vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
วิธีเช็กประกันรถยนต์ตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

วิธีเช็คประกันรถยนต์ ตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

schedule
share
วิธีเช็คประกันรถยนต์ ตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

เมื่อถึงเวลาต่ออายุประกันรถรอบใหม่ที่เคยทำอยู่เป็นประจำทุกปี แต่เจ้าของรถลืมข้อมูลเกี่ยวกับประกันที่ทำอยู่ไปแล้ว อาจเพราะไม่ได้ขับรถไปเฉี่ยวชนกันบ่อย ๆ เลยไม่ค่อยได้เคลมประกัน เรามีวิธีเช็คประกันรถยนต์กันแบบง่าย ๆ ว่าประกันหมดอายุหรือยัง เป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หรือชั้นอะไร เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีความคุ้มครองค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

โดยปกติแล้วเจ้าของรถจะต้องต่ออายุประกันภัยรถยนต์แบบปีต่อปี เรียกว่านานจนหลายคนจำไม่ได้แล้วว่าทำประกันรถยนต์ไว้กับบริษัทอะไร หรืออาจทำกรมธรรม์หายเสียด้วยซ้ำ กลายเป็นปัญหาเมื่อเจออุบัติเหตุเข้าจริง ๆ จะเช็กข้อมูลประกันรถยนต์ได้อย่างไร

วิธีเช็คประกันรถยนต์

สำหรับคนที่ลืมข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์ของตัวเอง เราแนะนำวิธีเช็คประกันรถยนต์ที่สะดวกและรวดเร็วมากที่สุด 5 รูปแบบ ดังนี้

1. เช็คประกันรถยนต์กับสำนักงาน คปภ.

หน่วยงานหลักที่คอยดูแลเรื่องประกันภัยทั้งหมดคือสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หากต้องการเช็กประกันรถของตัวเองว่าทำที่ไหน หมดอายุเมื่อไร เช็กเลขกรมธรรม์รถยนต์ ขอคัดกรมธรรม์เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุกลายเป็นคดีความ หรือตรวจสอบรายชื่อบริษัทรับทำประกันรถยนต์เพื่อทำประกันเจ้าใหม่ ติดต่อสอบถามโดยตรงที่สำนักงาน คปภ. โทร.0-2515-3999 หรือสายด่วน คปภ.1186

โดยจะต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้

  • แบบฟอร์มขอตรวจสอบ หรือขอคัดกรมธรรม์ประกันภัย สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ www.oic.or.th/th/consumer/form6
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้ยื่นคำร้อง
  • หนังสือมอบอำนาจ หรือสำเนาบัตรประชาชนกรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาทำแทน
  • สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี
  • สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ

2. เช็กกับบริษัทประกันของตัวเอง

กรณีที่จำชื่อบริษัทประกันได้ ขอเช็กกับทางบริษัทนั้นโดยตรงว่าประกันรถที่ตนเองทำไว้มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง หรือสอบถามผ่านตัวแทนบริษัทประกันก็ได้

3. เช็กในกรมธรรม์ประกันรถยนต์

หากคุณเก็บเอกสารสำคัญ ๆ ไว้กับตัวเสมอ ลองเช็กดูก่อนว่ามีกรมธรรม์ประกันรถอยู่กับตัวหรือไม่ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นให้มองหาเอกสารนั้นมาไว้เพื่อเช็กข้อมูล เช่น ชื่อ-ที่อยู่ผู้เอาประกันภัย, ชื่อผู้รับผลประโยชน์,ข้อมูลรถยนต์และรายละเอียดความคุ้มครอง อย่าลืมเช็กวันหมดอายุเพื่อต่อสัญญาประกันภัยรถยนต์ในปีต่อไป

4. เช็กจากศูนย์รถยนต์ที่ซื้อ

หากเพิ่งจะถอยรถใหม่ออกมาจากศูนย์จำหน่ายรถยนต์ ทางศูนย์ยังคงเก็บข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรถเอาไว้ สามารถเช็กกับศูนย์ได้ว่ามีการขาย หรือแถมประกันรถติดมาด้วยหรือไม่ จะมีข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถตามที่คุณต้องการแน่นอน

5. เช็กกับโบรกเกอร์ประกันรถยนต์

เจ้าของรถยนต์ที่ซื้อประกันผ่านโบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ สามารถเช็กข้อมูลจากโบรกเกอร์ได้เลย ปัจจุบัน วิธีเช็คประกันรถยนต์ทำได้ง่าย ๆ เพียงติดต่อสอบถามโบรกเกอร์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้สะดวกมาก ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน รวมทั้งเช็กข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับประกันรถยนต์ได้ง่าย ๆ หมดปัญหาเรื่องจำไม่ได้ เพราะมีหลายช่องทางช่วยเช็กและชำระค่าเบี้ยประกันรถยนต์ หรือต่อประกันรถยนต์ผ่านแอปได้เลยด้วย

หากลืมไปแล้วว่าทำประกันไว้กับบริษัทไหน สามารถเช็กกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้างต้นเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ที่ทำไว้ก็จะทราบได้ทันที … สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ที่ซื้อง่าย เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือชั้นอื่น ๆ ทำรายการสะดวกผ่านทางออนไลน์ สามารถเลือกแบบประกันภัยรถยนต์ได้ที่เว็บไซต์ Insurverse มีแบบประกันภัยให้เลือกตามความต้องการที่หลากหลาย เช็กเบี้ยได้ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)