vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
รถยนต์ติดแก๊ส ปลอดภัยไหม? สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนติดตั้ง

รถยนต์ติดแก๊ส ปลอดภัยไหม? สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนติดตั้ง

schedule
share

รถยนต์ติดแก๊สคือรถยนต์ที่มีการดัดแปลงระบบเชื้อเพลิงให้สามารถใช้แก๊ส LPG หรือ NGV แทนน้ำมันได้ โดยแก๊ส LPG เป็นแก๊สปิโตรเลียมเหลวที่เหมาะกับรถยนต์ทั่วไปเพราะติดตั้งง่ายและสถานีเติมมีจำนวนมาก ส่วน NGV เป็นแก๊สธรรมชาติที่ใช้แรงดันสูง เหมาะกับรถที่เดินทางระยะไกล การติดแก๊สช่วยลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงและลดมลพิษ แต่ต้องบำรุงรักษาและตรวจสอบระบบแก๊สเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

แก๊ส LPG และ NGV ต่างกันอย่างไร

การติดแก๊สในรถยนต์แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่ LPG และ NGV ซึ่งมีความแตกต่างกันในแง่ของส่วนประกอบและการใช้งานอย่างชัดเจน

LPG หรือแก๊สปิโตรเลียมเหลว ประกอบด้วยโพรเพนและบิวเทน มีคุณสมบัติเด่นคือแรงดันต่ำ ทำให้ถังบรรจุมีน้ำหนักเบาและขนาดเล็กกว่า จึงเหมาะกับรถยนต์ทั่วไปที่ไม่ต้องการดัดแปลงตัวรถมากนัก นอกจากนี้ สถานีเติมแก๊ส LPG มีจำนวนมากในเมืองใหญ่ เติมง่ายและสะดวก เหมาะกับการเดินทางระยะสั้นและผู้ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงในทันที

ส่วน NGV หรือแก๊สธรรมชาติ มีส่วนประกอบหลักเป็นมีเทนที่มีแรงดันสูง จึงต้องใช้ถังบรรจุที่แข็งแรงและใหญ่กว่า ระบบ NGV เหมาะกับรถที่ต้องการใช้งานระยะไกลหรือรถบรรทุก เนื่องจากราคาต่อหน่วยถูกกว่าและการเผาไหม้สะอาดกว่า แต่ข้อจำกัดคือการเติมแก๊สต้องใช้เวลานาน และสถานีเติมยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ การติดตั้ง NGV มักต้องปรับแต่งระบบของรถมากกว่าการติด LPG

ระบบหัวฉีดแก๊สกับรถยนต์

ระบบหัวฉีดแก๊สในรถยนต์แบ่งออกเป็น 2 แบบหลัก ได้แก่ ระบบดูด (Mixer) และระบบหัวฉีดตรง (Sequential Injection System) ซึ่งแต่ละระบบมีจุดเด่นและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน

ระบบดูด (Mixer) เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะกับรถยนต์รุ่นเก่าหรือผู้ที่ต้องการลดต้นทุนในการติดตั้ง การทำงานของระบบดูดคือการผสมแก๊สและอากาศก่อนส่งเข้าสู่เครื่องยนต์ ซึ่งมีข้อดีที่ราคาถูกกว่าและการบำรุงรักษาทำได้ง่าย แต่ข้อเสียคือการจ่ายแก๊สไม่แม่นยำ ส่งผลให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วและอัตราการใช้เชื้อเพลิงสูงขึ้น

ในทางกลับกัน ระบบหัวฉีดตรง (Sequential Injection System) มีความแม่นยำในการจ่ายแก๊สสูงกว่า โดยการฉีดแก๊สจะทำงานแยกอิสระในแต่ละกระบอกสูบ ทำให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้สมรรถนะของรถยนต์ใกล้เคียงกับการใช้น้ำมันและช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ แม้ว่าราคาติดตั้งจะสูงกว่า แต่เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานรถยนต์หนักหรือผู้ที่ต้องการประหยัดเชื้อเพลิงในระยะยาว

ข้อดีและข้อเสียของรถยนต์ติดแก๊ส

ข้อดีของรถยนต์ติดแก๊ส

  1. ลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้มาก
    การใช้แก๊ส LPG หรือ NGV แทนเชื้อเพลิงประเภทน้ำมันช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะสำหรับคนที่ขับรถทางไกลหรือใช้งานรถเป็นประจำ เช่น ขนส่งสินค้า หรือวิ่งรับส่งผู้โดยสาร
  2. แก๊สเป็นพลังงานสะอาด
    การเผาไหม้ของแก๊สปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าน้ำมันเบนซินหรือดีเซล ทำให้แก๊สเป็นพลังงานที่ช่วยลดมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  3. มีตัวเลือกหลากหลายตามการใช้งาน
    ระบบแก๊สสามารถปรับแต่งได้ทั้งแบบ LPG และ NGV เพื่อให้เหมาะกับความต้องการ เช่น ถ้าต้องการเติมแก๊สสะดวกและรวดเร็ว LPG อาจเหมาะสมกว่า แต่ถ้าต้องการลดค่าใช้จ่ายระยะยาว NGV เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์
  4. สถานีเติม LPG มีจำนวนมาก
    โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ การเติมแก๊ส LPG สามารถหาได้ง่าย ช่วยลดความยุ่งยากในการวางแผนเดินทาง
  5. ช่วยยืดอายุการใช้น้ำมันในกรณีที่ใช้งานควบคู่
    การสลับใช้แก๊สและน้ำมันช่วยลดการเผาไหม้น้ำมันในระบบเครื่องยนต์ ทำให้คุณประหยัดน้ำมันและช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ในบางส่วน

ข้อเสียของรถยนต์ติดแก๊ส

  1. น้ำหนักของถังแก๊สเพิ่มภาระให้ช่วงล่าง
    ถังแก๊ส LPG และ NGV มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ซึ่งส่งผลต่อระบบช่วงล่างของรถที่ต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้น อาจทำให้ระบบสปริงและโช้คลดประสิทธิภาพเร็วขึ้น
  2. พื้นที่เก็บสัมภาระลดลง
    การติดตั้งถังแก๊สจะใช้พื้นที่ในรถ เช่น พื้นที่เก็บของท้ายรถสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระน้อยลง
  3. ต้องบำรุงรักษาเป็นพิเศษ
    ระบบแก๊สต้องการการบำรุงรักษาเฉพาะ เช่น การเปลี่ยนกรองแก๊ส การตรวจเช็กแรงดัน และการตรวจสอบรอยรั่วของท่อและวาล์ว ซึ่งหากละเลยอาจทำให้เกิดปัญหาและเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ
  4. อัตราการสึกหรอของเครื่องยนต์เร็วขึ้นหากติดตั้งไม่เหมาะสม
    หากระบบแก๊สถูกติดตั้งโดยผู้ที่ขาดความเชี่ยวชาญหรือใช้ชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายเร็วขึ้นกว่าปกติ
  5. สถานีเติม NGV ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่
    แม้ว่า NGV จะช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้มาก แต่สถานีเติมแก๊ส NGV ยังคงมีจำนวนจำกัดเมื่อเทียบกับ LPG และน้ำมัน ซึ่งอาจไม่สะดวกสำหรับผู้ที่อาศัยหรือเดินทางในพื้นที่ชนบท

การบำรุงรักษารถยนต์ติดแก๊ส

การดูแลรักษารถยนต์ติดแก๊สเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอย่างมาก เพื่อให้รถของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย เริ่มต้นจากการตรวจสอบระบบแก๊สทุก ๆ 6 เดือน โดยควรตรวจเช็กท่อแก๊ส หัวฉีด และถังแก๊สว่ามีรอยรั่วหรือเสื่อมสภาพหรือไม่

กรองแก๊สเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ควรเปลี่ยนกรองแก๊สตามระยะเวลาที่กำหนดเพื่อลดการสะสมของสิ่งสกปรกในระบบแก๊ส ซึ่งอาจส่งผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ วาล์วแรงดันควรได้รับการตรวจสอบสม่ำเสมอ หากพบปัญหาเช่นแรงดันผิดปกติ ควรเปลี่ยนทันทีเพื่อความปลอดภัย

ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ติดแก๊ส เช่น ระบบการจุดระเบิดและเซ็นเซอร์ตรวจวัดแรงดันแก๊ส ควรได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีปัญหาที่อาจกระทบต่อการทำงานของระบบแก๊ส

อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่มั่นใจเรื่องการดูแลรักษา อย่าลืม เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ จาก insurverse เพื่อให้เราดูแลรถของคุณทุกสถานการณ์

รถยนต์ติดแก๊ส vs รถน้ำมัน อันไหนดีกว่ากัน

รถยนต์ติดแก๊ส

  • ข้อดี: ประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้มาก โดยเฉพาะเมื่อใช้แก๊ส LPG หรือ NGV ที่ราคาถูกกว่าน้ำมันหลายเท่า อีกทั้งยังช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ดีกว่าน้ำมัน
  • ข้อเสีย: ต้องบำรุงรักษาระบบแก๊สเป็นพิเศษ เช่น การตรวจเช็กถังและวาล์วแรงดัน อีกทั้งพื้นที่เก็บสัมภาระลดลงจากการติดตั้งถังแก๊ส

รถยนต์น้ำมัน

  • ข้อดี: สมรรถนะเครื่องยนต์สูง ตอบสนองการขับขี่ได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งไม่ต้องปรับแต่งหรือดูแลระบบเพิ่มเติม
  • ข้อเสีย: ค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงสูงกว่ามาก และการเผาไหม้ปล่อยมลพิษในปริมาณสูงกว่า

รถติดแก๊สเหมาะกับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายระยะยาว ส่วนรถน้ำมันเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเรียบง่ายและสมรรถนะเต็มที่

รถยนต์ติดแก๊ส vs รถไฟฟ้า อันไหนดีกว่ากัน

รถยนต์ติดแก๊ส

  • ข้อดี: ต้นทุนการติดตั้งต่ำกว่า ใช้งานง่าย สถานีเติมแก๊สมีจำนวนมาก และเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดค่าเชื้อเพลิงในทันที
  • ข้อเสีย: ยังมีการปล่อยมลพิษ และต้องการการบำรุงรักษาระบบแก๊สอย่างต่อเนื่อง

รถยนต์ไฟฟ้า

  • ข้อดี: เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีการปล่อยมลพิษ ค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟฟ้าต่ำ และการบำรุงรักษาน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันหรือแก๊ส
  • ข้อเสีย: ราคาเริ่มต้นสูงกว่ามาก และสถานีชาร์จยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะเขตชนบท

รถไฟฟ้าเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดมลพิษและมองหาความคุ้มค่าในระยะยาว ส่วนรถติดแก๊สตอบโจทย์ผู้ที่มองหาความสะดวกในปัจจุบันและต้องการลดค่าเชื้อเพลิงทันที

ความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ติดแก๊ส

แม้ว่าระบบแก๊สในรถยนต์ปัจจุบันจะมีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงขึ้น แต่ผู้ใช้รถควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ติดตั้งอย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามดัดแปลงระบบแก๊สเอง หรือใช้ชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาตรฐาน การปิดวาล์วแก๊สเมื่อจอดรถในที่ร้อนจัดหรือนานเกินไป เป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อป้องกันปัญหาในกรณีที่อาจเกิดความร้อนสะสมในระบบ

หากเกิดอุบัติเหตุ ควรรีบปิดวาล์วแก๊สทันทีและนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบระบบแก๊สอย่างละเอียด นอกจากนี้ การตรวจสอบถังแก๊สและวาล์วแรงดันหลังจากใช้งานมาหลายปีจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดการรั่วไหลหรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย

สรุป

รถยนต์ติดแก๊สอาจต้องการการดูแลเป็นพิเศษ หากเป็นมือใหม่ อาจจะทำให้การเดินทางสะดุดได้เมื่อใช้รถติดแก๊ส ดังนั้น การมี ประกันรถชั้น 3+ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ขับขี่ เพราะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมกรณีเกิดอุบัติเหตุ ทั้งยังมาพร้อมกับบริการออนไลน์ที่ทำให้คุณจัดการทุกขั้นตอนได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อประกัน การปรับแผนคุ้มครอง หรือการเคลมผ่านใบเคลมอิเล็กทรอนิกส์

5 คำถามที่พบบ่อย

รถยนต์ติดแก๊สปลอดภัยหรือไม่?

ระบบแก๊สในปัจจุบันมีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงขึ้น แต่ผู้ใช้งานควรตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบแก๊สอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ติดตั้งอย่างเคร่งครัด

แก๊ส LPG และ NGV ต่างกันอย่างไร?

LPG มีแรงดันต่ำ ติดตั้งง่าย และเหมาะกับการเดินทางในเมือง ส่วน NGV มีแรงดันสูง เหมาะกับการเดินทางระยะไกล แต่ต้องใช้ถังแก๊สที่แข็งแรงกว่าและเติมแก๊สได้ช้ากว่า

การติดแก๊สรถยนต์มีผลต่อเครื่องยนต์หรือไม่?

หากติดตั้งและบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม เครื่องยนต์จะได้รับผลกระทบน้อย แต่การติดตั้งโดยผู้ที่ขาดความเชี่ยวชาญหรือใช้ชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น

รถติดแก๊สประหยัดจริงหรือไม่?

การติดแก๊สช่วยลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เดินทางไกลหรือใช้รถบ่อย แต่ควรพิจารณาค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาระบบแก๊สเพิ่มเติม

ควรเลือกติดแก๊สแบบใดระหว่าง LPG และ NGV?

หากคุณต้องการความสะดวกและเติมแก๊สง่ายในเมืองใหญ่ LPG เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่ถ้าต้องการลดต้นทุนเชื้อเพลิงระยะยาว NGV จะตอบโจทย์สำหรับการเดินทางไกลหรือรถบรรทุกมากกว่า

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย