ปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้องในรถยนต์ เป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถทุกคนจะต้องเจออย่าเลี่ยงไม่ได้ เพราะเมื่อใช้รถไปสักระยะหนึ่ง อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพลง ไม่ว่าจะเป็นที่แบตเตอรี่ ไดสตาร์ท หรือแม้แต่อาการไดชาร์จเสีย ที่มักจะเป็นสาเหตุหลักของระบบไฟฟ้าขัดข้อง แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า อาการไดชาร์จเสีย เกิดจากอะไร แล้วอุปกรณ์ชิ้นนี้ทำหน้าที่อะไร มีความสำคัญแค่ไหนในรถเรา วันนี้ทาง insurverse เราจะพาไปทำความเข้าใจเรื่องนี้กันเอง
ไดชาร์จ ทำหน้าที่ปั่นไฟเพื่อเลี้ยงอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดภายในรถยนต์ รวมถึงการปั่นไฟเพื่อเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ในการสตาร์ทรถด้วยเช่นกัน หากไดชาร์จเสียขึ้นมา แบตเตอรี่ก็จะไม่มีไฟ และทำให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติด ซึ่งเป็นปัญหาที่หลายคนมักพบเจอนั่นเอง แต่คนส่วนใหญ่มักจะสับสน คิดว่าแบตเตอรี่คืออุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวที่ใช้ในการหล่อเลี้ยงระบบไฟทั้งหมดภายในรถยนต์
ไดชาร์จเสีย เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การโดนน้ำ ใช้งานรถหนักอยู่เป็นประจำจนเกิดความร้อน หรืออาจจะเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ซึ่งโดยมากจะเกิดจากสาเหตุหลังเป็นหลัก เพราะไดชาร์จเป็นอุปกรณ์ที่เสียยาก และมีอายุการใช้งานเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 7 ปี แต่หากเสียขึ้นมา ก็เป็นปัญหาที่ทำเอาปวดหัวได้เช่นกัน
แล้วอาการไดชาร์จเสียเป็นแบบไหน จะรู้ได้อย่างไรว่าอาการแบบไหนต้องไปเข้าศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมได้แล้ว วันนี้เรามีตัวอย่างอาการที่มักพบได้บ่อยเวลาไดชาร์จเสียมาฝากกัน
สิ่งแรกที่ผู้ใช้รถสังเกตได้ง่ายที่สุด ก็คือการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกิดการรวน มีอาการติด ๆ ดับ ๆ หรือแสดงผลผิดพลาด อย่างเช่นไฟหน้ารถ ที่อาจจะสว่างมากไป หรือน้อยไปจนผิดปกติ แอร์ไม่เย็นบ้าง หรือเครื่องเสียงใช้งานไม่ได้ และอีกหลากหลายอาการที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด
โดยปกติแล้ว อุปกรณ์ทุกชิ้นภายในรถยนต์จะมีเซนเซอร์คอยแจ้งเตือน เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น ไดชารจ์เสีย ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ ที่มักจะมีไฟแบตเตอรี่สีแดงขึ้นโชว์ที่แผงหน้าปัดด้วยเช่นกัน หากเกิดการทำงานขัดข้อง ซึ่งเป็นอีกจุดที่เช็กได้ง่ายที่สุดสำหรับผู้ใช้รถ
อาการแบตเตอรี่หมด เป็นอีกจุดที่สังเกตได้เช่นกัน เพราะถ้าแบตยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนแล้วล่ะก็ ให้สันนิษฐานไว้ได้เลยว่า แบตเตอรี่อาจจะเก็บไฟไม่ได้เพราะไดชารจ์กำลังเสียอยู่ก็เป็นได้ จึงไม่ควรมองข้ามอาการนี้เด็ดขาด หากรถเริ่มมีการสตาร์ทติดยาก ทั้งที่แบตเตอรี่ก็ไม่ได้เก่าแต่อย่างใด
อย่างที่บอกไปแล้วว่า อาการรถสตาร์ทติดยาก มักทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าต้องเป็นปัญหาที่เกิดจากแบตเตอรี่เพียงเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริง ก็เกิดขึ้นได้จากไดชาร์จเสียเช่นกัน จึงควรตรวจเช็กแบตเตอรี่ให้ดีก่อนจะเปลี่ยนลูกใหม่แบบเสียเงินฟรี หากเช็กแล้วว่าแบตเตอรี่ยังเก็บประจุไฟได้ตามปกติ ไดชาร์จคือจุดต่อไปที่ควรนำไปตรวจเช็กต่อ
อีกหนึ่งอาการที่หลายคนมักไม่คุ้นชิน ก็คือเสียงหอนจากใต้ท้องรถ ที่อาจเกิดจากลูกปืนแตกจนทำให้มีเสียงลอดเข้ามาในห้องโดยสาร ซึ่งเป็นอีกสัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม และต้องนำรถไปตรวจเช็กทันทีหากมีเวลาว่าง
กลิ่นสายไฟไหม้ เป็นอีกหนึ่งอาการที่อาจเกิดจากไดชาร์จเสียได้เช่นกัน เพราะอย่างที่เราได้อธิบายไป ว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ทำหน้าที่ปั่นไฟ และมีการติดตั้งอยู่ใกล้กับเครื่องยนต์ ซึ่งอาจเกิดความร้อนได้ง่ายหากทำงานหนัก ผ่านการดันกระแสไฟผ่านสายไฟในอุปกรณ์ จนอาจส่งกลิ่นไหม้ออกมาได้เช่นกัน
อาการไดชาร์จเสีย สามารถซ่อมได้ตามปกติ ซึ่งโดยมากจะเป็นการเสียที่ลูกปืน ลูกรอก หรือไดโอดที่มักจะต้องเปลี่ยน ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการซ่อมไม่เกิน 2 – 3 ชั่วโมงเต็มที่ และมีราคาค่าซ่อมไม่เกิน 2,000 บาท (ขึ้นอยู่กับอาการ) แต่หากไม่มั่นใจ และกลัวว่าจะใช้ได้ไม่นานเดี๋ยวก็เสียอีก ก็สามารถเปลี่ยนใหม่ยกลูกได้เช่นกัน แต่ราคาค่าใช้จ่ายก็จะต่างกันไปนั่นเอง
โดยปกติแล้ว ราคาในการเปลี่ยนไดชาร์จที่เสียลูกใหม่ จะอยู่ที่ 2,500 – 4,000 บาทโดยเฉลี่ย ในรถที่ไม่ใช่แบรนด์ยุโรป
ไดชารจ์ คือตัวปั่นไฟที่จะทำหน้าที่ก็ต่อเมื่อเครื่องยนต์ติดอยู่เพียงเท่านั้น ส่วนไดสตาร์ทจะเป็นมอเตอร์ที่ทำหน้าที่ฉุดกำลังให้เครื่องยนต์ติด และทำงานได้ หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ไดชาร์จเป็นเครื่องชาร์จถ่าน ที่ส่งกำลังไฟไปใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของตัวรถ รวมถึงไดสตาร์ทที่เป็นมอเตอร์ในการติดเครื่องยนต์ และแบตเตอรี่ที่ต้องคอยเก็บไฟไว้ใช้งานด้วยเช่นกัน
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่เกิดการทำงานขัดข้อง ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รถยนต์เกิดอุบัติขึ้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะในคนที่ต้องเดินทางไกล หรือใช้รถอยู่เป็นประจำทุกวัน การทำ พ.ร.บ. จึงเป็นสิ่งที่คนมีรถไม่ควรละเลยในการต่อเด็ดขาด เพราะในปัจจุบัน สามารถต่อแบบออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ทำได้ตลอด 24 ชม. กับราคาเริ่มต้นเพียง 499 บาทเท่านั้น โดยสมัครได้ง่ายในไม่กี่ขั้นตอน พร้อมรับกรมธรรม์ทางอีเมล และนำไปยื่นต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ทันที ใครที่กำลังมองหา พ.ร.บ. รถยนต์ ราคาถูก ซื้อกับทาง insurverse เราดีกว่า ถูกชัวร์
พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นสิ่งที่คนใช้รถใช้ถนนต้องต่อเป็นประจำทุกปี แต่จะดีกว่าไหมถ้าสามารถเลือกต่อแบบออนไลน์ได้ง่าย ๆ ทุกที่ ตลอด 24 ชม. ในราคาเริ่มต้นเพียง 499 บาทเท่านั้น ที่สำคัญยังซื้อได้ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน พร้อมรับกรมธรรม์ได้ทางอีเมลเพื่อยื่นต่อภาษีได้ทันที สำหรับคนใช้รถที่กำลังมองหา พ.ร.บ. รถยนต์ ราคาถูก ซื้อกับทาง insurverse ดีกว่า เพราะเราถูกชัวร์
*ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 31 ธันวาคม 2567*
และทั้งหมดที่เราได้อธิบายไป ก็คืออาการไดชาร์จเสีย ที่แม้ว่าจะพบได้ไม่บ่อยนักในการใช้รถ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่ควรรู้ไว้ เพราะมักสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้รถไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะมักคิดว่าระบบไฟฟ้าในรถมักเกิดจากแบตเตอรี่เสียเพียงเท่านั้น จึงเป็นอีกจุดที่คนใช้รถต้องศึกษาเอาไว้ จะได้รับมือได้อย่างไม่ตื่นตระหนก เมื่อเกิดอาการดังกล่าวที่เราได้อธิบายไปทั้งหมด และจะได้ขับใช้รถได้อย่างปลอดภัยหายห่วงตลอดการขับขี่นั่นเอง
check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย
การทำประกันไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัย กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้นในยุคนี้ บางคนมีประกันหลายฉบับ บางคนทำไว้หลายบริษัท พอทำประกันไว้หลายฉบับ หลายบริษัท หลายปีติด ๆ กัน แล้วเล่มหายหรือจำไม่ได้ว่าทำไว้กับใคร ปัญหาเริ่มมาแบบไม่ทันตั้งตัว โชคดีที่ทุกวันนี้สามารถเช็คกรมธรรม์จากเลขบัตรประชาชนได้แล้ว ไม่ต้องไปขุดหาเอกสารเก่า ไม่ต้องโทรถามใครให้ยุ่ง
เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วบริษัทประกันของอีกฝ่ายโทรมาเรียกเก็บค่าซ่อม ใครไม่เคยเจอก็อาจจะคิดว่า “ก็แค่จ่ายไปสิ” แต่พอถึงเวลาจริง บางเคสค่าซ่อมอาจพุ่งไปถึงหลักแสนแบบไม่ทันตั้งตัว แถมบางคนไม่มีเงินก้อนพร้อมจ่ายทันที ก็เลยกลายเป็นคำถามยอดฮิตว่า ถ้าไม่มีเงินจ่าย ประกันเรียกค่าซ่อมแบบนี้ ผ่อนได้ไหม? แล้วจะคุยกับประกันยังไงให้ไม่โดนฟ้อง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างให้รอดจากสถานการณ์สุดเครียดนี้ทุกมุม มาหาคำตอบแบบไม่ต้องมโนกันในบทความนี้ดีกว่า การเลือกประกันรถยนต์ที่เข้าใจคนขับจริง ๆ เลยเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้เลือกความคุ้มครองเองได้ตามงบอย่าง insurverse ที่ช่วยให้ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเกินจำเป็น แถมยังซื้อตรงไม่ผ่านตัวแทน ถูกจริงตั้งแต่แรก ไม่มีเงินจ่ายค่าซ่อมในทันที ทำไงดี ถ้าบริษัทประกันเรียกเก็บค่าซ่อมจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด แล้วคนคนนั้นไม่มีเงินจ่ายเต็มจำนวน ไม่ต้องรีบจ่ายทันทีแบบหน้ามืดตามัว เพราะสามารถขอเจรจากับบริษัทประกันได้ตรง ๆ ว่าจะขอผ่อนจ่ายเป็นงวดได้ไหม ซึ่งประกันหลายเจ้าก็พร้อมรับฟัง ถ้ามีเหตุผลและความจริงใจที่จะจ่ายจริง วิธีนี้เรียกว่า การประนอมหนี้ คล้าย ๆ กับการตกลงกันว่า จะผ่อนเท่าไหร่ กี่งวด แล้วต้องมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร หรือบันทึกไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน และป้องกันปัญหาในอนาคต แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท ประกันของตัวเองช่วยอะไรได้บ้าง ในบางเคส คนที่เป็นฝ่ายผิดก็ยังมีประกันรถยนต์ของตัวเองอยู่ แบบนี้สบายใจได้ในระดับนึง เพราะประกันของเราจะเข้ามาช่วยดูแลค่าซ่อมในส่วนที่ครอบคลุมไว้ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ แต่ต้องไม่ใช่เคสที่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิ เช่น เมาแล้วขับ หรือใช้รถผิดประเภท… Continue reading ประกันเรียกเก็บค่าซ่อม ผ่อนได้ไหม? รู้ทันทุกขั้นตอนก่อนโดนฟ้อง คุยจบ เคลียร์ได้ ไม่ต้องหนี
กรมธรรม์ คือ เอกสารสัญญาสำคัญระหว่างผู้เอาประกันกับบริษัทประกันภัย โดยจะระบุความคุ้มครองที่จะได้รับเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง