราพร้อมจะมอบให้คุณ เพื่อให้คุณขับรถบนท้องถนนได้อย่างอุ่นใจ

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)