vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เผยเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

เผยเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

schedule
share

หลายท่านอาจเคยได้ยิน และรู้แค่ว่า รถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. รถยนต์ และต้องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ทุกปี แต่จริง ๆ แล้ว พ.ร.บ. รถยนต์มีเรื่องน่ารู้ต่าง ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มา ความสำคัญ ความคุ้มครอง และยังเกี่ยวเนื่องไปถึงภาษีรถยนต์อีก มาดูกันดีกว่าว่า พ.ร.บ. รถยนต์มีเรื่องน่ารู้อะไรบ้าง อันไหนที่คุณรู้แล้ว และอันไหนที่คุณไม่รู้ 

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร

สิ่งแรกที่เราควรรู้ คือความหมายและความสำคัญของ พ.ร.บ. รถยนต์ก่อนเป็นอันดับแรก พรบ.รถยนต์ หมายถึง พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ กฎระเบียบและข้อบังคับสำคัญที่กฎหมายบังคับใช้ให้รถทุกคันที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกจะต้องดำเนินการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ เพื่อใช้เป็นหลักประกันในกรณีฉุกเฉินที่รถทุกคันเกิดอุบัติเหตุ เพื่อประกันค่าชดเชยให้กับผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงคนเดินเท้า ในกรณีที่ได้รับความเสียหาย บาดเจ็บ ทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

พ.ร.บ. รถยนต์ คุ้มครองอะไรคุณบ้าง

ค่าเสียหายเบื้องต้น ไม่ต้องรอผลพิสูจน์ว่าฝ่ายใดชน หรือฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูก-ผิด

สิ่งที่คุณจะได้รับอย่างแน่นอนคือค่าเสียหายเบื้องต้นในการรักษาพยาบาล

  • กรณีบาดเจ็บ จ่ายตามค่ารักษาจริงสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น 35,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิตหลังจากรักษาพยาบาล จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 30,000 บาท และค่าปลงศพอีกจำนวน 35,000 บาท รวมแล้วไม่เกิน 65,000 บาท

ค่าสินไหมทดแทน คือเงินชดเชยที่ฝ่ายถูกจะได้รับ หลังการพิสูจน์ถูกผิดแล้ว

หากมีการพิสูจน์แล้วว่าคุณเป็นฝ่ายถูก สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจาก พ.ร.บ. รถยนต์ได้

  • ค่ารักษาพยาบาล จ่ายตามค่ารักษาจริงสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ/ทุพพลภาพอย่างถาวร หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ชดเชย 200,000 – 500,000 บาท (กรณีสูญเสียอวัยวะ เป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ)
  • กรณีเสียชีวิต ชดเชย 500,000 บาท
  • ค่าชดเชยกรณีเป็นผู้ป่วยใน 200 บาทต่อวัน แต่ไม่เกิน 20 วัน

พ.ร.บ. รถยนต์เกี่ยวข้องกับ ภาษีรถยนต์

พ.ร.บ. รถยนต์ ไม่ใช่ ภาษีรถยนต์ แต่การต่อภาษีรถยนต์ต้องผ่านการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ก่อน โดยภาษีรถยนต์คือเงินที่เราจ่ายให้รัฐเพื่อที่รัฐนำเงินภาษีปรับปรุงและพัฒนาการคมนาคมบนท้องถนน ซึ่งต้องจ่ายทุกปี เช่นเดียวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ทั้งสองจึงมักถูกดำเนินการต่ออายุพร้อม ๆ กันเพื่อให้สะดวก รวดเร็วในการต่ออายุ

ไม่ทำ พ.ร.บ. รถยนต์จะเกิดอะไรขึ้น

หากคุณขาดการต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์ของคุณ คุณจะไมไ่ด้รับความคุ้มครองข้างต้นที่กล่าวมา และคุณจะไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาตามมาคือ รถที่ไม่ได้ต่อภาษี มีความผิดทางกฎหมาย และหากไม่ได้ต่อนานเกินกว่า 3 ปี ทะเบียนรถของคุณจะถูกยกเลิก และต้องดำเนินการจดทะเบียนรถใหม่ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่มาก และเสียเวลาเป็นอย่างยิ่ง

พ.ร.บ. รถยนต์ สามารถต่อออนไลน์ได้

โดยสามารถต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ออนไลน์ได้ที่ insurverse โดยคุณไม่ต้องลำบากไปต่อถึงกรมขนส่งด้วยตัวเอง เพียงเข้าลิงก์ข้างต้น แล้วเลือกประเภทรถที่ต้องการต่อ จากนั้นกรอกข้อมูลชำระเงินได้เลย ก็ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์เสร็จสิ้นแล้ว ทั้งง่ายและสะดวกขึ้นมาก แต่หากใครไม่สะดวกช่องทางออนไลน์ ก็ยังสามารถเดินทางไปต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ที่กรมขนส่งทางบกได้เหมือนเดิม

พ.ร.บ. รถยนต์ สามารถต่อออนไลน์ได้

บทสรุป

เป็นอย่างไรบ้าง เรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ น่าสนใจกว่าที่คุณคิด บางอย่างคุณอาจไม่รู้ แต่บางอย่างรู้แล้วแต่ไม่ได้ใช้จะดีกว่าเช่นพวกสิทธิ์รักษาพยาบาล เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุกับตัวเองแน่นอน แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น คุณก็ได้รับความคุ้มครองแน่นอน หาก พ.ร.บ. รถยนต์ไม่หมดอายุไปก่อน สำรวจวันหมดอายุของ พ.ร.บ. รถยนต์ของคุณให้ดี สามารถต่ออายุ พ.ร.บ. รถยนต์ล่วงหน้าได้ 3 เดือน หมดกังวลเรื่องช่วงรอยต่อหมดอายุ และสามารถต่อพ.ร.บ. รถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้วในปัจจุบัน สะดวกสบายมาก และยังช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการเดินทางไปต่อด้วยตนเองอีกด้วย

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)