vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เรื่องต้องรู้ ไม่ทำ พ.ร.บ. รถยนต์ได้ไหม ?

เรื่องต้องรู้ ไม่ทำ พ.ร.บ. รถยนต์ได้ไหม ?

schedule
share

การทำ พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของรถทุกคนจะต้องรู้จัก เนื่องจากไม่ว่าคุณจะซื้อรถจากที่ไหน ก็จะต้องมีการแนะนำเกี่ยวกับประกันภัยสำหรับรถยนต์ให้อยู่แล้ว แต่ถ้าใครยังสงสัยว่า พ.ร.บ. รถยนต์ มีความสำคัญกับรถของเราอย่างไร? หรือถ้าหากไม่ทำแล้วจะมีผลกระทบอย่างไร? วันนี้เรามีคำตอบมาไขข้อสงสัยให้คุณแล้ว 

ความสำคัญของ พ.ร.บ.รถยนต์

ความสำคัญของ พ.ร.บ.รถยนต์

เป็นประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ โดยจะมีการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากเหตุไม่คาดฝันบนท้องถนน โดยไม่สนใจว่าผู้เสียหายจะเป็นฝ่ายผิดหรือถูก เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น ผู้เสียหายจะได้รับความคุ้มครองตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ทันที

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ.รถยนต์

คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้น ให้กับทุกคนที่ได้รับความเสียหายหลังจากเกิดเหตุทันที ไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด โดยจะได้รับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 30,000 บาท หากสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวร บริษัทประกันจะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวน 35,000 บาท และหากเสียชีวิต จะจ่ายค่าชดใช้ เป็นค่าปลงศพและค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการจัดการศพ จำนวน 35,000 บาท ให้กับทายาทโดยธรรมของผู้เสียชีวิต

คุ้มครองค่าสินไหมทดแทน หลังจากพิสูจน์ว่าไม่ได้เป็นฝ่ายผิด จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามจริงสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท หากสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับสูงสุด 500,000 บาท ซึ่งจะเป็นไปตามเงื่อนไขที่มีการระบุไว้ในกรมธรรม์ และหากเสียชีวิต ทายาทโดยธรรมของผู้เสียชีวิตจะได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท และหากต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลจะได้รับค่าชดเชยระหว่างรักษา วันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน

หากไม่ทำ พ.ร.บ.รถยนต์ จะเป็นอย่างไร

เนื่องจากเป็นข้อบังคับใช้ทางกฎหมาย หากฝ่าฝืนก็จะมีโทษปรับตามกฎหมาย ดังนี้

  • กรณีเจ้าของรถไม่ทำประกัน พ.ร.บ. มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  • กรณีคนที่ไม่ใช่เจ้าของรถ ขับขี่รถคันที่ไม่ได้ทำหรือไม่ได้ต่ออายุประกัน พ.ร.บ. มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  • กรณีที่เป็นเจ้าของรถไม่จัดทำประกันภัย พ.ร.บ. และได้นำรถคันนั้นไปใช้ ถือว่าผิดทั้ง 2 กระทง มีโทษปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท

นอกจากนี้ หากประสบอุบัติเหตุจะไม่ได้รับความคุ้มครอง และจะถูกปรับที่นำรถไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ มาใช้เป็นจำนวนเงินสูงสุด 10,000 บาท จะไม่สามารถต่อภาษีได้ และไม่ได้รับป้ายวงกลมรถยนต์ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะมีโทษปรับ 400 – 1,000 บาท ถ้าจะไปต่อภาษีต้องเสียค่าปรับสำหรับการชำระภาษีรถยนต์ย้อนหลังเดือนละ 1% และหากปล่อยไว้นานเกิน 3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับ

หากไม่ทำ พ.ร.บ.รถยนต์ จะเป็นอย่างไร

สรุป

จะเห็นได้ว่า หากไม่ทำ พ.ร.บ. รถยนต์ จะมีข้อเสียมากกว่าข้อดี เพราะฉะนั้น จึงไม่มีเหตุที่จะไม่ทำ พ.ร.บ. รถยนต์ ให้กับเพื่อนคู่ใจในทุกการเดินทางของคุณ เช็กราคาพร้อมซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ ด้วยตัวเองที่นี่ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุได้ไม่น้อยทีเดียว

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)