vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
มือใหม่ควรรู้ เอกสารต่อภาษีรถยนต์ต้องใช้อะไรบ้าง?

มือใหม่ควรรู้เอกสารต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง

schedule
share
มือใหม่ควรรู้เอกสารต่อภาษีรถยนต์ต้องใช้อะไรบ้าง

ต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง? เชื่อว่าเป็นคำถามยอดฮิตของผู้ขับขี่หน้าใหม่ เพราะหลายคนเดินทางไปทำเรื่องถึงกรมขนส่งทางบกแล้ว แต่ก็ผิดหวังเมื่อพบว่าเอกสารไม่เรียบร้อย ต้องกลับบ้านไปเอาเอกสารมาใหม่ ด้วยเหตุนี้เราจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับการต่อภาษีรถยนต์ ที่ทำให้คุณต่อภาษีครั้งแรกเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องเดินทางไปทำเรื่องให้เสียเที่ยว

ทำเรื่อง ต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง และทำเรื่องต่อภาษีที่ไหนดี

ปัจจุบันไม่ต้องเดินทางไปทำเรื่องต่อภาษีรถยนต์ถึงกรมขนส่งทางบกอีกต่อไป เพราะเคาน์เตอร์เซอร์วิส, ธนาคารธ.ก.ส. และไปรษณีย์ไทย ก็ทำเรื่องต่อภาษีได้ ที่สำคัญยังรองรับการต่อภาษีในช่องทางออนไลน์อีกด้วย ทั้งนี้การทำเรื่องต่อภาษีแต่ละแห่งมีค่าธรรมเนียม และขั้นตอนแตกต่างกัน ดังนี้

  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส จะเสียค่าธรรมเนียมเบื้องต้น 20 บาท และค่าจัดส่งป้ายภาษี 40 บาท
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และไปรษณีย์ไทย คิดค่าธรรมเนียม 40 บาท

ซึ่งการต่อภาษีรถยนต์ทางออฟไลน์ที่กล่าวไปข้างต้น ใช้เอกสารไม่กี่อย่าง ได้แก่

  1. พ.ร.บ.รถยนต์ ที่ยังไม่หมดอายุ
  2. สมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์
  3. หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์ในกรณีที่รถยนต์มีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป

หากสงสัยว่าต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง?ในกรณีทำเรื่องช่องทางออนไลน์ เช่น Truemoney Wallet  คำตอบคือ ใช้เอกสารเหมือนกันเลย เพียงแต่อัปโหลดเป็นไฟล์รูปภาพเท่านั้น เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว Truemoney Wallet จะส่งป้ายภาษีใหม่มาให้ภายใน 7 วัน

รู้ว่าต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้างแล้ว มาเช็กข้อผิดพลาดยอดฮิตของคนต่อภาษีครั้งแรกกันดีกว่า

ค่าต่อภาษีรถยนต์

ผู้ต่อภาษีครั้งแรกมักเข้าใจว่าภาษีรถยนต์ เท่ากับค่าต่อพ.ร.บ.รถยนต์ แต่ความจริงแล้วการคำนวณภาษีรถยนต์ ขึ้นอยู่กับประเภทของรถยนต์ และน้ำหนักรถ ทำให้ภาษีรถยนต์ไม่ได้คงที่เหมือนกับราคาพ.ร.บ. ก่อนการต่อภาษีจึงควรศึกษาเกณฑ์การคำนวณภาษีให้ดีว่ารถของคุณใช้เกณฑ์อะไรบ้าง และมีสิทธิ์ได้รับการลดภาษีหรือไม่

ไม่ต้องจ่ายเงินสดเสมอไป

หลายคนเข้าใจว่าภาษีรถยนต์ต้องชำระเป็นเงินสดผ่านการโอนจ่ายในรูปแบบของโมบายแบงก์กิ้ง หรือบัตรเดบิตเท่านั้น แต่ปัจจุบันสามารถชำระผ่านบัตรเครดิตได้เช่นกัน ดังนั้นหากไม่พร้อมชำระด้วยเงินสด ก็อาจชำระด้วยบัตรเครดิต ดีกว่าปล่อยค้างไว้นานจนทะเบียนรถถูกระงับ

เมื่อทราบกันไปแล้วว่าต่อภาษีรถยนต์ใช้อะไรบ้าง ก็อย่าลืมดำเนินการต่อภาษีรถยนต์ให้เรียบร้อย เพราะหากปล่อยไว้นานเกิน 3 ปี ไม่เคยต่อภาษีเลย จะถูกระงับการใช้ป้ายทะเบียน แถมเสียค่าปรับ 10,000 บาทอีกด้วย ถ้าพ.ร.บ. รถยนต์ใกล้หมดอายุ กลัวว่าทำเรื่องต่อภาษีไม่ได้ ก็สามารถซื้อพ.ร.บ. ออนไลน์ได้ผ่านเว็บไซต์ insurverse เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ได้ที่นี่! นอกจากจะมีบริการซื้อพ.ร.บ.รถยนต์ ราคาประหยัดแล้ว ยังทำเรื่องเคลมง่าย พร้อมค้นหาอู่ซ่อมรถศูนย์บริการใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็วทันใจ

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)