vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
รถลื่นฝนตก ป้องกันยังไงไม่ให้รถเสียหลัก?

รถลื่นไถลขณะฝนตก ป้องกันยังไงไม่ให้รถเสียหลัก?

schedule
share

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาคือเรื่องจริงไม่จ้อจี้ โดยเฉพาะช่วงฝนตกรถลื่นไถลง่าย มักทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอยู่เสมอ อาจจะเกิดกับรถของตัวเองหรือคันข้างๆ เกิดลื่นไถลมาชนก็ได้ บอกเลยความเสียหายไม่ใช่เล่นๆ นอกจากจะเสียหายทั้งทรัพย์สิน, เงินทองแล้วยังส่งผลกระทบต่อจิตใจด้วย บางคนกลัวการขับรถจนเป็นแพนิคเลยก็มี ยิ่ง ณ ตอนนี้ก็เริ่มมีฝนโปรยปรายมาให้เห็นบ้างแล้วเรายิ่งต้องระวังมากขึ้นเมื่อต้องขับรถตอนฝนตก จะตกหนักตกเบาก็ต้องระวัง ใครที่ประกันรถยนต์ขาดหรือไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ไว้ ต้องรีบหาข้อมูลประกันภัยรถยนต์ 2567 พร้อมวิธีป้องกันรถไถลเสียหลัก ด่วน!

rain-effect-on-road-background

สร้างความปลอดภัยรถลื่นไถลขณะฝนตก ป้องกันยังไงไม่ให้รถเสียหลัก?

ต้องบอกว่าการขับรถช่วงหน้าฝนเราจะต้องระวังเยอะมาก ถ้าเกิดรถลื่นไถลขณะฝนตกความเสียหายและความรุนแรงในการเกิดอุบัติเหตุจะมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นนอกจากการมีประกันรถยนต์ออนไลน์ติดรถเอาไว้แล้วยังต้องมีวิธีหนีอุบัติเหตุหน้าฝนด้วย จะมีอะไรบ้าง? ต้องทำยังไง? มาดูกันเลย!

1. ตั้งสติก่อนสตาร์ท

ไม่อยากรถลื่นไถลไม่อยากเจออุบัติเหตุหน้าฝนต้องตั้งสติก่อนสตาร์ท ช่วงเวลาที่ฝนตกเราจะต้องขับขี่อย่างระมัดระวังมากขึ้น 2 เท่า ไหนจะมองเห็นลดลง ไหนจะถนนลื่น ส่งผลให้การควบคุมรถยากกว่าเดิมและตามมาด้วยอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเราต้องตั้งสติให้ดีเวลาขับรถ ต้องใจเย็นๆ ไม่ละสายตาจากถนน คอยระวังหน้าหลังซ้ายขวาไว้เสมอ!

2. เตรียมเครื่องยนต์ให้พร้อมต้อนรับหน้าฝน

หน้าฝนเริ่มมาไม่อยากรถลื่นไถลต้องเตรียมเครื่องยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอและเช็คระบบของเหลวต่างๆ ว่ายังปกติดีหรือเปล่า? หากไม่ ควรจัดการให้เรียบร้อยด้วย เช่น หม้อน้ำ, น้ำมันเบรก, น้ำมันเกียร์และน้ำมันเครื่อง ฯลฯ จะได้ Welcome หน้าฝนได้เต็มที่ลุยได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องจอดรอประกันรถยนต์ออนไลน์อยู่ข้างทาง!

3. ห้ามขับรถเร็ว

กฎเหล็กในการขับขี่ช่วงหน้าฝนถือห้ามขับรถเร็ว ประคองรถให้อยู่ในความเร็วต่ำไว้เสมอ เพราะเมื่อฝนตกถนนจะลื่นเพราะมีสิ่งสกปรกต่างๆ ทั้งน้ำมัน, กรวด, ดิน, หินและทรายเต็มไปหมด ถ้าประมาทขึ้นมาแค่แป๊บเดียวรถลื่นไถลแน่นอนยิ่งฝนแรงเท่าไหร่ก็ยิ่งลื่นมากเท่านั้น ดังนั้นอย่าหัวร้อนอย่ารีบถึงช้าหน่อยแต่ปลอดภัยดีกว่าเร็วไปจนซวย!

4. สร้างระยะปลอดภัย

ลองคิดดูว่าเวลาที่เราเดินทางปกติการขับรถจี้ตูดเป็น 1 ปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ นอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังทำให้หัวร้อนได้อีก ยิ่งเวลาที่ฝนตกยิ่งแล้วใหญ่เราต้องสร้างระยะปลอดภัยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ควบคุมรถได้ไม่ให้รถลื่นไถลจนเสียหลัก

5. ใช้เบรกให้น้อยที่สุด

เวลาที่เราต้องขับขี่ตอนฝนตกควรให้เบรกให้น้อยที่สุด เวลาไหนเลี่ยงได้ให้เลี่ยงป้องกันไม่ให้รถลื่นไถล เพราะการเบรกตอนถนนลื่นเป็น 1 ปัจจัยที่ทำให้เราเสียการควบคุมและส่งผลให้รถเสียหลักได้!

6. วิธีควบคุมรถเบื้องต้นเมื่อเสียหลัก

เวลาที่เรารู้ตัวแล้วว่ารถกำลังลื่นไถลหรือกำลังจะเสียการควบคุม อย่าพึ่งตื่นตกใจไปให้ตั้งสติไว้ก่อน จากนั้นค่อยๆ เหยียบเบรกสม่ำเสมอแบบช้าๆ ไปเรื่อยๆ พยายามควบคุมพวงมาลัยให้อยู่ในทิศทาง ถ้าหากกลับมาควบคุมได้ก็เป็นสิ่งที่ดีแต่หากไม่สามารถหยุดได้ อย่างน้อยความรุนแรงของความเสียหายจะลดลงมากกว่าการเหยียบเบรกเต็มแรง จากนั้นก็จอดรถและโทรขอความช่วยเหลือจากประกันรถยนต์ออนไลน์ของตัวเองได้เลย! 

a-low-angle-shot-of-a-car-with-reflection

สรุป

ป้องกันรถลื่นไถลจากวิธีดีๆ ที่เราเอามาแชร์ มีส่วนช่วยรับมือในสถานการณ์ฉุกเฉินได้จริงแน่นอน แต่จะยิ่งปลอดภัยมากขึ้นหากสมัครประกันรถยนต์ออนไลน์ insurverse รับความช่วยเหลือที่ทันใจในทุกเหตุการณ์! เอาไว้ด้วย ประกันรถยนต์ราคาถูกๆ ที่ใครๆ ก็มีได้ เช็คแล้วถูกชัวร์ พร้อมแผนความปลอดภัยที่สามารถเลือกได้ด้วยตัวเอง คราวนี้หากต้องขับรถตอนฝนไม่ว่าฝนจะตกหนักแค่ไหนก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีประกันก็เหมือนมีเพื่อนรู้ใจที่พร้อมเดินทางไปกับเราทุกที่

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)