vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
รู้ก่อนตัดสินใจ ซื้อประกันรถยนต์ ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

รู้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

schedule
share
รู้ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง
ที่มารูปภาพ: https://pixabay.com/photos/accident-crash-tree-automobile-car-2161956/

เมื่อใดก็ตามที่คุณขับรถ มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ ไม่ว่าจะเกิดจากตนเองหรือบุคคลอื่นก็ตาม การทำประกันภัยรถยนต์จึงเป็นสิ่งจำเป็นและต้องทำความเข้าใจเงื่อนไขความคุ้มครองอย่างละเอียดด้วย เนื่องจากประกันรถยนต์มีหลายรูปแบบ โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้างเพราะเป็นประกันรถยนต์ที่จ่ายเบี้ยราคาสูง และให้ความคุ้มครองสูงสุดเช่นกัน

พูดถึงประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองรถยนต์ของผู้เอาประกันภัยและบุคคลภายนอก ถือเป็นตัวเลือกที่ให้ความคุ้มครองมากที่สุด นับว่าคุ้มค่าสมกับราคาที่จ่ายเบี้ยแพงกว่าประกันรูปแบบอื่น โดยจะคุ้มครองอุบัติเหตุทั้งมีและไม่มีคู่กรณี วันนี้อาจยังไม่รู้สึกเท่าไร ต่อเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนจนเสียหาย ประกันรถยนต์ชั้น 1 มีทุนประกันสูงสุด ตอบโจทย์อย่างที่ต้องการได้แน่นอน

ข้อดีของประกันรถยนต์ชั้น 1

โดยปกติแล้วประกันรถยนต์ชั้น 1 มีทุนประกันภัยสูง คุ้มครองรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายที่เกิดกับตัวรถ รวมถึงกรณีที่รถหายและรถไฟไหม้ด้วย ข้อดีของประกันรถยนต์ชั้น 1 มีดังนี้

  • มูลค่าความคุ้มครองคำนวณจากมูลค่าของรถยนต์ที่ทำประกันไว้ โดยเฉพาะรถยนต์ใหม่ป้ายแดงมีทุนประกันค่อนข้างสูงถึง 80% ของราคารถ แต่ราคาจะค่อยๆ ลดลงทุกปี ประมาณปีละ 10%
  • เบี้ยประกันภัยเป็นเงินที่จ่ายให้บริษัทประกันเพื่อรับความคุ้มครองต่างๆ ตามเงื่อนไข ค่าเบี้ยประกันของแต่ละคนไม่เท่ากัน ทางบริษัทประกันจะประเมินความเสี่ยงและพิจารณาปัจจัยด้านอื่นๆ ประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอายุ, สถานที่พักอาศัย, ประวัติการเกิดอุบัติเหตุ, การเคลมประกัน และประวัติการรักษาพยาบาล เป็นต้น หากมีประวัติเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งอาจต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันแพงกว่าคนอื่น เพราะมีความเสี่ยงในการเคลมมากกว่า
  • เลือกจ่ายค่าเบี้ยประกันแบบรายปีหรือรายเดือนก็ได้ หากเลือกแผนชำระแบบจ่ายเบี้ยประกันล่วงหน้าแบบรายปีจะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า
  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ในกรณีรถของผู้เอาประกันรถยนต์เป็นรถมือใหม่ป้ายแดง หรือเป็นมือใหม่ที่ยังขับรถไม่ชำนาญมากนัก การเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 จะทำให้ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมและถ้าเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถจะได้รับค่าสินไหมในอัตราสูงด้วย

ในกรณีที่รถยนต์ทำประกันชั้น 1 แต่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายจนเกิดอุบัติเหตุ ประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองและเคลมประกันไม่ได้ รวมถึงกรณีที่ติดแก๊สรถยนต์หรือต่อเติมดัดแปลงสภาพก็ต้องแจ้งนายหน้าหรือตัวแทนที่ท่านทำประกันไว้ทุกครั้ง ส่วนกรณีดื่มแล้วขับ มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ก็เคลมประกันไม่ได้เช่นกัน

ทุกวันนี้คุณเปรียบเทียบแผนประกันจากบริษัทต่างๆ ผ่านทางออนไลน์ได้แล้ว ค่อยๆ เช็คข้อมูลรายละเอียดอย่างรอบคอบว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง เพราะเบี้ยประกันแพงที่สุดอาจไม่ดีที่สุดเสมอไป ส่วนเบี้ยประกันที่ถูกที่สุดอาจให้ความคุ้มครองความเสียหายได้ไม่ครอบคลุม

โดยปกติแล้วการประกันรถยนต์ชั้น 1 พิจารณารับประกันรถยนต์ที่มีอายุระหว่าง  1-10 ปี แต่สำหรับบางรุ่นพิจารณารับประกันอายุรถได้ถึง 11-15 ปี ก่อนตัดสินใจซื้อแผนความคุ้มครองที่ให้ผลประโยชน์ที่ครบถ้วนตอบโจทย์คุณมากที่สุด เช็กเบี้ยประกันรถที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)