vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เกร็ดความรู้ทั่วไป ทำไมประเทศไทย ถึงมีการบังคับใช้ พ.ร.บ. รถยนต์

เกร็ดความรู้ทั่วไป ทำไมประเทศไทย ถึงมีการบังคับใช้ พ.ร.บ. รถยนต์

schedule
share

รถทุกคันในประเทศไทย ทำไมถึงต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์เป็นภาคบังคับ หลายคนอาจสงสัย และอยากรู้ว่าทำไม ถึงต้องจ่ายค่า พ.ร.บ. รถยนต์ทุกปี วันนี้เรามาหาคำตอบกัน เพื่อเป็นความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆให้กับตัวคุณ

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นการประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 เมษายน 2536 โดยกำหนดให้รถยนต์รวมถึงรถจักรยานยนต์ทุกคัน ทุกชนิดที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก และรถที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังเครื่องยนต์ ไฟฟ้า หรือพลังงานอื่น ต้องทำประกันภัยภาคบังคับตาม พ.ร.บ. รถยนต์ 

พ.ร.บ. รถยนต์คุ้มครองอะไร

พ.ร.บ. รถยนต์ ช่วยคุ้มครองผู้ประสบอุบัติเหตุจากรถยนต์ โดยให้ความคุ้มครองครอบคลุมทุกคนที่ประสบเหตุจากรถยนต์ ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คู่กรณี ฯลฯ รวมไปถึงหากเกิดความเสียหายถึงชีวิต ทรัพย์สิน ก็จะได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกัน ซึ่งรถยนต์ที่ต้องทำประกันภัย ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ ได้แก่รถทุกประเภทตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ของกรมการขนส่งทางบก ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ฯลฯ ที่เป็นรถประเภทมีไว้ใช้ ไม่ว่าจะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าหรือพลังงานอื่นก็ตาม ถือเป็นรถที่ต้องทำประกันรถยนต์ภาคบังคับทั้งสิ้น 

ทำไมรัฐถึงต้องบังคับให้ทำ พ.ร.บ. รถยนต์

เนื่องจากภาครัฐจะต้องคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยทุกคน ไม่ว่าจะบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพื่อให้ได้รับการพยาบาลอย่างทันท่วงทีในกรณีที่บาดเจ็บ และเป็นค่าปลงศพในกรณีที่ผู้ประสบภัยเสียชีวิต 

นอกจากนี้ ยังถือเป็นหลักประกันให้กับโรงพยาบาลอีกด้วยว่าจะได้รับค่ารักษาพยาบาลจากผู้ที่ประสบเหตุจากรถยนต์ หรือที่เรียกว่า สวัสดิการสงเคราะห์ของรัฐบาลที่มอบให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายและครอบครัว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

รายละเอียดความคุ้มครองเบื้องต้นของ พ.ร.บ. รถยนต์

คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น

  • กรณีบาดเจ็บ จ่ายตามค่ารักษาจริงสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท 
  • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น 35,000 บาท 
  • กรณีเสียชีวิตหลังจากรักษาพยาบาล จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 30,000 บาท 
  • ค่าปลงศพอีกจำนวน 35,000 บาท รวมแล้วไม่เกิน 65,000 บาท

จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ฝ่ายที่ถูกหลังพิสูจน์แล้ว

  • ค่ารักษาพยาบาล จ่ายตามค่ารักษาจริงสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท 
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพอย่างถาวร หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ชดเชย 200,000 – 500,000 บาท (กรณีสูญเสียอวัยวะ เป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ) 
  • กรณีเสียชีวิต ชดเชย 500,000 บาท ค่าชดเชยกรณีเป็นผู้ป่วยใน 200 บาทต่อวัน แต่ไม่เกิน 20 วัน

หากพบว่าคุณเป็นฝ่ายผิด จะไม่สามารถรับเงินชดเชยในส่วนล่างได้ จะได้รับเพียงส่วนที่เป็นค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นเท่านั้น

พ.ร.บ. รถยนต์ทำที่ไหนดี 

หากพูดถึงการทำ พ.ร.บ. รถยนต์ปี 2567 ปัจจุบันสามารถทำได้ผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ว โดยสามารถ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ออนไลน์ ได้ที่ insurverse โดยสามารถซื้อได้ตลอด 24 ชม. และยังมีส่วนลดในการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ให้คุณอีกด้วย ทั้งสะดวก รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก สามารถทำผ่านมือถือได้ง่าย ๆ นับว่าเป็นอีกตัวเลือกของการเลือกต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ในปัจจุบันได้ดี

รายละเอียดความคุ้มครองเบื้องต้นของ พ.ร.บ. รถยนต์

บทสรุป 

พ.ร.บ. รถยนต์เป็นประกันภัยภาคบังคับ ที่ทางรัฐกำหนดให้รถทุกคันต้องทำ เพื่อการคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นนั่นเอง เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับการรักษาอย่างทันทีและแน่นอน เพราะความเป็นความตายของประชาชนรอการยืนยันไม่ได้การมี พ.ร.บ. รถยนต์สำรองจ่ายเบื้องต้นให้เป็นการรับประกันว่าจะได้รับการรักษาอย่างแน่นอน

และที่สำคัญการลืมต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ จะมีความผิดทางกฎหมาย และทำให้ไม่สามารถยื่นต่อภาษีรถยนต์ได้ หากขาดการต่อติดกันนาน 3 ปี รถคุณอาจถูกยกเลิกจดทะเบียนได้ และคุณจะไม่ได้รับสิทธิของ พ.ร.บ. รถยนต์ และยังผิดต่อข้อกฎหมายอีกด้วย อย่าลืมต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ทุกปีด้วย

หากใครกำลังมองหาบริษัทรับต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ราคาถูก มีที่ insurverse รับต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ออนไลน์ 24 ชม. ที่ให้ราคาที่ถูกกว่าที่อื่น พร้อมทั้งต่อภาษีรถยนต์ให้ในที่เดียว ให้คุณอุ่นใจ และมั่นใจว่ารถของคุณได้รับการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ได้อย่างเรียบร้อย 

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)