vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
5 ข้อควรรู้ ค้ําประกันรถยนต์กฎหมายใหม่มีผลอย่างไร

5 ข้อควรรู้ ค้ำประกันรถยนต์กฎหมายใหม่ มีผลอย่างไร

schedule
share
5 ข้อควรรู้ ค้ำประกันรถยนต์กฎหมายใหม่ มีผลอย่างไร

การค้ำประกันรถยนต์ คือ การนำบุคคลที่ 3 ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องมาตกลงทำสัญญา ระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ โดยผู้ค้ำประกันให้สัญญาว่าหากลูกหนี้ผิดนัดชำระหรือไม่ชำระหนี้ให้แก้เจ้าหนี้ คนค้ำประกันยินดีที่จะชำระหนี้แทนลูกหนี้จนครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ในสัญญา ซึ่งในอดีตสร้างภาระให้ผู้ค้ำประกันจำนวนมาก เพราะลูกหนี้หลายรายเลือกที่จะหนีหนี้

แต่ปัจจุบันมีการแก้กฎหมายการค้ำประกันรถยนต์ กฎหมายใหม่ขึ้น มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 ซึ่งให้ความเป็นธรรมแก่คนค้ำประกันมากขึ้น ซึ่งจะมีผลอย่างไรบ้างไปดูกัน

สิทธิ์ของคนค้ำประกันรถยนต์ กฎหมายใหม่ที่ควรรู้

1. จำกัดวงหนี้

ผู้ค้ำประกันรถยนต์ กฎหมายใหม่สามารถจำกัดวงเงินในการชำระหนี้แทนและระยะเวลาในการค้ำประกันให้กับลูกหนี้ได้ ว่าจะชำระแทนได้สูงสุดเท่าใดและระยะเวลาในการค้ำระกันนานเพียงใด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถที่จะระบุลงในสัญญาเพื่อเซ็นเป็นลายลักษณ์อักษรให้เจ้าหนี้และลูกหนี้ได้รับทราบได้

2. ผู้ค้ำประกันไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย

ในการทำสัญญาเงินกู้ต่าง ๆ จะมีในส่วนของดอกเบี้ยที่ลูกหหนี้จะต้องจ่ายควบคู่กับเงินต้นที่ทำสัญญา หากลูกหนี้ผผิดนัดชำระ ทางเจ้านี้มาถามทวงกับคนค้ำประกัน คนค้ำประกันสิทธิ์ชำระเพียงส่วนที่ตนเองรับผิดขอบตามที่ระบุไว้ในสัญญา นอกจากนี้คนค้ำประกันยังสามารถฟ้องเอาส่วนที่จ่ายแทนกับคนที่เป็นหนี้พร้อมดอกเบี้ยและค่าเสียหายอื่น ๆ ได้

3. ผู้ค้ำประกันสามารถหลุดจากสัญญาค้ำประกันได้

ค้ำประกันรถยนต์ กฎหมายใหม่สามารถหลุดพ้นจากการค้ำประกันได้ดังนี้

  • เมื่อถึงกำหนดเวลาและลูกหนี้กับเจ้าหนี้ตกลงกันที่จะยืดเวลาออกไป
  • เมื่อลูกหนี้หนีหนี้และผู้ค้ำประกันยินดีที่จะจ่ายเงินทดแทน แล้วเจ้าหนี้ไม่รับ ถือว่าผู้ค้ำประกันหลุดจากการค้ำประกัน
  • สัญญาที่ระบุว่าผู้ค้ำประกันจะต้องรับผิดชอบในฐานะ ลูกหนี้ร่วม ให้ถือเป็นโมฆะ

4. เจ้าหนี้จะต้องแจ้งให้ผู้ค้ำประกันรับทราบ

เมื่อรู้ว่าลูกหนี้ผิดนัดชำระภายในระยะเวลา 60 วัน เพื่อผู้ค้ำประกันจะได้ชำระหนี้แทนเพื่อไม่ให้เกิดดอกเบี้ยในกรณีที่ผิดนัดชำระ หากไม่แจ้งผู้ค้ำประกันไม่ต้องรับผิดชอบ

5. ให้ผู้ค้ำประกันรับผลประโยชน์

จากกรณีที่เจ้าหนี้กระทำการใด ๆ ที่เป็นเหตุให้ลดหนี้แก่ลูกหนี้ รวมถึงการเพิ่มข้อกำหนด เงื่อนไขที่เป็นภาระกับผู้ค้ำประกันให้ถือเป็นโมฆะ

คิดให้ดีก่อนค้ำประกันให้ใคร

ก่อนที่จะตกปากรับคำใครเพื่อที่จะค้ำประกัน ไม่ว่าจะเป็นสัญญาเงินกู้, สัญญาค้ำประกันซื้อขายรถ หรือสัญญาใด ๆ ที่ต้องเอาตนเองเข้าไปเกี่ยวข้องโดยไม่เกิดผลดี ให้คิด วิเคราะห์และพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะอาจนำความเดือดร้อนกลับมาสู่ตนเองและครอบครัวได้ แม้ว่าคนที่มาร้องขอจะเป็นญาติสนิทเพียงใดก็ตาม

นอกจากเรื่องการค้ำประกันรถยนต์ที่ควรทราบแล้ว ก็มีเรื่องของประกันรถยนต์ที่หลายคนให้ความใส่ใจเช่นกัน ด้วยความคุ้มครองที่ครอบคลุมจากแผนกรมธรรม์แบบต่าง ๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หรือ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ โดย Insurverse เป็นหนึ่งในผู้นำด้านประกันรถยนต์ออนไลน์ที่ตอบโจทย์เจ้าของรถได้ทุกความคุ้มครอง เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)