vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ล้วงลึกทุกความลับของการเปลี่ยนล้อแม็ก สายซิ่งต้องรู้

ล้วงลึกทุกความลับของการเปลี่ยนล้อแม็ก สายซิ่งต้องรู้

schedule
share

เวลาพูดถึงการแต่งรถ ยังไงล้อแม็กก็คือหัวใจสำคัญที่สายซิ่งขาดไม่ได้ เพราะล้อแม็กไม่ได้มีไว้โชว์หล่ออย่างเดียว แต่มันส่งผลตั้งแต่เรื่องการขับขี่ การควบคุม ไปจนถึงความปลอดภัยเลยนะ ถ้าเลือกล้อผิดสเปกไปแม้แค่นิดเดียว อาจทำให้ทั้งช่วงล่างและเครื่องยนต์ต้องรับภาระหนักขึ้นโดยไม่รู้ตัว เหมือนซื้อประกันรถยนต์นั่นแหละ ถ้าเลือกไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์ก็อาจได้ความคุ้มครองที่ไม่พอดี แต่ถ้าซื้อกับ insurverse คุณเลือกปรับแผนเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องจ่ายเกินจำเป็น ซื้อเองได้ทุกที่ทุกเวลาแบบไม่ผ่านตัวแทนอีกด้วย

ขนาดล้อแม็ก เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน

ขนาดล้อแม็กไม่ได้มีแค่ตัวเลขให้เลือกกันเล่นๆ เพราะมันส่งผลต่อทุกอย่าง ตั้งแต่การเร่ง การเบรก ไปจนถึงการเข้าโค้ง หลักๆ แล้วขนาดล้อที่นิยมจะอยู่ที่ 15-18 นิ้ว แต่ถ้าอยากขยับเพิ่มขึ้นจริงๆ กฎง่ายๆ คือขยับได้แค่ประมาณ 1-2 นิ้วจากล้อเดิม เพราะถ้าขยับเยอะเกินไปอาจเจอปัญหาใหญ่ ทั้งล้อเบียดซุ้ม ยางติดขอบ หรือช่วงล่างทำงานหนักจนพังไวขึ้น

เคล็ดลับก็คือดูที่รหัสบนล้อ อย่างเช่น 16x7J ซึ่งตัวเลขแรกบอกขนาดล้อ ตัวหลังคือความกว้างล้อ ส่วนตัวอักษร J คือมาตรฐานขอบล้อแบบที่ฮิตในไทยและญี่ปุ่น ถ้าจะเลือกล้อใหม่ให้ดูตัวเลขนี้ก่อนเลย

ค่า Offset นี่แหละเคล็ดลับล้อสวย

Offset คือตัวกำหนดว่าล้อแม็กจะเข้าไปอยู่ลึกหรือยื่นออกมาจากซุ้มรถมากแค่ไหน ค่า Offset ปกติของรถบ้านทั่วๆ ไปจะอยู่ประมาณ +35 ถึง +45 มิลลิเมตร แต่สายแต่งที่ชอบความพอดีเป๊ะๆ มักจะเลือก Offset ต่ำกว่านี้หน่อย เพื่อให้ล้อมาชนกับขอบซุ้มรถแบบพอดี หรือที่เรียกกันว่า Flush Style

แต่ต้องระวังนะ ถ้า Offset ต่ำมากเกินไป นอกจากรถจะดูเหมือนวิ่งแข่งตลอดเวลาแล้ว อาจมีปัญหาล้อแม็กติดขอบซุ้มตอนเลี้ยวด้วย โดยเฉพาะสายโหลดเตี้ยหนักๆ ต้องเลือก Offset ให้ละเอียดที่สุด

เจาะลึกวัสดุล้อแม็ก อันไหนดี อันไหนโดน

ล้อแม็กยอดนิยมมีอยู่ 3 แบบคือ อะลูมิเนียมอัลลอย ฟอร์จ และเหล็กกล้า แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้งานต่างกันมากๆ

  • อะลูมิเนียมอัลลอย เบา ราคาเข้าถึงง่าย ดีไซน์เยอะจนเลือกกันตาลาย ส่วนใหญ่เหมาะกับสายแต่งรถใช้งานทั่วไป แต่ก็มีข้อเสียคือเปราะกว่าล้อเหล็กกล้าหรือฟอร์จ
  • ล้อฟอร์จ เป็นล้อแม็กแบบพรีเมียมสุดๆ ขึ้นรูปด้วยแรงอัดมหาศาลจนทำให้ได้ล้อที่เบาและทนทานกว่าใคร ราคาสูงลิบ เหมาะกับสายซิ่งที่เน้นประสิทธิภาพสุดๆ เช่น รถแข่ง รถสปอร์ตสมรรถนะสูง
  • ล้อเหล็กกล้า หรือที่หลายคนเรียกว่า “ล้อกระทะ” แข็งแรงมาก ทนทุกสภาพถนน แม้แต่ทางวิบากก็ยังเอาอยู่ แต่ก็หนักอึ้งเหมือนแบกหินไว้กับรถทุกล้อเลยทีเดียว เหมาะกับสายลุยที่ไม่เน้นความเร็ว แต่เน้นความทนและใช้งานหนัก

ลายล้อแม็ก สวยอย่างเดียวไม่ได้

ลายล้อแม็กมีผลต่อการใช้งานมากกว่าที่คิด เช่น ล้อลายโปร่งๆ จะช่วยระบายความร้อนได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะรถที่ขับเร็วๆ แล้วใช้เบรกบ่อยๆ แบบวิ่งสนามหรือซิ่งทางไกล ส่วนล้อลายแน่นหรือซี่ถี่ๆ แม้จะดูสวยจัดเต็ม แต่ก็อาจเจอปัญหาเรื่องความร้อนสะสมบริเวณเบรกได้

แนะนำง่ายๆ ถ้าใช้งานหนักหรือต้องการประสิทธิภาพ เลือกลายโปร่งไว้ก่อนเลย แต่ถ้าเน้นสวยขับชิลๆ ในเมือง ลายอะไรก็จัดไปเถอะ ไม่ต้องคิดเยอะ

เรื่องน้ำหนักล้อแม็ก ไม่ใช่แค่เรื่องเล่นๆ

น้ำหนักล้อแม็กนี่เรื่องใหญ่ที่หลายคนมองข้าม ล้อแม็กที่หนักจะทำให้รถของคุณช้าและกินน้ำมันขึ้นแบบชัดเจนสุดๆ ในทางกลับกัน ล้อที่เบาลงแม้เพียงเล็กน้อย ก็ส่งผลให้อัตราเร่งของรถดีขึ้น รู้สึกเหมือนรถคล่องตัวขึ้นทันที แถมยังช่วยลดระยะเบรกด้วย

ถ้าเน้นความแรง เน้นความเร็ว ล้อแม็กน้ำหนักเบาคือคำตอบที่ใช่ที่สุด โดยเฉพาะล้อฟอร์จที่น้ำหนักเบามากแต่แข็งแรงกว่าล้ออะลูมิเนียมทั่วไป

PCD และรูน็อตล้อแม็ก เรื่องเล็กที่ไม่เล็กเลย

ค่า PCD หรือ Pitch Circle Diameter คือระยะห่างของรูน็อตบนล้อแม็ก โดยปกติรถทั่วไปในไทยจะมี PCD ยอดนิยม เช่น 4×100 หรือ 5×114.3 การเลือกล้อแม็กต้องดูให้ตรงกับของเดิมบนรถ ถ้าพลาดไปแม้แค่ตัวเลขเดียว ล้อแม็กสวยๆ ที่ซื้อมาอาจต้องเอาไปขายต่อทันที

มีเทคนิคง่ายๆ คือถ้าจำไม่ได้ว่ารถตัวเองมี PCD เท่าไร แค่เปิดคู่มือรถ หรือถามร้านล้อที่ไปซื้อก็ได้ เขามีข้อมูลของแต่ละรุ่นอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องเสี่ยงลุ้นผิดถูกกันเอง

วิธีดูแลล้อแม็กให้หล่อปิ๊งนานๆ

พอได้ล้อแม็กสวยๆ มาแล้ว อย่าลืมดูแลให้ถูกวิธี เพราะล้อแม็กแพงๆ ก็ต้องการการดูแลที่เหมาะสมเช่นกัน ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดล้อแม็กโดยเฉพาะเท่านั้น หลีกเลี่ยงพวกน้ำยาล้างจานที่กัดสีล้อจนหมองเร็ว และหลังล้างทุกครั้งให้เช็ดแห้งทันที เพื่อลดโอกาสเกิดคราบน้ำฝังแน่น

แถมเคล็ดลับเพิ่มอีกนิด ถ้าล้อมีรอยเล็กๆ หรือโดนหินบ่อยๆ ลองใช้แว็กซ์เคลือบล้อ จะช่วยให้ล้อเงางามเหมือนใหม่ทุกครั้งที่ล้างรถเลยล่ะ

สรุป

พอได้รู้ลึกทุกมุมแบบนี้แล้ว ทีนี้เวลาจะเปลี่ยนล้อแม็กก็เลือกกันได้แบบมือโปร ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องกลัวพลาด เพราะเรื่องรถยนต์และความปลอดภัยคือของคู่กัน ถ้าคุณมั่นใจในล้อแม็กที่เลือกแล้ว อย่าลืมเช็กเบี้ยประกันรถยนต์กับ insurverse ด้วยล่ะ เพราะที่นี่เป็นประกันออนไลน์ 100% เจ้าแรกที่ให้คุณออกแบบความคุ้มครองได้เองแบบ DIY ซื้อเอง เช็กเองง่ายๆ เหมือนเลือกล้อแม็กที่ถูกใจสายซิ่งเลยทีเดียว

5 คำถามที่พบบ่อย

เปลี่ยนล้อแม็กต้องตั้งศูนย์ถ่วงล้อไหม?

เปลี่ยนล้อแม็กใหม่ทุกครั้ง ควรตั้งศูนย์และถ่วงล้อทันที เพื่อป้องกันปัญหาพวงมาลัยสั่นและยางสึกไม่เท่ากันในระยะยาว

ขอบล้อแม็กใหญ่ขึ้น ทำให้ไมล์เพี้ยนหรือเปล่า?

การเปลี่ยนล้อแม็กใหญ่ขึ้นอาจส่งผลให้ไมล์แสดงผลคลาดเคลื่อนได้ หากเลือกขนาดยางไม่เหมาะสม ดังนั้นต้องคำนวณให้ดีก่อนเปลี่ยนทุกครั้ง

เปลี่ยนล้อแม็กใหม่ ต้องแจ้งขนส่งไหม?

ไม่ต้องแจ้งขนส่ง ถ้าล้อใหม่มีขนาดไม่ต่างจากล้อเดิมเกิน 2 นิ้ว แต่ถ้าขนาดล้อเปลี่ยนไปมาก หรือยื่นออกจากซุ้มรถชัดเจน แนะนำว่าควรแจ้งขนส่งจะปลอดภัยที่สุด

ล้อแม็กแท้กับล้อก๊อปต่างกันยังไง?

ล้อแท้จะผ่านการทดสอบมาตรฐาน มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา ไม่เปราะหักง่าย ส่วนล้อก๊อปส่วนใหญ่เน้นถูกไว้ก่อน คุณภาพวัสดุและความปลอดภัยอาจไม่แน่นอนนัก ใช้งานหนักมีเสี่ยงแตกได้ง่ายๆ

ล้อแม็กมีอายุการใช้งานกี่ปี?

อายุเฉลี่ยของล้อแม็กอยู่ที่ประมาณ 5-7 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลรักษา ถ้าขับลุยบ่อย อาจต้องเปลี่ยนเร็วกว่านั้นอีก

เปลี่ยนล้อแม็กมีผลต่อประกันรถไหม?

การเปลี่ยนล้อแม็กปกติไม่มีผลต่อเงื่อนไขประกันรถยนต์ ยกเว้นดัดแปลงช่วงล่างหรือโหลดเตี้ยร่วมด้วย ซึ่งควรสอบถามบริษัทประกันเพื่อความแน่ใจอีกครั้ง

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)