vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
5 สัญญาณเตือน แบตรถยนต์ของคุณใกล้หมด

5 สัญญาณเตือน แบตรถยนต์ของคุณใกล้หมด

schedule
share

แบตเตอรี่รถยนต์เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญที่ผู้ใช้รถจะต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากแบตเตอรี่มีวันหมดอายุ หรือเสื่อมสภาพ ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วย แม้ว่าโดยปกติแล้ว แบตเตอรี่จะมีสามารถใช้งานได้หลายปี แต่การปล่อยไว้และรอให้ครบกำหนดก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่

5 สัญญาณเตือน ที่สังเกตได้ง่าย ๆ

สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์หมด

ปกติแล้วแบตเตอรี่รถยนต์จะมีอายุการใช้งานได้นานถึง 3 ปี แต่พฤติกรรมการขับขี่และสภาพแวดล้อมที่มีการใช้รถเป็นประจำก็มีส่วนในการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน  นอกจากนี้อาจเกิดจากไดร์ชาร์จทำงานผิดปกติ ทำให้ประจุไฟฟ้าที่จะเข้าไปยังแบตเตอรี่เข้าได้น้อยมาก ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน จึงทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพลง และต้องทำการเปลี่ยนใหม่เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

5 สัญญาณเตือน ที่สังเกตได้ง่าย ๆ

แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นอุปกรณ์จ่ายกระแสไฟฟ้าและจัดเก็บแหล่งพลังงานไฟฟ้าของรถยนต์ ที่มีความสำคัญต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก เพราะหากแบตเตอรี่หมดอายุระหว่างทางคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ วันนี้เราจะพาไปดูสัญญาณเตือนที่สังเกตง่าย ๆ ว่าถึงเวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์แล้ว

1.เครื่องยนต์ติดยาก

เวลาสตาร์ทรถแล้วรู้สึกว่าเครื่องยนต์ติดยาก หรือใช้เวลานานกว่าปกติกว่าจะทำงาน จะรู้สึกได้เลยว่าเครื่องไม่ค่อยมีกำลัง แต่ก็จะมีกรณีที่จอดรถไว้นาน หรือช่วงเช้าที่ยังไม่มีการใช้รถ เป็นการสตาร์ทครั้งแรก ก็อาจจะติดยากเหมือนกัน ให้ลองดับเครื่องเสร็จแล้วสตาร์ทใหม่ทันที หากแบตเตอรี่มีปัญหา รถจะสตาร์ทติดยาก ต้องพยายามสตาร์ทหลาย ๆ ครั้งถึงจะติด

2.ไฟหน้ารถเริ่มสว่างน้อยลง

สังเกตได้จากไฟหน้ารถเริ่มสว่างน้อยลง เนื่องจากประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ หากใช้รถเป็นประจำก็น่าจะพอสังเกตได้

3.กระจกไฟฟ้าทำงานช้าลง

จะเห็นได้ว่าระบบล็อคประตู และการทำงานของกระจกไฟฟ้าช้าลงกว่าปกติ มักจะมาพร้อมกับเสียงมอเตอร์กระจกไฟฟ้าที่หมุนแบบหนืดๆ เหมือนไม่มีกำลัง 

4.ระบบไฟฟ้าในรถทำงานผิดปกติ

ไม่ว่าจะเป็น ไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร ไฟหน้าจอเครื่องเสียงและไฟตามจุดต่าง ๆ เช่น ไฟเลี้ยว หรือไฟท้ายทำงานผิดปกติ หรือสว่างน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

5.อายุการใช้งานแบตเตอรี่

หากจำได้ว่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ ก็จะสามารถคำนวณอายุการใช้งานที่จะเสื่อมสภาพได้ดีขึ้น เนื่องจากโดยปกติหากมีการใช้งานเกินกว่า 2 ปี ก็ควรจะเริ่มสังเกตอาการของตัวเครื่องแล้ว

5 สัญญาณเตือน ที่สังเกตได้ง่าย ๆ

สรุป

จะเห็นได้ว่าการสังเกตสัญญาณเตือนว่าแบตเตอรี่ของรถคุณกำลังจะหมดอายุ มีความจำเป็นอย่างมากในการขับขี่บนท้องถนน เพราะหากหมดระหว่างทางขึ้นมา อาจจะเป็นปัญหาบนท้องถนนขึ้นมาเลยก็ได้ เพื่อการเตรียมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น จึงควรที่จะทำประกันภัยรถยนต์ เพื่อช่วยในกรณีฉุกเฉิน 

ไม่ใช่เพียงตรวจเช็กแบตเตอรี่เท่านั้น แต่การตรวจสอบวันหมดอายุของ พ.ร.บ.รถยนต์ ก็มีความสำคัญในการขับขี่เช่นเดียวกัน เพราะคุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)