vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ส่องสาเหตุไฟไหม้รถ! เกี่ยวกับความร้อนของอากาศหรือเปล่า?

ส่องสาเหตุไฟไหม้รถ เกี่ยวกับความร้อนของอากาศหรือเปล่า?

schedule
share

เมื่อพูดถึงเหตุการณ์ไฟไหม้รถ หลายคนคงคิดว่ามันคือสิ่งที่เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยากมากๆ แต่ทว่าข่าวไฟไหม้รถก็ออกมาให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นหากไม่อยากสูญเสียรถที่รักก็จะต้องดูแลรถยนต์เป็นอย่างดี ให้ห่างไกลจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถ แต่เชื่อเถอะบางเหตุการณ์แม้ระวังดีเพียงใด ก็ไม่สามารถห้ามได้จึงมีทางเลือกอย่างประกันรถยนต์ที่จะเป็นตัวช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้แน่นอน เช็คเบี้ยประกันรถยนต์พร้อมคุ้มครองอย่างครบถ้วน เผลอๆ ได้รับรถคันใหม่มาขับแบบทันใจเลยเชียว แล้วไอ้เจ้าเหตุการณ์ไฟไหม้รถเนี่ย มันจะเกี่ยวกับอากาศร้อนหรือเปล่า ไม่ต้องงมงายอีกต่อไปตามหาสาเหตุกันเลอออออออ!!

man-try-to-fix-a-car-engine-problem

ตามมาส่องสาเหตุหลัก ที่เป็นต้นตอทำให้ไฟไหม้รถ

หลายคนสงสัยไฟไหม้รถเนี่ย เกิดจากอากาศร้อนหรือเปล่า ไม่อยากว้าวุ่นเลือกประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้ก็อุ่นใจกว่านะ!! ใครอยากทราบความจริงแล้วว่าสาเหตุไฟไหม้รถเกิดจากอะไรบ้าง? สามารถตามไปส่องพร้อมกันได้เลย

1. เกิดจากระบบไฟฟ้าของรถลัดวงจร

สำหรับสาเหตุไฟไหม้รถที่มักจะพบบ่อยมากๆ เกิดจากระบบไฟฟ้าลัดวงจร สาเหตุนี้เกิดขึ้นมาจากสายไฟภายในรถเกิดการเสียหายหรือชำรุด จากนั้นส่งผลให้สายไฟหลวมหรือหลุดออกมาจนเกิดการช็อตแล้วมีประกายไฟ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถ

2. ระบบเชื้อเพลิงเสียหาย

สาเหตุไฟไหม้รถที่เป็นต้นตอทำให้รถไฟไหม้ที่เกิดขึ้นบ่อยถัดมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ก็คงหนีไม่พ้นไปจากระบบเชื้อเพลิงเกิดการเสียหาย เพราะรถยนต์ที่ได้มีการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงจะมีจุดเผาไหม้ที่ต่ำมากๆ แค่เพียง 72 องศา หากเกิดการรั่วซึมบวกกับประสิทธิภาพการทำงานของรถยนต์ที่มีความร้อนสูงก็จะส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รถได้ง่ายมากๆ

3. เกิดจากตัวกรองของก๊าซไอเสียอุดตัน

หลายคนสงสัย ตัวกรองก๊าซไอเสียอุดตันคืออะไร? ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ภายในของระบบไอเสียหากเกิดการอุดตันมีผลทำให้อุณหภูมิสูงมากถึง 1,000 องศากันเลยทีเดียว ด้วยความร้อนที่เพิ่มขึ้นหากมีวัตถุใดวัตถุหนึ่งเกิดการติดไฟได้ง่าย อาทิ มีเศษใบไม้เข้าไปใกล้ๆ ก็มีโอกาสที่จะทำให้ไฟลามทั่วรถเลยก็ว่าได้

4. การลุกไหม้มาจากต้นตอสิ่งของภายในรถ

สิ่งของภายในรถก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ควรระวังให้ดีเพราะมีโอกาสทำให้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รถได้ ไม่ว่าจะเป็น Power bank, ขวดแอลกอฮอล์หรือขวดน้ำที่สะท้อนแสง หากจอดรถตากแดดไว้ติดต่อกันหลายชั่วโมงก็มีโอกาสเสี่ยงที่สิ่งของเหล่านี้จะทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างไฟไหม้ได้

ตามมาปักหมุดวิธีการดูแลรถยนต์คู่ใจ เพื่อลดโอกาสเกิดไฟไหม้

การดูแลรถยนต์ที่ดี แน่นอนว่าสามารถลดโอกาสเกิดไฟลุกไม่ได้ดีที่สุด ซึ่งวิธีดูแลรถยนต์เพื่อป้องกันสาเหตุไฟไหม้รถสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ดังนี้

  • ตรวจสอบสภาพรถยนต์กับศูนย์บริการสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการตรวจเช็คว่าระบบภายในของรถยนต์มีการทำงานผิดปกติหรือไม่
  • สำหรับใครที่ขับรถแล้วรู้สึกว่าทำไมนะ น้ำมันเชื้อเพลิงหมดเร็วกว่าปกติจังเลย ผสมผสานกับเครื่องยนต์ก็ทำงานเสียงดังกว่าเดิมมากๆ ต้องรีบเช็คด่วนอย่าปล่อยละเลยเด็ดขาด มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะทำให้ไฟไหม้รถได้
  • เมื่อจอดรถสนิท หมั่นสังเกตเป็นประจำว่ามีน้ำรั่วลงพื้นบริเวณใต้ท้องรถหรือไม่ หากพบเจอว่ามีคราบน้ำมันรั่วซึมจะต้องรีบนำรถเข้าตรวจสภาพทันที
  • เมื่อเปิดฝากระโปรงแล้วพบว่ามีเขม่าดำอยู่ใกล้ๆ เครื่องยนต์เลย ก็แปลไปก่อนเลยว่ากำลังมีความผิดปกติเกิดขึ้นภายในเครื่องยนต์แน่นอน รีบนำรถเข้าตรวจสภาพทันที
woman-waits-assistance-near-her-car-broken-down-road-side

สรุป

ละเลยไม่ได้แล้ว เพราะไฟไหม้รถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุด้วยกัน แม้ใครมองว่าเป็นเหตุการณ์ที่อยู่ไกลตัว แต่คำว่าอุบัติเหตุ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้และเกิดขึ้นได้เสมอไม่เลือกคนไม่เลือกเวลา ไม่อยากเสี่ยงต่ออันตรายเพียงลำพังเลือกประกันรถยนต์พกติดไว้ ไม่อยากว้าวุ่นเลือกประกันรถยนต์ถูกๆ พร้อมเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ที่ insurverse เท่านั้นคุ้มครองดีเวอร์ พร้อมดูแลเรื่องอุบัติเหตุไฟไหม้รถ เลือกเราชีวิตจบสวยทุกเหตุการณ์แน่นอน

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)