vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
สรุป พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 คุ้มครองใคร? เบิกอะไรได้บ้าง?

สรุป พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 คุ้มครองใคร เบิกอะไรได้บ้าง?

schedule
share
สรุป พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 คุ้มครองใคร เบิกอะไรได้บ้าง?

หากคุณเป็นคนที่เพิ่งซื้อรถยนต์คันแรก พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 หรือพระราชบัญญัติรถยนต์ ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2522 เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของรถยนต์ทุกคันจะต้องรู้ เพราะเป็นข้อกำหนดและกฎบังคับใช้ในการขับขี่บนท้องถนนของรถที่มีเครื่องยนต์ทุกคัน

พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 คุ้มครองใคร

พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 เป็นกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน โดยในรายละเอียดของพ.ร.บ.รถยนต์ 2522 เป็นข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่ทั้งหมดตั้งแต่การแบ่งประเภทรถ, ข้อกำหนดเกี่ยวกับการแต่งรถ, การจดทะเบียน, การใช้รถ, ภาษีประจำปี, ใบอนุญาตขับขี่, อัตราค่าธรรมเนียมต่าง ๆ และโทษที่ผู้ฝ่าฝืนไม่กระทำตามกฎ

พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 เบิกอะไรได้บ้าง?

หากใครตั้งคำถามเกี่ยวกับพ.ร.บ.รถยนต์ 2522 จะต้องมีความเข้าใจผิดว่าเป็นพ.ร.บ.รถยนต์ 2535 อย่างแน่นอน หากเป็นกรณีเกี่ยวกับการให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ทั้งในส่วนของการให้ความคุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้นและการให้ความคุ้มครองชดเชยความเสียหายค่าสินไหมทดแทนจะเป็นรายละเอียดที่ระบุเอาไว้ในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ทั้งหมด

สรุปข้อกำหนดที่มีความสำคัญและควรรู้ของ พ.ร.บ.รถยนต์ 2522

1. การแบ่งประเภทรถ

พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 แบ่งประเภทรถออกเป็น 17 ประเภท ตามลักษณะและรูปแบบการใช้งานของรถ ซึ่งการรู้ประเภทของรถคุณกำลังครอบครองจะทำให้รู้ถึงค่าใช้จ่ายในการเสียภาษีประจำปี, การต่อพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ 2535 และการเสียค่าธรรมเนียมการโอน เป็นต้น

2. การจดทะเบียน เครื่องหมายและการใช้รถ

รถต้องมีอุปกรณ์ที่ครบถ้วนถูกต้องและผ่านการตรวจสภาพรถจากนายทะเบียน หรือศูนย์ตรวจสภาพรถที่ได้รับอนุญาตก่อนจดทะเบียนและเมื่อดำเนินการจดทะเบียนเรียบร้อยแล้วต้องแสดงแผ่นป้ายและเครื่องหมายให้ครบถ้วน เพื่อป้องกันการนำรถเสื่อมสภาพออกมาขับขี่และก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น

3. ภาษีประจำปี

รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิด 7 คนที่จดทะเบียนมาแล้ว 5 ปีจะได้ลดหย่อนภาษีในอัตราร้อยละ 10 ในปีต่อไปและลดเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 10 ทุกปี เช่น ปีที่ 6 ลดภาษีร้อยละ 10, ปีที่ 7 ลดภาษีร้อยละ 20 และปีที่ 8 ลดภาษีร้อยละ 30 ไปเรื่อย ๆ จนถึงปีที่ 10 ที่จะลดหย่อนภาษีในอัตราร้อยละ 50 และใช้อัตราเดียวกันนี้ในปีที่ 11 เป็นต้นไป เจ้าของรถต้องดำเนินการต่อภาษีทุกปีภายในระยะเวลาที่กำหนด หากเกินระยะเวลาจะเสียค่าปรับในอัตราร้อยละ 20 ของค่าภาษีที่ค้างชำระ

4. อัตราค่าธรรมเนียมและค่าภาษีประจำปี

เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมและค่าภาษีประจำปีที่ผู้ครอบครองรถจะต้องเสีย เช่น ค่าโอนทะเบียนรถ ครั้งละ 100 บาท, ค่าตรวจสภาพรถ, ค่าใบอนุญาตขับรถแต่ละประเภท เป็นต้น ทำให้ผู้ครอบครองได้รู้ถึงค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องเตรียมในการต่อภาษีและพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัย รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 ไม่ใช่พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ 2535 จึงไม่มีบทบัญญัติเกี่ยวกับความคุ้มครองความเสียหาย แต่มีส่วนในการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันและมีข้อกำหนดที่ผู้ครอบครองรถและผู้ขับขี่รถจะต้องปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ถนนทุกคน หาก พ.ร.บ. ใกล้หมดแล้ว เตรียมต่อแต่เนิ่น ๆ จะดีที่สุด เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)