vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
กล้องติดรถยนต์หน้าหลัง ลดเบี้ยประกันได้จริงไหม

ไขคำตอบ กล้องติดรถยนต์หน้าหลัง ลดเบี้ยประกันได้จริงไหม

schedule
share

อุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นสิ่งไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ติดการจัดอันดับในเรื่องของอุบัติเหตุอยู่แทบทุกครั้งไป นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ใครหลายคนมักจะเลือกทำประกันรถชั้น 2+ ติดเอาไว้ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่คนทำประกันรถอาจจะยังไม่รู้ ก็คือเรื่องกล้องติดรถยนต์หน้าหลัง ที่สามารถนำมาลดค่าเบี้ยประกันลงได้ด้วย เพราะถือเป็นการบันทึกภาพหลักฐานไว้ใช้ประกอบการเคลมได้ชัดเจนที่สุด วันนี้เราจะพามาทำความเข้าใจถึงข้อดีในการใช้กล้องติดหน้ารถกัน 

ทำไมกล้องติดรถยนต์หน้าหลังถึงลดเบี้ยประกันได้?

กล้องติดรถยนต์หน้าหลัง ลดเบี้ยประกันได้ไหม

เพราะการมีกล้องติดหน้ารถไว้ใช้งาน จะช่วยบันทึกหลักฐานการเกิดอุบัติเหตุได้ชัดเจนที่สุด ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในการระบุตัวผู้กระทำผิด อีกทั้งยังช่วยเพิ่มวินัยให้กับผู้ใช้รถมากขึ้นกว่าเดิม เพราะกลัวหลักฐานทางความผิดจากภาพเหตุการณ์ที่ถูกบันทึกไว้ ทาง คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) จึงออกคำสั่งในการบังคับใช้ให้บริษัทประกันปรับลดค่าเบี้ยลง สำหรับผู้ทำประกันที่มีกล้องติดหน้ารถ เพราะเล็งเห็นถึงข้อดีในการผลักดันให้คนใช้รถบนท้องถนนติดอุปกรณ์ชิ้นนี้ไว้ใช้งาน 

มีกล้องติดหน้ารถยนต์ลดค่าเบี้ยประกันได้เท่าไหร่

กล้องติดรถยนต์หน้าหลัง สามารถลดค่าเบี้ยประกันได้ในอัตราร้อยละ 5% – 10% โดยสามารถยื่นขอส่วนลดในกับประกันทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2 หรือประกันชั้น 3

ประโยชน์ของกล้องติดหน้ารถ

หากใครยังเห็นภาพไม่ชัดว่ากล้องบันทึกหน้ารถ มีข้อประโยชน์ในการใช้งานอย่างไรบ้าง และมีความจำเป็นขนาดไหน เราจะมาไล่เรียงให้ได้รู้กันทีละข้อเลย

1. ใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้

แน่นอนว่าประโยชน์จากการใช้กล้องติดรถยนต์หน้าหลัง คงหนี้ไม่พ้นในเรื่องของการบันทึกเหตุการณ์ ที่เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการพิสูจน์หลักฐานในการเคลมประกัน ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการช่วยให้ขั้นตอนการพิสูจน์ความผิดนั้นง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยป้องกันมิจฉาชีพที่หวังเรียกค่าเสียหายได้ด้วย อย่างการกระโดดขวางหน้ารถเพื่อหวังเรียกเงิน 

2. ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่

การมีกล้องติดหน้ารถ จะช่วยเพิ่มวินัยในการขับขี่บนท้องถนนได้อีกต่อหนึ่ง เพราะผู้ขับขี่จะมีความระมัดระวังในการขับขี่มากขึ้นเองโดยอัตโนมัติ จากความกังวลที่มีกล้องคอยบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ในระหว่างใช้งาน

3. ลดเบี้ยประกันรถยนต์

นอกจากประโยชน์ในการยื่นเคลมประกันแล้ว ค่าเบี้ยประกันที่ลดลง ก็เป็นอีกหนึ่งข้อดีของคนมีกล้องบันทึกหน้ารถไว้ใช้งานเช่นกัน เพราะจะช่วยทำให้ขั้นตอนในการเคลมประกันนั้นง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มวินัยในการขับขี่อย่างที่บอกไป จึงทำให้มีส่วนลดจากการใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ในตัวรถนั่นเอง 

4. เคลมประกันง่ายขึ้น

เมื่อมีภาพถ่ายเหตุการณ์ในระหว่างขับขี่ตลอดเวลา จะช่วยทำให้เห็นภาพเหตุการณ์ทั้งก่อน และหลังการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างชัดเจน จึงช่วยให้การเคลมประกันเป็นไปได้ง่ายขึ้นในขั้นตอนการพิสูจน์ถูกผิด ซึ่งช่วยให้การเคลมประกันมีระยะเวลาที่ลดลงกว่าเดิมมาก 

กล้องติดรถยนต์หน้าหลัง ควรเลือกใช้งานอย่างไรดี 

กล้องติดรถยนต์หน้าหลัง ควรเลือกใช้งานอย่างไรดี 

หากรู้ถึงประโยชน์ในการใช้งานกล้องบันทึกหน้ารถกันไปแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าควรเลือกไว้ใช้งานอย่างไร มันมีกี่ประเภท เราจะมาแนะวิธีเลือกให้ทุกคนเอง 

1. ความละเอียดของภาพ

ความละเอียดของไฟล์ภาพวิดีโอ มีส่วนสำคัญอย่างมากในการบันทึกเหตุการณ์ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ที่ไฟส่องสว่างไม่ได้มีมากพอ จึงควรเลือกกล้องบันทึกหน้ารถ ที่มีความละเอียดไม่น้อยกว่า 1080P หรือ Full HD ขึ้นไปเท่านั้น 

2. ความกว้างของมุมกล้อง

ความกว้างของมุมกล้อง ก็มีส่วนสำคัญอย่างมากในการเก็บภาพบริเวณหน้าตัวรถให้เห็นอย่างครบถ้วน จึงควรเลือกกล้องที่มีมุมมองกว้างไม่น้อยกว่า 140 องศาขึ้นไปในการใช้งาน 

3. หน่วยความจำ

หน่วยความจำ หรือเมมโมรี่การ์ด ยิ่งมีมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยบันทึกการใช้งานในการขับขี่ได้ยาวนานขึ้น ซึ่งอาจจะมีส่วนช่วยในบางสถานการณ์ ที่จำเป็นจะต้องใช้ภาพเหตุการณ์ย้อนหลังเป็นหลักฐานร่วมด้วย 

4. แบตเตอรี่

กล้องติดหน้ารถจะมีทั้งแบบมีแบตเตอรี่ในตัว ที่จ่ายไฟให้ตัวเองในการบันทึกใช้งานได้ทันที และอีกแบบคือไม่มีแบตเตอรี่ในตัว ที่จะมีคาปาซิเตอร์ไว้เก็บประจุไฟเหมือนแบตสำรอง และจะค่อย ๆ ปล่อยไฟออกมาเพื่อให้ตัวกล้องทำงานบันทึกภาพ และจะหยุดทำงานเมื่อเราดับเครื่องยนต์ จึงเป็นกล้องที่ได้รับความนิยมมากกว่า เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเสื่อม หรือแบตบวมจนเกิดประกายไฟ และทำให้รถไฟไหม้ได้ 

สรุปบทความ ไขคำตอบ กล้องติดรถยนต์หน้าหลัง ลดเบี้ยประกันได้จริงไหม

แม้ว่าการติดกล้องบันทึกหน้ารถ จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้จริงไม่ว่าจะเป็นประกันชั้นไหนก็ตาม แต่อย่าลืมว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนขึ้นมา จะมีเพียงประกันชั้น 1 2+ และ 3+ เท่านั้นที่ออกค่าซ่อมให้กับคู่กรณี และสำหรับคนที่ยังแยกไม่ออกว่าประกันชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง ทำไมหลายคนมักเลือกทำแทนประกันชั้น 1 ลองเปรียบเทียบความแตกต่างกับทาง insurverse เราได้เลย

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)