vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
World Ocean day : 7 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวทะเล

7 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวทะเล ต้อนรับ World Ocean day

schedule
share

เมื่อนึกถึง World Ocean day ใครๆ ก็อยากไปเที่ยวทะเลกันจริงไหม? แต่ถ้าจะให้ไปเที่ยวทะเลไทย ก็ไปมาบ่อยแล้ว อยากลองไปทะเลต่างประเทศบ้าง จะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ชีวิตมีความฟินแบบติดปีก แต่ว่าก็ว่าเถอะจะไปทั้งทีไม่พกความปลอดภัยไปด้วยไม่ได้นะ เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อย่าได้ประมาทกับชีวิต หากเกิดอะไรขึ้นนิด ค่าใช้จ่ายอาจจะหนักเกินกว่าที่คาดและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนแบบไม่มีข้อยกเว้น ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนสามารถเที่ยวในวันทะเลโลก 2567 และวันไหนๆ ได้อย่างสบายใจ ก็ทำประกันเดินทางเอาไว้เสมอ แค่นี้ก็อุ่นใจแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องรู้เพิ่มเติมก็คือ ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวทะเลต้อนรับ World ocean day 2024 หรือวันทะเลโลก 2567 จะทำให้ทุกคนช่วยกันเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ได้ดีขึ้น ซึ่งจะมีข้อควรรู้อะไรบ้าง? insurverse รวบรวมมาให้แล้ว จะได้รู้ไว้ รับรองมีประโยชน์แน่นอน!

7 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวทะเล ต้อนรับ World Ocean day

ไขข้อข้องใจ World Ocean day คืออะไร?

ก่อนจะไปดูข้อควรรู้มาดูกันก่อนว่าวัน World Ocean day คืออะไร? World Ocean Day คือวันมหาสมุทรโลกหรือวันทะเลโลก เป็นวันสำคัญที่มีจุดประสงค์ในการกำหนดขึ้นเพื่อเผยแพร่การดูแลและอนุรักษ์มหาสมุทร การจัดกิจกรรมรณรงค์ไปถึงกิจกรรมอื่นๆ เพื่อกระตุ้นให้คนทั่วโลกมีจิตสำนึกในการร่วมกันใส่ใจดูแลท้องทะเลให้มีความอุดมสมบูรณ์ สวยงามและยั่งยืน

ส่วนจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งวัน World Ocean Day คือ เริ่มจากการลงมติในการประชุมสุดยอดระดับประเทศผู้นำว่าด้วยการสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา UN Conference on Environment and Development (UNCED) หรือการประชุมโลก The Earth Submit (ณ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล พ.ศ 2535) ก่อนองค์กรสหประชาชาติจะกำหนดให้ทุกวันที่ 8 ของเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นวันมหาสมุทรโลกหรือวันทะเลโลกอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ 2552 ดังนั้นการได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือร่วมใจในการดูแลและอนุรักษ์ท้องทะเลให้ยังคงอยู่กับเราไปตราบนานเท่านานจึงถือเป็นสิ่งล้ำค่ามากๆ แถมวิธีการก็ไม่ได้ยากเลยแค่เริ่มจากตัวเราเองเท่านั้น!

7 ข้อควรรู้เที่ยวทะเลให้ปลอดภัยในวัน World Ocean day

1. เลือกใช้ครีมกันแดดที่เป็นมิตรต่อปะการัง

หลายคนอาจไม่รู้ว่าการเลือกใช้กันแดดบางยี่ห้อหรือบางประเภทอาจมีส่วนผสมบางอย่าง ที่มีส่วนในการทำลายปะการังอยู่ด้วย เช่น Octyl methoxycinnamate และ 4-Methylbenzylid Camphor มีกฎหมายการห้ามนำเข้าชัดเจนด้วยนะ ระวังให้ดี! ก่อนพกครีมกันแดดเที่ยวต่างประเทศในวันทะเลโลก 2567 อย่าลืมเช็คให้ชัวร์เช็ค เพื่อให้แน่ว่าไม่มีสารที่เป็นพิษต่อปะการัง!

2. ลดการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติก

ทุกคนคงพอจะรู้กันอยู่แล้วว่าพลาสติกนั้นย่อยสลายได้ยากมาก ใช้เวลานานกว่า 450 ปีถึงจะย่อยสลายหมด แถมผลการสำรวจยังพบว่าขยะพลาสติกตกค้างในมหาสมุทรมีมากกว่า 12.7 ล้านเมตริกตัน โดยพบว่าขยะพลาสติกที่มาจากบนบกมากกว่า 60-80 เปอร์เซ็นต์กันเลยทีเดียว

ยังไม่หมดเพียงแค่นั้นนะ ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลก็มีมากมายมหาศาลเลยด้วย เช่น สัตว์ทะเลหายากเริ่มสูญพันธุ์หรือการขยายพันธุ์ของปะการังลดลง ฯลฯ ดังนั้นหากคิดจะใช้พลาสติกแล้วละก็ ต้องรีบเปลี่ยนความคิดแบบด่วนๆ เลยล่ะ วัน World Ocean day จึงเป็นอีกวันที่ทำให้ผู้คนตระหนักได้ถึงโอกาสดีๆ ในการเริ่มต้นใหม่! เพื่อให้ห่วงโซ่อาหารใต้ท้องทะเลกลับมาเป็นปกติและเป็นการทำให้ชีวิตสัตว์น้ำกลับคืนมาอีกด้วย

3. หลีกเลี่ยงการใช้ตีนกบในเขตปะการังน้ำตื้น

จริงอยู่ตีนกบคืออุปกรณ์สำคัญในการช่วยพยุงเวลาดำน้ำสำรวจทะเลลึก แต่สำหรับเขตน้ำตื้นแล้วนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะการใช้ตีนกบอาจทำให้ไปเฉี่ยวชนหรือเตะปะการังบริเวณใกล้เคียง จนเกิดการแตกหักหรือได้รับความเสียหายได้รวมถึงอาจทำให้บริเวณน้ำดังกล่าวเกิดการฟุ้งกระจาย กระทบต่อสัตว์ทะเลด้วย ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ก็แย่เลย! หากใครไปเที่ยวก็เลือกใช้ตีนกบเฉพาะน้ำลึกดีกว่าและออกเดินทางเที่ยวครั้งใดก็ให้ทำประกันต่างประเทศเอาไว้ เผื่อเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มหรือบาดเจ็บเพราะเหยียบหินหรืออะไรเข้าจะได้มีคนคอยดูแล!

4. หลีกเลี่ยงการเหยียบ, นั่งและยืนบนปะการัง

ไม่ว่าจะทำกิจกรรมดำน้ำลึกหรือน้ำตื้น อยากถ่ายภาพสวยๆ เรียกยอดไลค์บน Facebook เพื่อเป็นการระลึกถึง World Ocean day จะถ่ายรูปแบบไหนก็ได้ ขอแค่ไม่ใช่การยืน, เหยียบหรือนั่งบนปะการัง! เพราะอาจทำให้ปะการังหัก, เกิดความเสียหายหรือมีผลกระทบต่อสัตว์ทะเลบริเวณโดยรอบและดีไม่ดีอาจมีอุบัติเหตุตามมาด้วย

5. ไม่กินสัตว์ทะเลหายาก

ถึงแม้บางครั้งเราจะอยากลองกินสัตว์หายากหรืออะไรแปลกๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ หากระลึกถึงวัน World Ocean day ได้ ก็จำไว้ให้แม่นว่าทุกสิ่งที่ทำไป มักมาพร้อมกับผลกระทบด้วย! จำไว้ว่าของอร่อยมีอีกเยอะ ถ้ากินแล้วต้องรู้สึกผิดทีหลังไม่ดีแน่! มาเริ่มต้นที่ตัวเรา เลี่ยงทานและหากพบเห็นคนอื่นๆ จำหน่ายหรือกิน แนะนำให้แจ้งหรือประสานกับหน่วยงานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่เบอร์ 02-1411299 ให้เข้ามาดูแลทันที เพราะของแบบนี้เขามีกฎหมายคุ้มครองนะบอกเลย!

6. ช่วยเก็บขยะกันคนละไม้คนละมือ

แม้ทำคนละไม้คนละมือคนละชิ้นสองชิ้นจะดูน้อย แต่หากเก็บสัก 1,000 คนหรือ 10,000 คน ก็ลดขยะได้ไม่ต่ำกว่า 1,000-10,000 ชิ้นเลยนะ แถมยังช่วยสัตว์ทะเลได้อีกหลายร้อยชีวิต!

7. ไม่ควรนำปะการังหรือสิ่งมีชีวิตกลับมาด้วย

ไม่ว่าจะด้วยความอยากสะสมหรือเก็บไว้เป็นที่ระลึกใน เมื่อนึกถึง World Ocean day ขึ้นมาหรือวันไหนๆ ก็ไม่ควร หยิบธรรมชาติติดมือกลับมาด้วย โดยเฉพาะความคิดที่ว่าแค่นิดเดียวเองไม่เป็นไรหรอก ลองคิดดูสิว่าถ้ามีคนคิดแบบเดียวกันจำนวนมากๆ จะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนว่ายังไงก็ทำให้ธรรมชาติเสียหายเยอะ ดังนั้นอย่าทำจะดีกว่า!

7 ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวทะเล ต้อนรับ World Ocean day

สรุป

เห็นไหมว่าวิธีการเที่ยวทะเลให้ปลอดภัยไม่ทำร้ายระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมทางทะเลไม่ยากเลย เริ่มต้นได้จากตัวเรา ไม่ใช่ทำแค่เฉพาะวัน World Ocean day แต่วันไหนๆ ก็ควรช่วยกันดูแลทะเล เมื่อได้เพิ่มความรู้เรื่องการดูแลความปลอดภัยให้กับสิ่งแวดล้อมในท้องทะเลไปแล้ว ก็อย่าลืมเติมความรู้เรื่องประกันท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มด้วย ว่าควรเลือกความคุ้มครองอย่างไร? ให้เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้กับตัวเอง เพราะการซื้อประกันเดินทางเอาไว้ จะช่วยลดความเสียหายจากการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ ยังไงก็ให้มีตัวช่วยไว้ก่อน จะได้อุ่นใจทุกครั้งที่ไปเที่ยว หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงๆ จะได้ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่าย ให้ประกันคอยจัดการแทนได้เลย แต่หากไม่รู้จะเลือกประกันเดินทางต่างประเทศที่ไหนดี? ลองมาส่องดูความคุ้มครองสุดคุ้มจาก insurverse ก่อนไปเที่ยวไม่ว่าจะวันไหนหรือวันทะเลโลก 2567 ก็เที่ยวได้อย่างอุ่นใจแน่นอน จ่ายเบี้ยประกันในราคาโดนใจ สบายกระเป๋า สามารถเลือกซื้อตามวันเดินทางได้เลย ไปเที่ยวนานแค่ไหน แค่ซื้อตามจำนวนวันที่เดินทางก็เพียงพอ พร้อมให้ความคุ้มครองอย่างเต็มที่ ผู้ช่วยดีๆ แบบนี้ไม่มีไม่ได้เลย ซื้อไว้นะ!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)