vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ทำความรู้จัก พ.ร.บ.รถ คืออะไร ทำไมต้องต่อทุกปีไม่ให้ขาด

ทำความรู้จัก พ.ร.บ.รถ คือ อะไร ทำไมต้องต่อทุกปีไม่ให้ขาด

schedule
share
ทำความรู้จัก พ.ร.บ.รถ คือ อะไร ทำไมต้องต่อทุกปีไม่ให้ขาด

ไม่ใช่แค่ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเท่านั้นที่เจ้าของรถควรทำ พ.ร.บ. ก็ไม่ควรละเลยเช่นกัน วันนี้เราจะมาพูดถึงความหมายและความสำคัญว่าทำไมห้ามขาดต่อ อย่างแรกที่ต้องรู้เลย พ.ร.บ.รถ คือประกันภัยรถภาคบังคับของคนที่ขับขี่รถไม่ว่าจะประเภทไหนก็ตามต้องปฏิบัติตามให้ถูกต้อง แต่จะไม่คุ้มครองทรัพย์สินและถือเป็นเอกสารสำคัญในการต่อภาษีประจำปี โดยเฉพาะรถยนต์เป็นประเภทที่เราจะพูดถึงวันนี้ว่าการต่อ พ.ร.บ. นั้นสำคัญอย่างไร

พ.ร.บ.รถ คืออะไร สำคัญอย่างไร ทำไมผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถไม่ควรละเลย

ในช่วงแรกคุณคงได้รู้กันไปแล้วว่า พ.ร.บ.รถ คืออะไร คราวนี้มาที่ความสำคัญว่าหากขับขี่รถบนท้องถนนแบบที่ทำถูกต้องตามกฎหมายหรือต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ แล้วจะคุ้มครองในเรื่องอะไรบ้าง ดังนี้

  • ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิดจากการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้จะคุ้มครองทันที หากได้รับบาดเจ็บจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลตามจริงวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท แต่หากสูญเสียอวัยวะหรือเสียชีวิตจะได้รับค่าสินไหมที่ 35,000 บาท
  • แต่ถ้าหากพิสูจน์แล้วว่าคุณเป็นฝ่ายถูกค่ารักษาพยาบาลวงเงินไม่เกิน 80,000 บาท ผู้ป่วยใน หากต้องได้นอนโรงพยาบาล โดยต้องไม่เกิน 20 วัน ค่าชดเชยที่ได้รับจะเป็นวันละ 200 บาท หากทุพพลภาพหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์วงเงินชดเชยที่ได้คือ 500,000 บาท

ผลกระทบของการไม่ต่อ พ.ร.บ.

พ.ร.บ.รถ คือประกันภาคบังคับ โดยจะคุ้มครองผู้ขับขี่หรือผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์ ฉะนั้นหากไม่ต่ออายุหรือปล่อยให้ขาด เมื่อเกิดปัญหาจะไม่ได้รับการคุ้มครอง รวมถึงผลที่ตามมาคือ

  • หากไม่ต่อนาน 3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับ โดยหากต้องการใช้งานรถคันเดิม จะต้องไปดำเนินการยื่นจดทะเบียนใหม่
  • เสียค่าปรับแก่ตำรวจจราจร โดยตามกฎหมายกำหนดไว้หากขาดต่อ พ.ร.บ. จะต้องถูกปรับที่ 10,000 บาท ลองคิดตามว่าขาดต่อนาน เจอด้านตรวจบ่อยนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ จะเข้าทำนองเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย
  • เมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่เพียงจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดเอง ยังต้องรับผิดชอบฝ่ายคู่กรณี พร้อมเสียค่าปรับที่ 20% ให้แก่กองทุนทดแทน
  • แม้ว่าคุณจะทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจก็ไม่ได้รับการคุ้มครอง ยกเว้นคุณเป็นฝ่ายถูก สามารถเรียกเก็บค่าเสียหายกับคู่กรณีได้

รู้แบบนี้แล้วว่า พ.ร.บ. มีความสำคัญมากกับการใช้รถบนท้องถนน ฉะนั้นเจ้าของรถทั้งหลายเมื่อทราบควรรีบดำเนินการด่วน ไม่ว่าจะไปที่กรมขนส่งทางบกหรือดำเนินการผ่านทางออนไลน์ก็สามารถทำได้เช่นกัน อย่างไรก็ดีเพื่อความอุ่นใจมากขึ้นสำหรับผู้ใช้รถ สามารถทำประกันภาคสมัครใจได้แล้ววันนี้กับบริษัทอินชัวร์เวิร์ส ที่มีแผนกรมธรรม์หลายแบบ เช็กเบี้ยและซื้อประกันออนไลน์สะดวก สร้างความอุ่นใจให้กับคนมีรถ เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)