vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ไขข้อสงสัย ทำไมรถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์

ไขข้อสงสัย ทำไมรถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์

schedule
share

เชื่อว่าไม่มีผู้ใช้รถคนไหนไม่รู้จักการทำ พ.ร.บ.รถยนต์ เพราะเป็นข้อบังคับที่เจ้าของรถทุกคันจะต้องทำอยู่แล้ว แต่สำหรับมือใหม่หัดขับ หรือผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้รถใช้ถนน ก็อาจจะมีคำถาม หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ ไม่มากก็น้อย ซึ่งจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป เพราะวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ พ.ร.บ.รถยนต์ และเหตุผลว่าทำไมรถยนต์ทุกคันจำเป็นต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์ 

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร

พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นประกันภัยสำหรับรถยนต์ที่มีการบังคับใช้ทางกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งจะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถ ในกรณีที่รถประสบอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองใครบ้าง

  • ให้ความคุ้มครองกับผู้ที่ประสบภัยจากรถ ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือทั้งในกรณีบาดเจ็บ พิการ ทุพพลภาพ และเสียชีวิต 
  • ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุนั้น ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะอาจจะมีคนเดินถนนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ได้รับบาดเจ็บ หรือจะเป็นค่าชดเชยที่จะมอบให้ครอบครัว หรือทายาทโดยตรงของผู้ประสบภัย 
  • ไม่รับผิดชอบค่าเสียหายของทรัพย์สิน และความเสียหายที่มีต่อตัวรถยนต์ในทุกกรณี 

ความคุ้มครองที่จะได้รับจาก พ.ร.บ.รถยนต์

ค่าเสียหายเบื้องต้น เป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริง จ่ายสูงสุด 30,000 บาทโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ว่าป็นฝ่ายถูกหรือผิด ในกรณีสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวรทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุ และเสียชีวิตทันทีหลังจากเกิดอุบัติเหตุจะได้เงินชดเชย สูงสุดถึง 35,000 บาท

หากพิสูจน์ออกมาแล้วว่าเป็นฝ่ายถูก จะได้รับเงินค่าเสียหายจากบริษัทของฝ่ายผิด เป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริงสูงสุด 80,000 บาท เงินชดเชยในกรณีเสียชีวิต พิการถาวร หรือสูญเสียอวัยวะ สูงสุด 500,000 บาท และเงินชดเชยระหว่างเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยใน วันละ 200 บาท สูงสุด 20 วัน

ทำไมต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์

นอกจากจะให้ความคุ้มครองทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องบนท้องถนนแล้ว พ.ร.บ.รถยนต์ ก็ยังเปรียบเหมือนเป็นหลักประกันกับทางโรงพยาบาลที่รับการรักษาผู้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ว่าจะได้รับค่าใช้จ่ายจากทางผู้ประสบเหตุอย่างแน่นอน

หากเจ้าของรถไม่ทำ พ.ร.บ.รถยนต์ จะมีความผิดทางกฎหมาย โดยจะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท และมีผลต่อเนื่องทำให้ไม่สามารถต่อทะเบียนรถยนต์ หรือป้ายภาษีประจำปีได้ และที่สำคัญ คือ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น

ทำไมต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์

สรุป

รถทุกคันจำเป็นต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์ ทั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้คนบนท้องถนน และตัวคุณเอง และหากไม่ได้ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ก็จะถือว่าผิดกฎหมาย และมีค่าปรับด้วยเช่นกัน บอกเลยว่าการไม่ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์นั้นมีแต่ข้อเสียและโทษต่อการใช้รถของคุณ ดังนั้นอย่าลืมต่อ พ.ร.บ. รถยนต์อย่างต่อเนื่องทุกปี

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)