vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
รวมข้อมูลเกี่ยวกับพ.ร.บ.รถเก๋ง ราคาเท่าไหร่

รวมข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถเก๋งราคา เท่าไหร่บ้าง

schedule
share
รวมข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถเก๋งราคา เท่าไหร่บ้าง

ผู้ขับขี่รถเก๋งช่วงใกล้ พ.ร.บ.ขาด คงมองหาช่องทางต่อพ.ร.บ.แน่นอน แต่เวลาอ่านตารางราคาพ.ร.บ. เชื่อว่าหลายคนคงปวดหัว เพราะราคารถยนต์มีหลายประเภท ทำให้มือใหม่ที่ต่อครั้งแรกต่างงงไปตาม ๆ กันว่าตกลงแล้วรถเก๋งของคุณต้องเสียค่าต่อกี่บาท? ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกคนมาเช็กลิสต์ว่า พ.ร.บ.รถเก๋งราคาเท่าไหร่ และรถแบบไหนคือรถเก๋งตามภาษากฎหมาย รับรองว่าอ่านแล้วไม่มีงง อีกต่อไป

เช็กลิสต์ พ.ร.บ.รถเก๋งราคาเท่าไหร่

พ.ร.บ. รถยนต์ มีหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ พ.ร.บ.รถบรรทุก พ.ร.บ.รถกระบะ แต่ภาษากฎหมายของพ.ร.บ. รถเก๋ง เรียกว่า พรบ.รถยนต์โดยสารที่นั่งไม่เกิน 7 คน หรือรถประเภท รย.1 ซึ่งเป็นพ.ร.บ.รถเก๋งราคาเริ่มต้น 600 บาทต่อปี

ในกรณีที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV คิดในอัตรา 600 บาทต่อปี เช่นเดียวกับรถเก๋งส่วนบุคคล

แต่ก็มีรถเก๋งบางประเภทที่มีรถยนต์โดยสารเกิน 7 ที่นั่ง หรือเรียกว่ารถยนต์ประเภท รย.2 ตัวอย่างของรถเก๋งประเภทนี้ได้แก่ รถเก๋ง 3 ตอน หรือ  รถเก๋ง 3 ตอนแวน ราคา พ.ร.บ.รถยนต์ กลุ่มนี้จะสูงกว่ารถเก๋งกลุ่มที่นั่งไม่เกิน 7 คน หรือรถยนต์ไฟฟ้า เพราะราคาอยู่ที่ 1,100 บาท ต่อปี

รู้ว่า พ.ร.บ.รถเก๋งราคา เท่าไหร่ไปแล้ว ทำเรื่องต่อ .ร.บ. อย่างไรดี

ในกรณีที่รถเก๋งของคุณ อายุยังไม่เกิน 7 ปี ทำเรื่องต่อ พ.ร.บ.โดยใช้เอกสารได้แก่

            1.เล่มทะเบียนรถ

            2.สำเนาบัตรประชาชน

            3.ใบตรวจเช็กสภาพถังแก๊ส (สำหรับรถเก๋งที่ติดตั้งแก๊ส)

เมื่อมั่นใจแล้วว่านำเอกสารมาครบถ้วนก็เดินทางไปต่อ พ.ร.บ. ได้ที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ, บริษัทตัวแทนต่าง ๆ เช่น ไปรษณีย์ไทย, ร้านค้าสะดวกซื้อ หรือแม้แต่ช่องทางออนไลน์ของกรมขนส่งทางบกผ่านเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/esvapp/login.jsf

ส่วนถ้ารถยนต์อายุเกินกว่า 7 ปี ขึ้นไป กฎหมายระบุให้คุณต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อน ถึงจะต่อพ.ร.บ.ได้ โดยสามารถตรวจเช็กสภาพรถยนต์ได้ที่ ตรอ. ใกล้บ้านคุณ หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีค่าใช้จ่ายในการตรวจสภาพรถเก๋ง 2 แบบได้แก่

  • รถเก๋งที่มีน้ำหนักไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 150 บาท
  • รถเก๋งที่มีน้ำหนักเกิน 1,600 กิโลกรัม คันละ 250 บาท

โดยขั้นตอนในการตรวจเช็กสภาพรถเก๋ง มีตั้งแต่ตรวจปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์, ก๊าซไฮโดรคาร์บอน, ตรวจสอบระบบบังคับเลี้ยว ตรวจวัดระดับเสียงว่ามีความดังเกิน 100 เดซิเบลหรือไม่ รวมไปถึงการทดสอบประสิทธิภาพของระบบเบรก

เมื่อรถเก๋งที่อายุการใช้งานเกินกว่า 7 ปี ตรวจสอบผ่านแล้ว ตรอ.จะให้ใบยืนยันการตรวจสอบสภาพรถมา โดยให้คุณใช้เอกสารดังกล่าวประกอบการต่อพ.ร.บ.รถเก๋งตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น

เห็นได้ว่า พ.ร.บ. รถเก๋ง ทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ รถเก๋งไม่เกิน 7 ที่นั่ง, รถเก๋งกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า และรถเก๋งกลุ่ม รย.2 ถ้าคุณกำลังมองหาช่องทางต่อ พ.ร.บ.ออนไลน์ ที่เสนอ พ.ร.บ.รถเก๋งราคาประหยัดมากกว่าใครอย่าลืมใช้บริการของ Insurverse ประกันภัยออนไลน์ เพราะราคาเหลือเพียง 569 บาทต่อปี แถมขั้นตอนสมัครง่าย ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่กรอกแบบฟอร์มข้อมูลรถ และผู้เอากรมธรรม์ ก็รอรับ พ.ร.บ.ได้เลย เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)