vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
วิธีดูแลแบตรถยนต์ให้อยู่นาน

5 วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ ยืดอายุให้ใช้งานได้ยาว

schedule
share

แบตเตอรี่รถยนต์เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญของรถยนต์ที่ให้กระแสไฟให้กับรถและอุปกรณ์ต่างๆ โดยปกติอายุของแบตเตอรี่จะอยู่ได้ 1-2 ปี เราจึงควรดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ให้ดี เพื่อให้แบตเตอรี่รถยนต์สามารถมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้น! วันนี้ทาง insurverse ได้มีวิธียืดอายุแบตเตอรี่รถยนต์ให้นานมากขึ้น จะได้ไม่ต้องเสียเงินหลักพันในการเปลี่ยนแบตเตอรี่บ่อยๆ แล้วเหลือเงินไว้จ่ายเบี้ยประกันภัยชั้น 1 คุ้มครองเราในขณะขับขี่กันดีกว่า!

คนกำลังซ่อมรถ

ความสำคัญของการดูแลแบตเตอรี่รถยนต์

ทำไมต้องบำรุงรักษาแบตเตอรี่รถยนต์? แบตเตอรี่รถยนต์ถือว่าเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญในระบบไฟฟ้าของรถยนต์ หากไม่ได้รับการดูแลให้ดี จะทำให้ส่งผลกระทบต่อระบบอื่นๆ ที่ต้องใช้ไฟฟ้าภายในรถยนต์ เช่น กระจกอัตโนมัติรถไม่ทำงาน, รถสตาร์ทไม่ติด, ไฟรถไม่สว่างและอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ทำงาน เป็นต้น

5 วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์แบบมือโปร ใครก็ทำได้

แล้วการดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ต้องทำยังไงนะ? เชื่อว่าใครหลายคนที่ขับรถยนต์คงต้องการอยากดูแลรถของเราให้อยู่ในสภาพพร้อมขับเหมือนรถใหม่อยู่ตลอดเวลา ถ้าดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ได้ดีก็จะดีต่อใจคนขับ ช่วยลดการซ่อมแซมอุปกรณ์อื่นๆ ที่เสียหายจากแบตเสื่อมและมีปัญหากระทบกับระบบไฟส่วนอื่นๆ เช่น การชาร์จไฟหรือการสตาร์ทรถ ถ้าพบว่าแบตเสื่อมแล้วรีบแก้ไขก็จะไม่ต้องเสียเงินซ่อมโดยใช่เหตุ แล้วข้อใดคือการดูแลรักษาแบตเตอรี่ที่ถูกต้องสามารถทำตามได้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

1. ใช้งานแบตเตอรี่บ่อยๆ ด้วยการสตาร์ทรถ

การจอดรถทิ้งไว้หลายสัปดาห์หรือหลายวันเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดแบตเสื่อมได้ ดังนั้นหากจอดรถไว้นานๆ ควรสตาร์ทรถและเปิดระบบไฟของรถยนต์เอาไว้ประมาณ 20-30 นาทีต่อสัปดาห์ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้แบตเตอรี่ได้ทำงาน

2. ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่

ขั้วแบตเตอรี่ที่สะอาดทำให้นำไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ควรหมั่นทำความสะอาดขั้วแบตอยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้บริเวณขั้วมีคราบเกลือ โดยวิธีทำความสะอาดขั้วเกลือให้นำแบตเตอรี่อีกลูกมาต่อสายไฟพ่วงเอาไว้ หลังจากนั้นให้ถอดขั้วลบออกก่อนและตามด้วยขั้วบวก ต่อด้วยใช้แปรงกับน้ำร้อนในการทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่

3. เช็คน้ำกลั่นในแบตเตอรี่

หมั่นสังเกตระดับน้ำกลั่นไม่ให้อยู่ระดับต่ำกว่ามาตรฐาน โดยสังเกตได้จากขีดระดับข้างแบตเตอรี่ ซึ่งควรตรวจเช็คน้ำกลั่นอยู่เป็นประจำและไม่ควรเติมน้ำกลั่นจนล้นเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกลั่นระเหยออกมากลายเป็นคราบเกลือบนขั้วแบตเตอรี่

4. ถอดอุปกรณ์เสริมที่กินแบตเตอรี่หลังใช้งานรถ

เชื่อว่าใครหลายคนคงคาดไม่ถึง การดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ง่ายๆ ที่สามารถทำได้เองได้เลย คือ การถอดอุปกรณ์เสริมและปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถหลังใช้งานรถให้สม่ำเสมอ

5. เช็คความถูกต้องของการต่อแบตเตอรี่

อย่าต่อขั้วแบตผิดเด็ดขาด! เราควรเลือกต่อขั้วแบตเตอรี่รถให้ถูกต้องและขันนอตยึดขั้วแบตให้แน่น รวมทั้งใช้ยางสีแดงที่เป็นเหมือนฉนวนหุ้มขั้วบวกของแบตเตอรี่รถยนต์เอาไว้เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

ทำประกันรถยนต์ที่ไหนดีปลอดภัย เกิดเหตุฉุกเฉินก็ขอความช่วยเหลือได้

นอกจากการดูแลรถยนต์ให้ดีพร้อมใช้อยู่ตลอดเวลา การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์เอาไว้ช่วยให้คุ้มครองผู้ขับขี่จากเหตุการณ์ไม่คาดฝันทุกเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา แล้วประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ราคาเท่าไหร่? สามารถเช็คราคาได้ที่ไหนบ้าง? สามารถเข้าเว็บไซต์ insurverse แล้วเช็คราคาประกันภัยบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งรวบรวมรายละเอียดและค่าสินไหมทดแทนประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ให้อย่างครบถ้วน สามารถดูรายละเอียดก่อนตัดสินใจสมัครใช้บริการได้ง่ายๆ และการทำประกันกับที่นี่ยังสามารถขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา!

กำลังขับรถ

สรุป

การดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ไม่ได้ยากอย่างที่คิดสามารถทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ยืดอายุแบตให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ไม่ต้องเจอปัญหาแบตเสื่อมสตาร์ทรถไม่ติดระหว่างออกไปข้างนอกและหากอยากอุ่นใจมากขึ้นในการขับขี่รถยนต์ การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้มากกว่าเดิม แล้วประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ราคาเท่าไหร่? ลองเข้ามาเช็คความคุ้มครองสุดคุ้มของเบี้ยประกันภัยชั้น 1 จาก insurverse กันเลย ราคาประกันสุดถูกแต่ให้ค่าสินไหมทดแทนประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ครอบคลุมทุกอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ แล้วจะรักตัวเองที่เลือกความปลอดภัยจากประกันรถยนต์ติดรถเอาไว้ เกิดปัญหาอะไรขึ้นมาหรืออุบัติเหตุรุนแรงก็ขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)