vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ทุกปี

สาระน่ารู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ทุกปี

schedule
share

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร ทำไมรถทุกคันจำเป็นต้องทำทุกปี ไม่ทำแล้วจะเกิดอะไรขึ้น แล้วมี พ.ร.บ. รถยนต์จะได้รับอะไรบ้าง มารู้คำตอบไปด้วยกันกับสาระน่ารู้ของ  พ.ร.บ. รถยนต์

เรื่องน่ารู้ฉบับ พ.ร.บ. รถยนต์

เรื่องน่ารู้ฉบับ พ.ร.บ. รถยนต์

พ.ร.บ. รถยนต์คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์ ย่อมาจาก พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับให้รถยนต์ทุกคันที่มีการจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก  “ต้องทำ” เพื่อให้ความคุ้มครองกับตัวบุคคลที่ได้รับผลจากอุบัติเหตุ โดยไม่คำนึงถึงว่าบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุเหล่านั้นจะเป็นผู้ที่กระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งกฎหมายจะให้ความคุ้มครองต่อตัวคู่กรณีและผู้เอาประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุในรูปแบบของเงินชดเชยและค่ารักษาพยาบาลตามที่กฎหมายกำหนด

กล่าวง่าย ๆ คือ พ.ร.บ. รถยนต์มีไว้เพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยไม่คำนึงถึงความผิดถูก ซึ่งเป็นตัวช่วยให้การตัดสินใจในการรักษาพยาบาลเป็นไปได้ทันที เพราะ พ.ร.บ. รถยนต์จะออกค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้ก่อนนั่นเอง

พ.ร.บ. คุ้มครองคุณอย่างไรบ้าง

พ.ร.บ. รถยนต์จะคุ้มครองใน 2 กรณีดังนี้

1 ค่าเสียหายเบื้องต้น ไม่ต้องรอผลพิสูจน์ว่าฝ่ายใดชน หรือฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูก-ผิด

  • กรณีบาดเจ็บ จ่ายตามค่ารักษาจริงสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น 35,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิตหลังจากรักษาพยาบาล จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 30,000 บาท และค่าปลงศพอีกจำนวน 35,000 บาท รวมแล้วไม่เกิน 65,000 บาท

2 ค่าสินไหมทดแทน คือเงินชดเชยที่ฝ่ายถูกจะได้รับ หลังการพิสูจน์ถูกผิดแล้ว

  • ค่ารักษาพยาบาล จ่ายตามค่ารักษาจริงสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ/ทุพพลภาพอย่างถาวร หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ชดเชย 200,000 – 500,000 บาท (กรณีสูญเสียอวัยวะ เป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ)
  • กรณีเสียชีวิต ชดเชย 500,000 บาท
  • ค่าชดเชยกรณีเป็นผู้ป่วยใน 200 บาทต่อวัน แต่ไม่เกิน 20 วัน

หากมีการพิสูจน์แล้วว่าคุณเป็นฝ่ายถูก จะได้รับการชดเชยในข้อ 2 แต่หากคุณเป็นฝ่ายผิด จะได้รับเพียงการชดเชยในข้อ 1 เพียงเท่านั้น

ทำไมต้องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ทุกปี

เพราะการคุ้มครองที่จะได้รับในข้างต้น พ.ร.บ. รถยนต์ของคุณต้องไม่หมดอายุการคุ้มครอง การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ก็เพื่อเป็นการต่อการคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น และ พ.ร.บ. รถยนต์ยังจำเป็นสำหรับการต่อภาษีรถยนต์ประจำปีอีกด้วย หากไม่ต่อภาษีรถยนต์ มีผลทางกฎหมายอีกด้วย

หาก พ.ร.บ. รถยนต์ ขาด 1 ปีขึ้นไป 

ยังไม่ต้องกังวล สามารถต่อภาษีได้โดยไม่เสียค่าปรับเพิ่มเติม แต่อาจโดนปรับในแง่ของภาษีรถเล็กน้อย คิดเป็น 1% ต่อเดือนที่ขาด

หาก พ.ร.บ. รถยนต์ ขาด 2 ปีขึ้นไป 

ต้องมีการนำรถไปตรวจสภาพและเดินเรื่องด้วยตนเองที่ขนส่ง โดยดำเนินการต่อทะเบียนรถและเสียค่าปรับ โดยเตรียมเอกสารไปให้พร้อม ซึ่งจะมีรายการดังนี้ 

  • ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ 
  • สมุดทะเบียนรถ 
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ 

แล้วทำการแจ้งกับกรมขนส่งเพื่อดำเนินเรื่องในขั้นต่อไป ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าจดทะเบียน ต่อภาษี รวมไปถึงค่าเช็กสภาพ

หาก พ.ร.บ. รถยนต์ ขาด 3 ปีขึ้นไป 

ในกรณีขาดเกิน 3 ปีต้องระวังให้มาก เพราะรถของคุณมีโอกาสที่จะถูกระงับทะเบียนไปแล้ว ต้องทำการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ พร้อมกับเสียค่าปรับ ซึ่งอาจมีการเก็บภาษีรถยนต์ย้อนหลัง โดยต้องเตรียมเอกสารใกล้เคียงกับการต่อทะเบียน ดังนี้

  • ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ 
  • สมุดทะเบียนรถ 
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ 

ซึ่งทางขนส่งอาจมีการขอเอกสารต่าง ๆ เพิ่มเติม หากไม่มั่นใจสามารถติดต่อสอบถามทางขนส่งโดยตรงได้ทันที

พ.ร.บ. คุ้มครองคุณอย่างไรบ้าง

บทสรุป

พ.ร.บ. รถยนต์มีความสำคัญมาก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะจะช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้กับคุณในส่วนของค่ารักษา และจะทำให้การตัดสินใจรักษาคุณเป็นไปอย่างรวดเร็ว และยังเกี่ยวข้องกับการต่อภาษีป้ายรถยนต์อีกด้วย หากขาดการต่อนานกว่า 3 ปี คุณอาจเสียทั้งเงินและเวลาในการจดป้ายทะเบียนใหม่อีกด้วย

หากไม่อยากขาดต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ สามารถต่อพ.ร.บ. รถยนต์ออนไลน์ ล่วงหน้าก่อนวันหมดอายุได้ 3 เดือน หากรถใครใกล้หมดหรือหมดไปเกิน 1 ปี ให้รีบดำเนินการต่อได้เลย ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้ 24 ชม. อย่าลืมต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ทุกปี เพื่อความคุ้มครองของตัวคุณเอง

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)