vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ภาษีรถยนต์ขาดต่อ ต้องทำยังไงให้ถูกต้องและทันเวลา

ภาษีรถติด / ค่าธรรมเนียมรถติด คืออะไร? นโยบายแก้จราจรหรือภาระใหม่ของผู้ใช้รถ?

schedule
share

ค่าธรรมเนียมรถติด หรือที่เรียกกันว่า congestion charge เป็นค่าธรรมเนียมที่รัฐบาลเรียกเก็บจากผู้ใช้รถที่เข้าไปในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณรถยนต์บนถนน กระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และช่วยลดปัญหามลภาวะ โดยแนวคิดนี้ได้รับความนิยมและถูกนำมาใช้ในหลายเมืองทั่วโลก เช่น ลอนดอน นิวยอร์ก และสิงคโปร์

หลักการทำงานของค่าธรรมเนียมรถติด

โมเดลค่าธรรมเนียมรถติดในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันเล็กน้อย แต่โดยทั่วไปจะมีหลักการทำงานคล้ายกัน ดังนี้:

  • พื้นที่ที่เก็บค่าธรรมเนียม: มักเป็นเขตใจกลางเมืองหรือบริเวณที่มีการจราจรคับคั่งสูงสุด เช่น ย่านธุรกิจหรือแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ
  • ช่วงเวลาที่เรียกเก็บ: ส่วนใหญ่จะเก็บเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน เช่น เช้าและเย็น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเลี่ยงการใช้รถในเวลาที่มีการจราจรหนาแน่น
  • อัตราค่าธรรมเนียม: ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละเมือง บางแห่งมีการปรับค่าธรรมเนียมตามเวลาหรือความแออัดของจราจร

ประเทศที่ใช้มาตรการค่าธรรมเนียมรถติด

นโยบายนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ หลายประเทศได้นำไปใช้และได้รับผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น

  • ลอนดอน: เป็นหนึ่งในเมืองแรก ๆ ที่นำระบบนี้มาใช้ตั้งแต่ปี 2003 โดยเก็บค่าธรรมเนียมเฉพาะในเขตใจกลางเมือง ซึ่งช่วยลดปริมาณรถยนต์ได้ถึง 15%
  • สิงคโปร์: ใช้ระบบ ERP (Electronic Road Pricing) ซึ่งเป็นระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ โดยมีการปรับค่าธรรมเนียมตามสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์
  • สตอกโฮล์ม: มีการทดลองใช้ระบบนี้ก่อนที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ และพบว่าการจราจรลดลงถึง 20% ในช่วงเวลาที่มีการเก็บค่าธรรมเนียม

แผนการเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในประเทศไทย

จากข้อมูลล่าสุด กระทรวงคมนาคมกำลังพิจารณานำมาตรการนี้มาใช้ในประเทศไทย โดยคาดว่าจะเริ่มต้นการเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในปี 2568 ในพื้นที่ทดลอง เช่น ถนนสุขุมวิท-สีลม โดยกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมเริ่มต้นที่ 40-50 บาทต่อคัน ใน 5 ปีแรก และอาจมีการปรับเพิ่มขึ้นในอนาคต

พื้นที่ที่มีการศึกษาแล้วว่ามีความเหมาะสมในการเก็บค่าธรรมเนียม ได้แก่

  • ทางแยกเพชรบุรี-ทองหล่อ
  • ทางแยกสีลม-นคราธิวาส
  • ทางแยกสาทร-นราธิวาส
  • ทางแยกปทุมวัน
  • ทางแยกราชประสงค์
  • ทางแยกประตูน้ำ

โดยการเก็บค่าธรรมเนียมในพื้นที่เหล่านี้คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ถึง 12,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากมาตรการนี้

ข้อดี

  • ลดปัญหาจราจรในพื้นที่ที่มีการติดขัดสูง
  • ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น
  • ลดปัญหามลพิษทางอากาศ และฝุ่น PM 2.5
  • เพิ่มรายได้ให้ภาครัฐเพื่อนำไปพัฒนาระบบคมนาคม

ข้อกังวล

  • อาจเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้รถยนต์
  • อาจทำให้เกิดปัญหาการจราจรในเส้นทางอื่นที่ไม่ได้ถูกกำหนดให้เก็บค่าธรรมเนียม
  • การบังคับใช้และการบริหารจัดการระบบเก็บค่าธรรมเนียมอาจซับซ้อน

เป้าหมายของค่าธรรมเนียมรถติดคือการลดจำนวนรถยนต์บนถนน กระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าคนที่ยังใช้รถจำเป็นต้องมีแผนรับมือกับการเดินทางที่อาจซับซ้อนขึ้น เช่นเดียวกับการมี ประกันรถชั้น 1 ที่ครอบคลุม หากต้องเผชิญกับอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดคิด insurverse มีเครือข่ายอู่ซ่อมที่ไม่ต้องสำรองจ่าย ซ่อมได้ทันที ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่

อนาคตของค่าธรรมเนียมรถติดในไทย

แม้ว่ามาตรการค่าธรรมเนียมรถติดจะเป็นเครื่องมือที่หลายประเทศใช้ได้ผลดี แต่การนำมาใช้ในประเทศไทยยังคงต้องศึกษาให้รอบด้าน เพราะนอกจากปัญหาจราจรแล้ว คนไทยยังคุ้นชินกับการใช้รถยนต์ส่วนตัวมากกว่าการขนส่งสาธารณะ ดังนั้นหากต้องการให้มาตรการนี้ประสบความสำเร็จ ภาครัฐจำเป็นต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านขนส่งให้มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และเข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้ประชาชนเต็มใจเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะโดยไม่รู้สึกว่าเป็นภาระ

สุดท้ายแล้ว ค่าธรรมเนียมรถติดอาจเป็นทั้งโอกาสในการพัฒนาการจราจร และความท้าทายในการบริหารนโยบาย หากมีการดำเนินการอย่างรอบคอบ ก็อาจช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของคนไทย และทำให้เมืองหลวงของเรากลายเป็นเมืองที่น่าอยู่ขึ้นในอนาคต

เมื่อค่าธรรมเนียมรถติดอาจมีการปรับขึ้นในอนาคต การวางแผนการเงินเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ด้วย การ เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ ที่คุ้มค่าและยืดหยุ่นจะช่วยให้จัดการค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น insurverse ให้คุณซื้อตรง ไม่ผ่านตัวแทน จึงได้ราคาถูกกว่า และปรับแผนเองได้ตามงบประมาณ

5 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมรถติด

ค่าธรรมเนียมรถติดใช้กับรถทุกประเภทหรือไม่?

โดยทั่วไปค่าธรรมเนียมรถติดมักจะใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นหลัก แต่ในบางประเทศอาจมีข้อยกเว้นสำหรับรถสาธารณะ เช่น รถบัส แท็กซี่ หรือรถพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สามารถหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมรถติดได้หรือไม่?

บางเมืองอาจมีเส้นทางเลี่ยงที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม หรือกำหนดช่วงเวลาที่ไม่ต้องจ่าย เช่น ช่วงกลางคืนหรือวันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละพื้นที่

ถนนที่เก็บค่าธรรมเนียมรถติดมีการปรับเปลี่ยนได้หรือไม่?

เขตที่เก็บค่าธรรมเนียมอาจมีการปรับเปลี่ยนตามความหนาแน่นของจราจร หากพบว่าการจราจรในพื้นที่อื่นมีปัญหามากขึ้น รัฐบาลอาจขยายพื้นที่เก็บค่าธรรมเนียม

หากไม่จ่ายค่าธรรมเนียมรถติดจะมีบทลงโทษอะไร?

ส่วนใหญ่จะมีค่าปรับสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน หรืออาจมีมาตรการเพิ่มเติม เช่น การระงับทะเบียนรถหรือเพิ่มดอกเบี้ยค่าปรับหากค้างชำระ

ค่าธรรมเนียมรถติดช่วยแก้ปัญหาจราจรได้จริงหรือไม่?

หลายเมืองที่ใช้มาตรการนี้สามารถลดจำนวนรถยนต์บนถนนได้จริง เช่น ลอนดอนและสตอกโฮล์ม แต่ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับโครงสร้างขนส่งสาธารณะและพฤติกรรมการเดินทางของประชาชนในพื้นที่นั้น ๆ

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย