vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
รถเกิน 10 ปี ทำประกันชั้น 1 ได้ไหม

รถเกิน 10 ปี ทำประกันชั้น 1 ได้ไหม เลือกประกันชั้นไหนถึงจะเหมาะ

schedule
share

ประกันรถยนต์ คือเกราะป้องกันที่ดีของคนใช้รถทุกคน เพราะเราไม่รู้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อย่างน้อยการทำประกันติดรถไว้ ก็ยังช่วยคุ้มครองความเสียหายที่เกิดได้อย่างครอบคลุม แต่หลายคนอาจจะสงสัย ถ้าเป็นรถเกิน 10 ปี จะทำประกันชั้น 1 ได้ไหม ผิดเงื่อนไขข้อใดหรือเปล่า วันนี้ทาง insurverse เราขออาสาหาคำตอบมาให้เอง 

รถเกิน 10 ปีทำประกันชั้น 1 ได้ไหม? 

รถเกิน 10 ปีทำประกันชั้น 1 ได้ไหม?

รถเกิน 10 ปี สามารถทำประกันชั้น 1 ได้ โดยไม่มีข้อห้ามใด ๆ ในทางกฎหมาย ขอเพียงแค่คู่สัญญาระหว่างบริษัทประกันภัย และผู้เอาประกันตกลงเงื่อนไขร่วมกันได้ แต่โดยมาก บริษัทประกันภัยส่วนใหญ่มักจะจำกัดอายุรถในการทำประกันชั้น 1 ที่ไม่เกิน 10 ปี และอาจจะมีการปรับความคุ้มครอง หรือค่าเบี้ยประกันที่สูงขึ้นตามเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป จึงทำให้การเลือกทำประกันชั้น 2+ ที่ได้รับความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันชั้น 1 เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากกว่านั่นเอง 

เงื่อนไขที่ต้องรู้ หากเลือกประกันชั้น 1 รถเกิน 10 ปี กับบริษัทเดิม

สำหรับคนที่ยังชอบความคุ้มครองแบบครบจบ ที่หาไม่ได้จากประกันรถชั้นอื่น เรามาดูเงื่อนของการต่ออายุประกันชั้น 1 ของรถเกิน 10 ปี กันดีกว่า ว่ามีเกณฑ์อะไรบ้างที่ใช้ในการพิจารณาเพื่อต่ออายุประกันภัย 

สภาพรถ

หากอยากต่อประกันรถยนต์อายุเกิน 10 ปี สิ่งแรกที่มีความสำคัญอย่างมาก ก็คือสภาพตัวรถจะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทั้งภายใน และภายนอก รวมไปถึงชิ้นส่วนอะไหล่ และเครื่องยนต์จะต้องทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เพราะจะถูกประเมินโดยบริษัทประกันภัยทุกครั้ง ก่อนการพิจารณาต่ออายุประกันชั้น 1 ให้กับผู้เอาประกัน 

ประวัติการขับขี่ของผู้ทำประกัน

อีกหนึ่งเกณฑ์พิจารณา ที่ทางบริษัทประกันภัยจะใช้ในการต่ออายุประกันชั้น 1 ก็คือประวัติการขับขี่ หากผู้เอาประกันมีประวัติการขับขี่ที่ดี แทบไม่เคยเกิดอุบัติในการขับขี่เลย ทางบริษัทประกันภัยก็จะมองว่ามีความเสี่ยงน้อย จึงทำให้การทำประกันชั้น 1 ของรถเกิน 10 ปีสามารถทำได้ 

ประวัติการเคลมที่ผ่านมา

ประวัติการเคลม ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ใช้พิจารณาร่วมกับประวัติการขับขี่ หากผู้เอาประกัน แทบจะไม่เคยเคลมประกันที่ทำเอาไว้เลย เพราะขับขี่ดีจนไม่เกิดอุบัติเหตุ สาเหตุนี้ก็จะทำให้การต่อประกันชั้น 1 เป็นไปได้ง่ายขึ้นเช่นกัน 

การจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก

ค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่า Excess จะเป็นเงินที่ทางผู้เอาประกันจะต้องจ่ายเพิ่ม ในกรณีที่ต้องการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงทางบริษัทประกันต้องแบกรับในจุดนี้ ซึ่งหากมีการตกลงในเงื่อนไขตรงส่วนนี้ได้ลงตัว การมีโอกาสในการทำประกันชั้น 1 ให้กับรถอายุเกิน 10 ปีได้

รถเก่าอายุเกิน 10 ปีควรทำประกันชั้นไหนดี

รถเก่าอายุเกิน 10 ปีควรทำประกันชั้นไหนถึงจะเหมาะ?

ถ้าเกิดทำประกันชั้น 1 ให้รถเกิน 10 ปีไม่ได้แล้ว ควรจะเลือกประกันชั้นไหนให้ตอบโจทย์ที่สุด เราจะมาอธิบายถึงความแตกต่างแบบคร่าว ๆ ให้ได้เห็นภาพกันชัดมากขึ้น เพราะเมื่อต้องเลือกทำประกันรถยนต์ สิ่งสำคัญที่สุดรองลงมาจากความคุ้มครอง ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของค่าเบี้ยประกันที่จ่ายไหวอยู่ดี เรามาลองเปรียบเทียบกันดูดีกว่า 

ประกันชั้น 1

ประกันชั้น 1 เหมาะกับรถอายุไม่เกิน 10 ปี เพราะให้ความคุ้มครองครอบคลุมที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการชนแบบมีคู่กรณี หรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองในเรื่องของภัยธรรมชาติ และกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจนต้องการความช่วยเหลือ จึงเหมาะผู้ขับขี่ที่ยังประสบการณ์ไม่มาก และอยากได้รับความคุ้มครองในการชนแบบไม่มีคู่กรณีร่วมด้วย 

ประกันชั้น 2+

ประกันชั้น 2+ เหมาะกับรถอายุไม่เกิน 15 ปี ที่ให้ความคุ้มครองไม่ต่างจากประกันชั้น 1 มากนัก แต่มีค่าเบี้ยประกันถูกลงกว่าเกือบครึ่ง แต่ยังคงให้ความคุ้มครองในเรื่องการเฉี่ยวชน หรือค่าใช้จ่ายในการเยียวยาตามปกติ จึงเหมาะกับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์มาสักระยะหนึ่ง ที่ไม่ได้ต้องการความคุ้มครองในเรื่องของการชนแบบไม่มีคู่กรณี 

ประกันชั้น 3+

ประกันชั้น 3+ เหมาะกับรถอายุไม่เกิน 15 ปี ที่ให้ความคุ้มครองไม่ต่างจากประกันชั้น 1 และชั้น 2+ มากนักในเรื่องของค่าเสียหายซ่อมแซมในตัวรถเรา และของคู่กรณี รวมไปถึงความเสียหายต่อบุคคล หรือทรัพย์สินร่วมด้วย แต่จะตัดในส่วนของกรณีรถหาย ไฟไหม้ หรือน้ำท่วม จึงเหมาะกับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์มาก และมีการจอดในพื้นที่รั้วรอบขอบชิด 

ประกันชั้น 3

หลายคนอาจสงสัยว่าประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง ต่างจากประกันชั้น 3+ อย่างไร ต้องบอกว่า ประกันประเภทนี้เหมาะกับรถที่อายุไม่เกิน 30 ปี ที่ให้ความคุ้มครองเฉพาะคู่กรณีเท่านั้น ซึ่งตอบโจทย์คนที่ไม่ค่อยได้ใช้รถมากนัก หรืออาจจะเป็นรถยนต์ที่มีมูลค่าตลาดไม่สูง และเป็นรถยนต์คันที่ใช้งานมายาวนาน ไม่มีความจำเป็นในการดูแลเป็นพิเศษ การทำประกันชั้นนี้จึงตอบโจทย์มากกว่าในเรื่องของค่าเบี้ยประกันที่ถูกลงอย่างมาก

สรุปบทความ รถเกิน 10 ปี ทำประกันชั้น 1 ได้ไหม เลือกประกันชั้นไหนถึงจะเหมาะ

อย่างที่รู้กันไปแล้ว ว่าการต่อประกันชั้น 1 นั้นสามารถทำได้ หากเข้าหลักเกณฑ์ตามที่บริษัทประกันภัยกำหนด ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น ก็จะมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน จึงติดต่อสอบถามกับบริษัทประกันภัยโดยตรง ว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้างในการต่อประกันชั้น 1 และหากไม่สามารถต่ออายุประกันได้ ควรเลือกทำประกันชั้นไหนดี พร้อมขอส่วนลดค่าเบี้ยประกันร่วมด้วยไปเลย แต่หากยังรู้สึกไม่มั่นใจ และอยากจะเปรียบเทียบความแตกต่างของประกันแต่ละประเภทให้มากขึ้น ให้ทาง insurverse เราช่วยดีกว่า เพราะเรามีข้อมูลประกันให้เปรียบเทียบแบบครบจบในที่เดียวเลย

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)