รถยนต์ทุกรุ่นมีขีดจำกัดในด้านพละกำลังที่แตกต่างกันไป เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานตามที่ผู้ผลิตรถยนต์ตั้งใจเป็นแบบนั้น ซึ่งคนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้รถมีสมรรถนะตามสเปกที่โรงงานจัดมาให้ แต่สำหรับสายซิ่งและคนชอบความเร็วอาจมองว่ารถคันโปรดสามารถรีดกำลังได้มากกว่านี้ จึงทำให้เกิดวิธีที่เรียกว่า “รีแมพ” ขึ้นมา วันนี้ insurverse จะพาไปแนะนำว่ารีแมพคืออะไร ทำแล้วรถแรงจริงไหม ที่สำคัญมีผลต่อการรับประกันหรือเปล่า ไปหาคำตอบกันเลย
รีแมพ (Remap) คือ การเพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์ด้วยการตั้งโปรแกรมใหม่ ปรับจูนทับลงไปในกล่อง ECU (Electronic Control Unit) ที่เป็นเหมือนมันสมองของรถยนต์ ปรับแต่งค่าต่าง ๆ ที่ถูกล็อกตั้งแต่โรงงานผู้ผลิต ช่วยให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและเพิ่มแรงม้าหรือแรงบิดได้มากกว่าเดิม พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นการปลดล็อกเครื่องยนต์ให้ทำงานได้เต็ม 100%
การรีแมพจะต้องอาศัยโปรแกรมที่มีค่าสูตรเข้าไปปรับจูนในกล่อง ECU เพื่อให้การควบคุมสั่งจ่ายเชื้อเพลิง และการจุดระเบิดให้เป็นไปตามสูตรใหม่ที่ป้อนโปรแกรมเข้าไป โดยการรีแมพต้องดำเนินการโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
การรีแมพมีข้อดีอยู่หลายประการ โดยเฉพาะในแง่ของสมรรถนะการขับขี่ โดยมีเหตุผล ดังต่อไปนี้
การรีแมพช่วยให้เครื่องยนต์รีดพละกำลังออกมาได้เต็มที่ เดิมทีรถยนต์ส่วนใหญ่ถูกจูนความเร็วต้นและปลายออกมาตามความเหมาะสม เพื่อให้มีความเสถียรภาพมากที่สุด แต่เมื่อใช้งานไปซักระยะมักมีอาการอืดตอนออกตัว ความเร็วปลายไม่ค่อยดี การรีแมพจึงเข้ามาช่วยปรับสูตรการควบคุมเชื้อเพลิงให้รถออกตัวได้ทันใจมากขึ้น
ปัญหาเกียร์หน่วง ช่วงเกียร์ยาน และเครื่องยนต์กระตุก สามารถแก้ได้ด้วยการปรับแต่งโปรแกรมในกล่อง ECU ทำให้ ออกเกียร์ตามจังหวะเท้าได้ดีขึ้นหลังการรีแมพใหม่
อีกข้อดีคือ การช่วยปรับปรุงเรื่องการออกตัวและเร่งแซง โดยไม่ต้องรอรอบเครื่องสูง ๆ เพราะรถยนต์บางรุ่นมีปัญหาเรื่องการเร่งแรงตอนขับทางไกลไม่ได้ดั่งใจ สามารถเข้าไปรีแมพเพื่อแก้ปัญหานี้ได้
การรีแมพช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้จริง แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีในช่วงความเร็วประมาณ 80-120 กม./ชม. เท่านั้น ถ้าเร็วกว่านั้นแทบไม่มีผลอะไร แต่ก็จะได้เรื่องอัตราเร่งที่ดีเข้ามาช่วยเสริมแทน ทำให้รถมีการตอบสนองที่ดีขึ้นหลังการรีแมพ
การรีแมพเหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีอายุค่อนข้างเยอะ มีอัตราการตอบสนองที่ไม่ดีเท่าตอนออกป้ายแดง ส่วนรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเฉพาะในรุ่นที่มีอัตราเร่งตอนออกตัวไม่ค่อยดี และความเร็วปลายที่ไม่ทันใจแก้ไขได้ด้วยการตั้งค่าโปรแกรมใหม่
สำหรับรถยนต์ใหม่การทำรีแมพมีผลทำให้การรับประกันจากศูนย์ฯ ขาดทันที ถือว่าเป็นการปรับแต่งโปรแกรมให้แตกต่างไปจากเดิมที่โรงงานตั้งค่าไว้ แต่ในความเป็นจริงก็อาจไม่ได้ทำให้ประกันขาดเสมอไป เพราะการตรวจสอบค่อนข้างยากไม่ค่อยมีศูนย์ฯ ไหนที่ตรวจเช็กละเอียดขนาดนั้นในระหว่างเข้ารับบริการ เว้นเสียว่าช่างตรวจพบการตั้งค่าโปรแกรมผิดปกติตอนซ่อมเครื่องก็อาจจะถูกพิจารณายกเลิกการรับประกันได้
แนะนำว่าควรเป็นรถยนต์รุ่นเก่า ๆ หรือรถหมดประกันศูนย์ฯ ไปแล้ว ที่มีปัญหาเรื่องการตอบสนองไม่ดีเท่าเดิม นับว่าเหมาะที่สุดและคุ้มค่าแก่การทำรีแมพมากกว่ารถใหม่ป้ายแดง
หลายคนคงพอเข้าใจกันแล้วว่ารีแมพคืออีกหนึ่งวิธีที่ช่วยรีดสมรรถนะของรถให้ดีกว่าเดิม แต่ต้องขอเน้นย้ำว่าควรทำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นไม่ควรทำสุ่มสี่สุ่มห้าเอง เพราะการทำงานของเครื่องยนต์และกล่อง ECU เป็นเรื่องซับซ้อนมากกว่าที่เราคิด ส่วนรถป้ายแดงแนะนำว่าขับแบบเดิม ๆ ไปก่อนดีกว่า หลังหมดประกันแล้วค่อยว่ากัน และสุดท้ายใครที่ยังไม่รู้ว่าจะทำประกันรถยนต์แบบไหนดี insurverse พร้อมให้มอบประสบการณ์ใหม่ผ่านออนไลน์ เช็กค่าเบี้ย เปรียบเทียบแผน ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1, 2 หรือ 3 ชำระเงิน ง่าย ๆ คุ้มครองทันทีแบบชัวร์ สนใจเข้าไปชมผ่านเว็บไซต์กันได้เลย
check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย
การทำประกันไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัย กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้นในยุคนี้ บางคนมีประกันหลายฉบับ บางคนทำไว้หลายบริษัท พอทำประกันไว้หลายฉบับ หลายบริษัท หลายปีติด ๆ กัน แล้วเล่มหายหรือจำไม่ได้ว่าทำไว้กับใคร ปัญหาเริ่มมาแบบไม่ทันตั้งตัว โชคดีที่ทุกวันนี้สามารถเช็คกรมธรรม์จากเลขบัตรประชาชนได้แล้ว ไม่ต้องไปขุดหาเอกสารเก่า ไม่ต้องโทรถามใครให้ยุ่ง
เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วบริษัทประกันของอีกฝ่ายโทรมาเรียกเก็บค่าซ่อม ใครไม่เคยเจอก็อาจจะคิดว่า “ก็แค่จ่ายไปสิ” แต่พอถึงเวลาจริง บางเคสค่าซ่อมอาจพุ่งไปถึงหลักแสนแบบไม่ทันตั้งตัว แถมบางคนไม่มีเงินก้อนพร้อมจ่ายทันที ก็เลยกลายเป็นคำถามยอดฮิตว่า ถ้าไม่มีเงินจ่าย ประกันเรียกค่าซ่อมแบบนี้ ผ่อนได้ไหม? แล้วจะคุยกับประกันยังไงให้ไม่โดนฟ้อง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างให้รอดจากสถานการณ์สุดเครียดนี้ทุกมุม มาหาคำตอบแบบไม่ต้องมโนกันในบทความนี้ดีกว่า การเลือกประกันรถยนต์ที่เข้าใจคนขับจริง ๆ เลยเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้เลือกความคุ้มครองเองได้ตามงบอย่าง insurverse ที่ช่วยให้ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเกินจำเป็น แถมยังซื้อตรงไม่ผ่านตัวแทน ถูกจริงตั้งแต่แรก ไม่มีเงินจ่ายค่าซ่อมในทันที ทำไงดี ถ้าบริษัทประกันเรียกเก็บค่าซ่อมจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด แล้วคนคนนั้นไม่มีเงินจ่ายเต็มจำนวน ไม่ต้องรีบจ่ายทันทีแบบหน้ามืดตามัว เพราะสามารถขอเจรจากับบริษัทประกันได้ตรง ๆ ว่าจะขอผ่อนจ่ายเป็นงวดได้ไหม ซึ่งประกันหลายเจ้าก็พร้อมรับฟัง ถ้ามีเหตุผลและความจริงใจที่จะจ่ายจริง วิธีนี้เรียกว่า การประนอมหนี้ คล้าย ๆ กับการตกลงกันว่า จะผ่อนเท่าไหร่ กี่งวด แล้วต้องมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร หรือบันทึกไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน และป้องกันปัญหาในอนาคต แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท ประกันของตัวเองช่วยอะไรได้บ้าง ในบางเคส คนที่เป็นฝ่ายผิดก็ยังมีประกันรถยนต์ของตัวเองอยู่ แบบนี้สบายใจได้ในระดับนึง เพราะประกันของเราจะเข้ามาช่วยดูแลค่าซ่อมในส่วนที่ครอบคลุมไว้ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ แต่ต้องไม่ใช่เคสที่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิ เช่น เมาแล้วขับ หรือใช้รถผิดประเภท… Continue reading ประกันเรียกเก็บค่าซ่อม ผ่อนได้ไหม? รู้ทันทุกขั้นตอนก่อนโดนฟ้อง คุยจบ เคลียร์ได้ ไม่ต้องหนี
กรมธรรม์ คือ เอกสารสัญญาสำคัญระหว่างผู้เอาประกันกับบริษัทประกันภัย โดยจะระบุความคุ้มครองที่จะได้รับเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง